A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Học trực tuyến, kiểm tra giữa kỳ thế nào?

16:00 | 19/10/2021

Nhiều phụ huynh có con học trực tuyến đang lo lắng không biết sắp tới việc kiểm tra giữa kỳ sẽ tiến hành ra sao, nhất là với khối lớp 1 vẫn còn nhỏ và lớp 6 có là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

Nhiều phụ huynh lo con sắp kiểm tra giữa kỳ.

1001 kiểu lo

Chị Mai Thu Trang (Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, con trai chị năm nay đang học lớp 1. Buổi học nào gia đình cũng phải phân công người ngồi cạnh kèm con học bài vì nhiều khi cô giảng nhanh, thời lượng mỗi buổi học có hạn nên cô chỉ kịp giới thiệu qua nội dung, phụ huynh sẽ hướng dẫn con ở nhà sau.

“Con mới đọc được vài từ, viết thì phải có chữ mẫu con mới chép theo được. Có mỗi toán là khả quan nếu cô kiểm tra miệng chứ nếu bảo con đặt bút viết, số 6, số 9 và số 5 nhiều khi con vẫn viết lộn ngược. Tôi rất băn khoăn nếu kiểm tra giữa kỳ online thì kiểm tra nội dung gì? Liệu bố mẹ ngồi có nên nhắc giúp con nếu quá nhiều lỗi sai không? Vì ngồi ngay cạnh mà để con sai những lỗi cơ bản thì có vẻ không ổn. Nhóm phụ huynh trong lớp tôi cũng đang thảo luận rộn ràng về vấn đề này” – chị Mai Thu Trang bày tỏ nỗi băn khoăn.

Chung tâm trạng lo lắng về kỳ kiểm tra đầu tiên của năm học mới ở trường mới của con, anh Mạnh Lâm (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Lớp học mới, hầu hết là các bạn con chưa từng làm quen. Chương trình học, sách giáo khoa cũng theo phương pháp mới nên tôi không biết nếu kiểm tra online thì sẽ theo hình thức tự luận hay trắc nghiệm? Khi con làm trên máy tính có sự chuẩn bị, tập dượt trước gì không? Nhà trường có kế hoạch gì để kiểm soát tình trạng hỏi bài, nhắc bài hay nghẽn mạng, không vào làm bài hay nộp bài được? Nếu bài kiểm tra đầu tiên mà quá khó hay gặp trục trặc thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý các con” – anh Lâm tâm sự.

Đây cũng là nỗi lo lắng chung của nhiều bậc phụ huynh có con đang học trực tuyến hiện nay. Bởi năm học đã bắt đầu được 7 tuần, chuẩn bị đến thời điểm kiểm tra giữa học kỳ I. Trong khi đó, nhiều trường cho biết đang lên các phương án khác nhau sẵn sàng cho việc kiểm tra trực tuyến nếu vẫn chưa thể trở lại trường học.

Chủ động chuẩn bị, chờ hướng dẫn

Cô Chu Thị Xuân Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, trước khi chính thức triển khai kiểm tra định kỳ giữa học kỳ 1, học sinh sẽ được kiểm tra thử để đánh giá về kỹ năng làm bài online, kiểm tra về mức độ nhận biết, vận dụng kiến thức từ đầu năm học, qua đó giúp giáo viên, học sinh đánh giá thực tế từ đó mới có phương án kiểm tra phù hợp. Riêng với với khối lớp 6, nhà trường đã chủ động trong việc giúp các em làm quen với môi trường học tập mới, nhất là khi các em chỉ được học trực tuyến.

“Dự kiến đầu tháng 11/2021 sẽ diễn ra đợt kiểm tra định kỳ đầu tiên của năm học. Nếu được trở lại trường từ 25/10 thì sẽ kiểm tra trực tiếp như mọi năm còn với kiểm tra giữa kỳ trực tuyến, nhà trường sẽ sớm thông báo phương án cụ thể tới học sinh và phụ huynh” - cô giáo Chu Thị Xuân Hường chia sẻ.

Với Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác, đây không phải là lần đầu tiên triển khai kiểm tra trực tuyến nên cũng không có quá nhiều bỡ ngỡ. Cả thầy và trò phần đông đã quen với cách thức học trực tuyến, kiểm tra trực tuyến hồi cuối năm học 2020-2021. Duy chỉ học sinh đầu cấp, đặc biệt là khối lớp nhỏ 1, 2 cấp tiểu học thì việc kiểm tra giữa kỳ online sẽ có những khó khăn nhất định. Nhất là khi học trực tuyến chất lượng sẽ khó đạt được như học trực tiếp dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng sư phạm hơn các bậc phụ huynh.

Vì vậy, có ý kiến cho rằng ở cuối năm học 2020-2021, Sở GDĐT Hà Nội đã có văn bản cho phép học sinh lớp 1 và lớp 2 trên địa bàn không nhất thiết phải làm bài kiểm tra trực tuyến cuối năm học liệu có thể áp dụng cho năm học này? Cụ thể, Sở chỉ đạo những trường không đủ điều kiện kiểm tra trực tuyến theo quy định thì được vận dụng các thông tư của Bộ GDĐT quy định về đánh giá học sinh tiểu học để hoàn thành việc đánh giá, xếp loại học sinh. Giáo viên được giao quyền dựa vào kết quả học kỳ 1, kết quả giữa kỳ 2 và kết quả đánh giá thường xuyên để khẳng định kết quả năm học 2020 - 2021 đối với học sinh lớp 1, lớp 2.

Đối với khối phổ thông, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GDĐT Hà Nội Kiều Văn Minh cho biết, Sở đang yêu cầu các quận, huyện, thị xã rà soát điều kiện dạy và học trực tuyến sau hơn một tháng triển khai năm học để có hướng dẫn cụ thể.

Được biết, trong văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021-2022, Bộ GDĐT yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá học sinh THCS và THPT phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm tra, đánh giá những nội dung vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung thực hiện tinh giản và các nội dung hướng dẫn học sinh tự học ở nhà theo hướng dẫn của Bộ GDĐT trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

THU HƯƠNG

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/hoc-truc-tuyen-kiem-tra-giua-ky-the-nao-5669791.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ