A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nỗ lực vì một năm học an toàn

08:16 | 16/09/2021

Sau hai lần lùi thời gian học, nhiều lần thay đổi kế hoạch dạy học, ngày 15-9 phần lớn học sinh các cấp học (trừ học sinh mẫu giáo) trên địa bàn tỉnh chính thức bước vào năm học 2021 - 2022.

Đối với khối tiểu học, trước đó nhà trường đã thành lập các tổ giáo viên hướng dẫn phụ huynh cài đặt phần mềm và hướng dẫn các em học trực tuyến. Nhà trường đã xếp lịch dạy cụ thể: buổi sáng là khối lớp 2, 3; buổi chiều: khối lớp 4, 5 và buổi tối: khối 1. Qua nắm bắt sơ bộ, ngày đầu tiên triển khai các em tham gia học trực tuyến khá đầy đủ.

Tại TP. Buôn Ma Thuột do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nên tất cả trường học đều tổ chức dạy học trực tuyến.

Là trường tư thục, Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến đã chủ động, linh hoạt trong tổ chức dạy và học cũng như chia nhỏ lớp học trực tuyến, tập trung vào các nội dung cốt lõi. Hiệu trưởng nhà trường Hồ Thị Lam cho hay: Năm học này toàn trường có 456 học sinh từ lớp 1 đến lớp 7.

Qua khảo sát, lấy ý kiến của phụ huynh, có khoảng 70% gia đình có máy tính, 30% còn lại có máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh để các em học tập. Nhà trường xếp lịch giảng dạy các khối từ lớp 2 trở lên học vào ban ngày, riêng khối lớp 1 và có một lớp 3 học vào buổi tối (theo đề nghị của phụ huynh). Ngày học đầu tiên, sĩ số các lớp học tương đối đảm bảo.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến (TP. Buôn Ma Thuột) học trực tuyến tại nhà.

Bên cạnh những trường thuận lợi, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột còn một số trường học gặp khó khăn, dù vậy các trường vẫn cố gắng kết nối với phụ huynh để khắc phục, bắt đầu năm học mới. Bà Mai Thị Hồng Hà, Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột cho biết: Phòng đã đề nghị các trường bên cạnh học trực tuyến cần có các hình thức học bổ sung như: học qua truyền hình, giao bài... Cùng với đó, các trường cần chia nhỏ nhóm giáo viên để mỗi nhóm chuyên tâm một phần việc. Trong thời gian đầu khi triển khai, các trường vẫn đang vừa thực hiện, vừa điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Đối với huyện Krông Búk, do đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên các trường học trên địa bàn huyện không thể triển khai việc học trực tiếp. Tại Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Pơng Drang) việc dạy học trực tuyến diễn ra thuận lợi. Đội ngũ giáo viên thành thạo trong việc sử dụng phần mềm giảng dạy trực tuyến. Bên cạnh những thuận lợi, lớp học trực tuyến còn nhiều khó khăn như: đường truyền Internet không ổn định, một số học sinh lúng túng khi sử dụng máy tính. Tuy nhiên, các em đều khắc phục được và nhanh chóng tham gia học.

 

Trong ngày 15-9, Sở GD-ĐT đã tổ chức các đoàn kiểm tra tình hình thực tế tổ chức dạy học. Mặc dù văn bản ban hành gấp nhưng các trường đã có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, việc triển khai dạy học trực tiếp và trực tuyến cũng như các hình thức giảng dạy khác khá chủ động và linh hoạt, đảm bảo các quy định về an toàn phòng, chống dịch cũng như nỗ lực thực hiện các mục tiêu của ngành…”.

 

 
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Thị Kim Oanh

Năm học 2021 - 2022, huyện Krông Búk có gần 15.000 học sinh các cấp. Ngày đầu tiên của năm học mới, chưa có trường nào có 100% học sinh đủ điều kiện học trực tuyến. "Để đảm bảo quyền lợi cho những học sinh không có điều kiện tham gia lớp học trực tuyến, khi học sinh trở lại trường, các thầy cô giáo sẽ cung cấp đầy đủ kiến thức, hỗ trợ học sinh hoàn thành chương trình", thầy Nguyễn Đình Khả, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện khẳng định.

Đối với huyện Ea H’leo, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngành giáo dục huyện đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm việc dạy và học trên địa bàn.

Năm học 2021 - 2022, Trường THPT Ea H’leo (thị trấn Ea Drăng) có 1.278 học sinh. Ngày đầu tiên có khoảng 90% học sinh học trực tuyến. Thầy Phạm Văn Trí, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Để chuẩn bị cho ngày học chính thức, nhà trường đã tổ chức cho giáo viên và học sinh dạy và học thử trực tuyến. Nhờ chuẩn bị  tốt nên việc học trực tuyến khá suôn sẻ".

Một tiết học của thầy và trò Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (huyện Krông Năng).

Được biết, nhằm bảo đảm an toàn cho giáo viên, học sinh cũng như cơ sở vật chất khi học online, các trường tiểu học trên địa bàn huyện sẽ tổ chức dạy học từ ngày 20-9. Ông Phạm Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: UBND huyện đã yêu cầu các trường học từ nay cho đến ngày 19-9 chủ động hoàn thành kế hoạch dạy học phù hợp; thành lập Ban Chỉ đạo, các tổ phòng chống dịch; chuẩn bị các trang thiết bị y tế theo thông điệp 5K trong nhà trường, chuẩn bị phòng cách ly để xử lý kịp thời khi phát hiện trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học… để có những biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả nhất, từ đó bảo đảm việc dạy và học cho giáo viên, học sinh trong tình hình mới.

Lan Anh - Như Quỳnh - Hoàng Gia

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/giao-duc/202109/no-luc-vi-mot-nam-hoc-an-toan-a8f5ecd/

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ