A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cẩm nang hướng dẫn dạy và học trực tuyến an toàn có gì?

10:12 | 15/11/2021

Cẩm nang “Hướng dẫn sử dụng an toàn các phần mềm, công cụ dạy và học trực tuyến” vừa được Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT phối hợp cùng với các đơn vị chức năng của Bộ GDĐT hoàn thiện và ra mắt.

Đây là ấn phẩm nhằm giúp giáo viên, các em học sinh và cha mẹ tự trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cơ bản để nhận biết các nguy cơ mất an toàn thông tin trên không gian mạng nói chung, trong quá trình dạy, học trực tuyến nói riêng. Qua đó, có thể tự bảo vệ mình, bảo vệ lớp học của mình trên không gian mạng.

Cẩm nang gồm có 3 chương: 

Chương 1: Nguy cơ mất an toàn thông tin chung. Chương này đưa ra các nguy cơ, vấn đề mất an toàn thông tin mà bất kỳ ai tham gia, truy cập vào Internet cũng có thể gặp phải, bao gồm nguy cơ bị thu thập, lộ lọt thông tin, dữ liệu cá nhân; nguy cơ lừa đảo trực tuyến và bị mã độc tấn công, nghe lén. Chương này cũng phân tích và đưa ra nguy cơ đặc thù đối với các em học sinh. Phần cuối của chương là hướng dẫn chung để giải quyết các nguy cơ. 

Chương 2: Hướng dẫn bảo đảm an toàn thông tin cho thiết bị dạy, học trực tuyến. Chương này giúp giáo viên, cha mẹ, và các em học sinh tự thiết lập các tính năng có sẵn trên hệ điều hành hoặc sử dụng thêm các phần mềm tin cậy để bảo vệ máy tính, điện thoại di động khỏi các nguy cơ mất an toàn thông tin, bảo vệ khỏi các cuộc tấn công mạng từ đó hạn chế những hậu quả có thể xảy ra.

Chương 3: Hướng dẫn sử dụng an toàn các phần mềm. Chương này hướng dẫn riêng cho giáo viên, học sinh và cha mẹ khi sử dụng các phần mềm dạy, học trực tuyến phổ biến hiện nay (như Zoom, Microsoft Teams, Google Meeting, Trans, Zavi, Jitsi ...). Các phần mềm hướng dẫn trong chương này được Cục An toàn thông tin lựa chọn dựa trên kết quả khảo sát thực tế. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật hướng dẫn cho các phần mềm mới khi nhận được ý kiến đóng góp từ giáo viên, học sinh và các bậc cha mẹ trong quá trình sử dụng

Cẩm nang cũng cung cấp một số địa chỉ tin cậy để tải phần mềm để các thầy cô, phụ huynh và học sinh tham khảo: 

Nguồn: khonggianmang.vn

Cẩm nang “Hướng dẫn sử dụng an toàn các phần mềm, công cụ dạy và học trực tuyến” sẽ được gửi tới các Sở GDĐT tỉnh, thành phố trên toàn quốc để các cơ quan, đơn vị trong ngành Giáo dục hỗ trợ phổ biến đến những cơ sở giáo dục có sử dụng hình thức đào tạo trực tuyến trên địa bàn.

Bản mềm của cẩm nang này, các nhà trường, giáo viên, phụ huynh học sinh hiện có thể tải về từ Cổng không gian mạng quốc gia tại địa chỉ https://khonggianmang.vn.

Lưu ý chung đối với cha mẹ và học sinh khi học trực tuyến:
- Chỉ tải và cài đặt phần mềm từ địa chỉ tin cậy (thông qua kho ứng dụng hoặc trang chủ của nhà phát triển).

- Đối với các em học sinh sử dụng chung máy tính để học tập, cha mẹ nên là người tạo riêng tài khoản cho từng bạn và cài đặt chỉ các phần mềm cần thiết, không cho phép cài đặt, sử dụng các phần mềm khác để hạn chế việc các em làm lộ dữ liệu trên máy tính của cha mẹ.
- Đối với các em còn nhỏ tuổi, cha mẹ cần theo sát hướng dẫn của giáo viên và hỗ trợ các em sử dụng các phần mềm để tham gia vào lớp học trong những buổi học đầu tiên.
- Cha mẹ cũng như các em học sinh không chia sẻ thông tin về lớp học trên các kênh thông tin công khai.
- Khi tham gia vào lớp học cần đặt theo tên của học sinh, hoặc đặt theo hướng dẫn của giáo viên.
- Dành thời gian để kiểm tra, cập nhật ứng dụng đang sử dụng để học trực tuyến khi có phiên bản mới, tránh cập nhật trong giờ học của các em. 
- Cảnh giác, không mở đường dẫn, và tập tin lạ khi xuất hiện trên lớp học mà không phải do giáo viên chia sẻ.

HƯƠNG THU

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/cam-nang-huong-dan-day-va-hoc-truc-tuyen-an-toan-co-gi-5672348.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ