A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lập nhóm để tuyển sinh chung

07:55 | 22/11/2021

Tuyển sinh bằng đánh giá năng lực, đánh giá tư duy với sự kết hợp giữa các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) đang là xu thế tuyển sinh của các trường “top” đầu, góp phần giảm chi phí của xã hội.

Tư vấn cho thí sinh dự kỳ thi đánh giá tư duy vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Sẽ có bài thi riêng cho ngành đào tạo chuyên biệt

Hội thảo về Kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL): Quá trình xây dựng, kết quả thực hiện và định hướng phát triển do ĐH Quốc gia TP HCM vừa tổ chức đã thu hút gần 250 đại biểu từ 26 Sở GDĐT, 85 trường THPT và các chuyên gia giáo dục trên cả nước tham dự.

Sở dĩ kỳ thi ĐGNL nhận được sự quan tâm đặc biệt, cũng bởi trong vòng mấy năm qua, phương thức tuyển sinh từ kỳ thi ĐGNL đã góp phần tăng chất lượng nguồn tuyển đầu vào của các ĐH và trường ĐH.

Theo TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, ĐH Quốc gia TP HCM, sau 4 năm thực hiện, kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TP HCM đã góp phần đánh giá chính xác và toàn diện hơn năng lực của thí sinh, giúp tuyển chọn được thí sinh có năng lực phù hợp cho giáo dục ĐH. Số lượng các trường ĐH, CĐ đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi này để tuyển sinh ngày càng tăng cho thấy kỳ thi đã khẳng định được chất lượng và uy tín.

Ông Chính cho biết: Nếu như năm 2018, ĐH Quốc gia TP HCM tổ chức kỳ thi ở 3 tỉnh, thành phố với 5 điểm thi, gần 5 nghìn thí sinh đăng ký dự thi thì đến năm 2021, kỳ thi đã được tổ chức ở 7 tỉnh, thành phố với 65 điểm thi, gần 70 nghìn thí sinh đăng ký dự thi. Theo kế hoạch, trong tương lai, ĐH Quốc gia TP HCM sẽ nghiên cứu xây dựng bài thi riêng, phù hợp những ngành đào tạo chuyên biệt như y khoa. Đây cũng là những ý kiến đóng góp, phản hồi của các trường ĐH Y về kỳ thi ĐGNL trong thời gian qua. “Nhưng trước mắt, trong năm 2022, kỳ thi này vẫn giữ ổn định với một bài thi duy nhất”- ông Chính khẳng định.

Tạo điều kiện cho thí sinh dự tuyển

TS Nguyễn Quốc Chính cho biết thêm: ĐH Quốc gia TP HCM sẽ phối hợp với các trường ĐH và CĐ để thành lập nhóm tuyển sinh chung, sử dụng chung hệ thống đăng ký, lọc ảo, xét tuyển bằng phương thức đánh giá năng lực. Cách làm này phù hợp định hướng đổi mới tuyển sinh của toàn ngành giáo dục, góp phần giúp các trường ĐH, CĐ thực hiện tự chủ tuyển sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, đồng thời giúp giảm chi phí chung của xã hội. Ngoài ra, từ năm 2022, kỳ thi này sẽ được mở rộng thêm các địa điểm thi mới ngoài 7 địa phương như năm 2021 để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh cả nước tham gia kỳ thi này.

ĐH Quốc gia TP HCM cũng đã đưa ra phương án dự kiến về thời gian tổ chức kỳ thi ĐGNL năm 2022 là chia thành 2 đợt: đợt 1 vào ngày 27/3/2022 và đợt 2 vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 7/2022.

Liên quan đến phương thức tuyển sinh 2022, cuối tuần qua, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng đã tổ chức Lễ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa nhóm trường ĐH tham gia và sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy để xét tuyển ĐH năm 2022. Theo nội dung biên bản thỏa thuận, các trường ĐH gồm: Trường ĐH Bách khoa Hà Nội; Trường ĐH Công nghệ giao thông vận tải; Trường ĐH Giao thông vận tải; Trường ĐH Mỏ - Địa chất; Trường ĐH Thăng Long; Trường ĐH Thủy lợi; Trường ĐH Xây dựng Hà Nội đã nhất trí ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác tham gia tổ chức và sử dụng kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì thực hiện trong năm 2022 để xét tuyển ĐH.

Trước đó, kỳ tuyển sinh ĐH năm 2020 là năm đầu tiên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội triển khai phương thức xét tuyển kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT và kết quả bài kiểm tra tư duy. Trường đã tổ chức làm bài kiểm tra tư duy cho hơn 5.600 thí sinh tham gia tại 2 điểm thi Hà Nội và Thanh Hóa. Năm 2021, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã tiếp tục hoàn thiện phương thức thi này để mở rộng phạm vi áp dụng. Tuy nhiên, trường đã phải quyết định dừng tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước.

Thỏa thuận ký kết nói trên cũng là tiền đề cho sự hợp tác giữa các trường ĐH trong việc hợp tác sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy để xét tuyển ĐH năm 2022, sẽ giúp cho xã hội và người học giảm áp lực số lần thi cử và di chuyển, giảm tốn kém vật chất, thời gian và công sức cho những thí sinh có nguyện vọng vào đại học, đặc biệt các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đánh giá về Lễ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Trường ĐH Bách khoa và các trường ĐH để xét tuyển ĐH năm 2022, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho rằng, đây là nhóm trường ĐH đã có sự hợp tác và những hoạt động thiết thực trong nhiều năm. Bộ rất hoan nghênh chủ trương này. Làm sao để có ít kỳ thi, nhưng đã thi là phải tin cậy, chất lượng, đảm bảo công bằng. Đây sẽ là chìa khóa để thành công, đặc biệt trong những năm tới. Theo ông Sơn, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sửa đổi quy chế theo hướng đơn giản, không đi quá chi tiết nhưng đề ra những nguyên tắc theo đúng quy định của pháp luật. Những thay đổi lớn mà các trường và thí sinh phải có sự chuẩn bị, thì sẽ có lộ trình.

MINH QUANG

Bài viết gốc:  http://daidoanket.vn/lap-nhom-de-tuyen-sinh-chung-5673139.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ