A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vùng sâu huyện Krông Bông: Thích ứng với dạy và học mùa dịch

10:02 | 31/12/2021

Là địa phương vùng sâu, vùng xa, kinh tế - xã hội khó khăn, ngành giáo dục huyện Krông Bông gặp rất nhiều thách thức trong việc dạy và học gián tiếp khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, học sinh không thể đến trường.

Song, nhờ nỗ lực của đội ngũ nhà giáo cùng với sự vào cuộc của cả cộng đồng, học sinh vùng sâu Krông Bông đã "không bị bỏ lại phía sau".

Nhiều hình thức dạy học sáng tạo

Học sinh không thể đến trường vì dịch bệnh song phần lớn các gia đình không có điều kiện trang bị phương tiện để con em học trực tuyến. Trước tình hình đó, hầu hết các trường vùng sâu của huyện Krông Bông phải tổ chức dạy và học theo hình thức giao bài tại nhà. Đây là hình thức dạy học chưa có tiền lệ nên nhiều thầy cô, học sinh và phụ huynh không khỏi bỡ ngỡ, lo lắng về chất lượng. Ở những nơi có thể dạy học trực tuyến cũng gặp không ít khó khăn do chưa có phương pháp; năng lực công nghệ thông tin của giáo viên, học sinh còn hạn chế...

Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều thầy cô đã nỗ lực sáng tạo, tìm ra nhiều sáng kiến, phương pháp hay; chủ động, linh hoạt sử dụng các hình thức dạy học phù hợp; tận dụng những nơi an toàn ở “vùng xanh” lập nhóm hướng dẫn giao bài; thiết kế phiếu giao bài, đề kiểm tra khoa học, phù hợp, dễ học, đảm bảo chất lượng. Các thầy cô tự học hỏi, nâng cao năng lực công nghệ thông tin; vận động phụ huynh, các nhà hảo tâm mua thiết bị, kết nối mạng Internet. Đến nay đã có trên 70% học sinh đủ điều kiện học trực tuyến.

Cô H'Juel Niê, giáo viên Trường Tiểu học Cư Pui 2 xuống tận nhà giao bài cho học sinh.

Việc đến tận nhà giao bài cho học sinh khiến các thầy cô vùng sâu vốn đã vất vả, nay càng vất vả hơn. Ở 3 xã vùng sâu Cư Pui, Cư Drăm, Yang Mao có hơn 3.000 học sinh cấp Tiểu học (riêng Trường Tiểu học Yang Hăn và Trường Tiểu học Cư Pui 2 có hơn 2.000 em) không có thiết bị học trực tuyến phải học theo hình thức giao bài. Bằng nhiệt huyết, trách nhiệm và sự đồng cảm, các thầy cô giáo đã khắc phục khó khăn để không em nào bị gián đoạn việc học. Hàng trăm thầy cô không kể mưa nắng, đêm tối, khó khăn, vất vả, đối mặt với nhiều hiểm nguy về dịch bệnh hằng ngày lội suối, băng đồi đến từng nhà để hướng dẫn và giao bài cho học sinh. Nhiều thầy cô còn tự bỏ tiền mua sách vở, khẩu trang để tặng học sinh nghèo.

Chung sức vượt khó

Chưa bao giờ công tác dạy và học ở vùng sâu Krông Bông lại nhận được sự quan tâm, chung tay vào cuộc của nhiều lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương và cộng đồng như vậy. Xúc động nhất là hình ảnh những trưởng thôn, thành viên tổ xung kích COVID-19 cộng đồng cùng với thầy cô giáo đi giao bài cho học sinh; hàng chục phụ huynh ở xã Yang Mao tự nguyện cho mượn nhà làm điểm học nhóm và tham gia hướng dẫn, quản lý nhóm học; hàng trăm phụ huynh người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo đã mua điện thoại thông minh, máy tính bảng, đăng kí sim 4G để con em mình học trực tuyến. Vinaphone Đắk Lắk đã cung cấp hơn 1.000 sim 4G cho học sinh; thầy cô giáo và các tổ chức thiện nguyện vận động quyên góp mua thiết bị học trực tuyến tặng các em. Nhờ vậy, một số trường vùng sâu đã có tỷ lệ học sinh được học trực tuyến lên đến trên 80%.

Một địa điểm tổ chức nhóm học tại nhà dân ở xã Yang Mao

Dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng ngành giáo dục Krông Bông đã chủ động xây dựng nhiều phương án, kịch bản và các giải pháp để thích ứng dạy học trong điều kiện dịch bệnh. Ông Huỳnh Viết Trung, Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Krông Bông cho hay: “Ngay từ khi dịch bùng phát, ngành giáo dục Krông Bông đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện nhiệm vụ năm học trong điều kiện dịch bệnh phức tạp. Phòng GD-ĐT huyện đã tổ chức nhiều hội nghị, tập huấn trực tuyến để chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng các giải pháp hay, hiệu quả của các trường. Đến nay tỷ lệ học sinh đủ điều kiện học trực tuyến được nâng lên, đảm bảo chất lượng; đội ngũ giáo viên, học sinh đã thích ứng tốt trong dạy và học ở mọi tình huống”.

Vũ Tùng

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/giao-duc/202112/vung-sau-huyen-krong-bong-thich-ung-voi-day-va-hoc-mua-dich-e252948/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ