A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Các địa phương sẵn sàng trước giờ 'G'

07:44 | 02/07/2022

Chỉ còn 1 tuần nữa, hơn 1 triệu thí sinh trên toàn quốc sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Bộ GDĐT lưu ý các địa phương đặc biệt chú trọng bảo mật đề thi và các phương án dự phòng. Trong đó nhân tố con người cần quan tâm đặc biệt.

Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.  Ảnh: Quang Vinh.

Chú trọng bảo mật đề thi

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Sở GDĐT Bắc Giang đã thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi, kỳ thi tốt nghiệp THPT tại các điểm thi. 4 đoàn kiểm tra đều do các lãnh đạo Sở làm trưởng đoàn. Lãnh đạo Sở GDĐT Bắc Giang cho biết, sau khi kiểm tra thực tế tại các điểm thi trên địa bàn các huyện, cơ bản các điểm thi đã hoàn thành công tác chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, nhân lực, vật lực cùng các phương án dự phòng tình huống bất thường như thời tiết, thiên tai, dịch bệnh...

Trong ngày 29/6 vừa qua, Đoàn kiểm tra số 5 - Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 do Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại tỉnh Quảng Ninh. Đoàn đã kiểm tra công tác in sao đề thi; điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho Kỳ thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Hạ Long và Trường TH, THCS&THPT Văn Lang.

Cụ thể, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tỉnh Quảng Ninh có 15.717 thí sinh dự thi (giảm 740 thí sinh so với năm 2021), trong đó có 15.092 thí sinh là học sinh lớp 12. Tổng số phòng thi tốt nghiệp THPT 2022 tại Quảng Ninh là 689 phòng, 74 phòng chờ. Ngoài ra, tại mỗi điểm thi bố trí tối thiểu 2 phòng dự phòng để sử dụng cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và các tình huống bất thường khác. Để tổ chức kỳ thi, Sở GDĐT sẽ phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế điều động trên 3.000 người tham gia các nhiệm vụ thi. Tại cuộc kiểm tra này, Thứ trưởng Ngô Thị Minh lưu ý Ban Chỉ đạo thi tỉnh Quảng Ninh cần kiểm tra, rà soát lại các khâu chuẩn bị cho kỳ thi. Đặc biệt tính bảo mật đề thi tại khu vực in sao đề thi; công tác tập huấn cho cán bộ coi thi; trang bị kỹ năng phát hiện các thiết bị hiện đại trong gian lận thi cử.

Ngoài ra, đoàn công tác của Bộ GDĐT do Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn dẫn đầu cũng đã tới kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 tại Nghệ An. Đoàn đã kiểm tra nơi in sao đề thi, địa điểm dự kiến chấm thi và một số điểm thi tại TP Vinh và huyện Nghi Lộc.

Sẵn sàng các phương án dự phòng

Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 đặt ra 3 yêu cầu chính. Để kỳ thi thành công, mọi khâu chuẩn bị phải chu đáo. Theo đó, mục tiêu của kỳ thi không chỉ để xét tốt nghiệp mà còn là căn cứ để đánh giá kết quả dạy và học của từng trường và đối sánh giữa các địa phương. Từ đó để các cơ sở giáo dục cải tiến chương trình nhà trường, đổi mới dạy và học. Kết quả kỳ thi cũng là căn cứ quan trọng để các trường đại học tuyển sinh đầu vào. Vì mục đích đó, kỳ thi đặt ra 3 yêu cầu chính: Đề thi an toàn, bài thi trung thực, phản ánh đúng kết quả học tập của học sinh và kết quả tin cậy - thể hiện đúng bài làm của thí sinh. Qua từng năm, những điều chỉnh thay đổi trong quy chế thi cũng để thực hiện tốt 3 yêu cầu trên. Ngoài ra, còn có những yêu cầu khác như giảm áp lực, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh…

Theo ông Sơn, theo thứ tự ưu tiên trong 3 yêu cầu trên, thì an toàn bảo mật đề thi là trọng yếu. Thành công của kỳ thi đối với cả quốc gia, phụ thuộc rất lớn vào đề thi an toàn, không lộ, lọt đề ra ngoài. Từ khu vực làm đề thi, đến vận chuyển, bảo quản đề thi và trong phòng thi. Phải đảm bảo làm sao không có đề thi đưa ra ngoài, hoặc phương tiện đưa đề thi ra ngoài.

Ông Sơn cũng nhấn mạnh, quyết định thành công của kỳ thi tốt nghiệp THPT, dựa vào 3 yếu tố là con người, cơ sở vật chất và quy trình. Nhưng làm thế nào để thành công, thì quan trọng nhất là công tác chuẩn bị, cả về cơ sở vật chất, đội ngũ, tập huấn, kiểm tra giám sát quá trình thực hiện các quy định. Đồng thời sẵn sàng phương án dự phòng để kịp thời xử lý khi có tình huống bất thường xảy ra. Chuẩn bị càng chu đáo thì khả năng thành công càng cao và rủi ro ít đi.

Trong chuẩn bị, yếu tố con người là rất đặc biệt. Quá trình triển khai kỳ thi, dù đã được chuẩn bị và có kinh nghiệm tổ chức nhiều năm trước đó, thì cũng khó tránh khỏi một số sơ suất, dù không làm ảnh hưởng đến thành công chung của kỳ thi

Bình Dương: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Ngày 30/6, Sở GDĐT tỉnh Bình Dương cho biết, đang tích cực hoàn tất các công đoạn cuối cùng để phục vụ cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Kỳ thi tốt THPT năm 2022 sẽ diễn ra từ 6 đến 8/7. Toàn tỉnh Bình Dương có 28 điểm thi, trong đó có 2 điểm thi dự phòng. Năm nay, Sở GDĐT tỉnh tiếp tục đặt điểm chấm thi tốt nghiệp THPT tại Cơ sở 2, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Bồi dưỡng nghiệp vụ.

Sở đã chủ động bố trí máy phát điện tại các điểm thi, điểm chấm thi đặc biệt điểm in sao đề thi dự phòng trường hợp có sự cố mất điện xảy ra. Phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương cử lực lượng công an tham gia bảo vệ, giám sát công tác in sao đề thi; bảo vệ việc giao nhận đề thi từ Bộ GDĐT; tham gia bảo vệ đề thi của các đoàn giao đề thi đến 26 điểm thi trong tỉnh; đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ tại các điểm thi…

Q. ĐỊNH

DUNG HÒA
 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ