A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tiếp sức học sinh vùng khó đến trường

09:20 | 19/10/2014

Không phát triển mạnh mẽ như các tỉnh miền núi phía Bắc hay một số tỉnh khu vực Tây Nguyên, nhưng mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú (DTBT) của tỉnh đã và đang huy động học sinh ra lớp,...

... tạo điều kiện góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Bùi Thị Xuân (xã Ea Sin, huyện Krông Buk) - là một trong 3 trường phổ thông DTBT của tỉnh. Nếu như 2 trường phổ thông DTBT của huyện M’Drak chỉ có một cấp học, thì Trường Bùi Thị Xuân có cả cấp tiểu học và trung học cơ sở. Năm học 2014-2015, trường có 291 học sinh (HS), trong đó có 149 em được hưởng chế độ bán trú theo Quyết định 85 của Chính phủ với mức hỗ trợ 420.000 đồng. Cô Trương Thị Hải Yến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Với đặc thù của một xã đặc biệt khó khăn, có đông HS dân tộc thiểu số, mô hình trường bán trú dân nuôi sẽ giải quyết được những khó khăn trong việc huy động trẻ ra lớp, duy trì sĩ số, giúp các em sinh hoạt, học tập tốt hơn. Ngoài chế độ chính sách của Nhà nước, để nâng cao chất lượng bữa ăn cho các em, nhà trường huy động phụ huynh đóng góp mỗi tháng 200 nghìn đồng/HS. Ngoài ra, để thực hiện tốt mô hình bán trú, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, phân công  cán bộ quản lý, giáo viên kiểm tra, hướng dẫn HS thực hiện theo nội quy. Điều đáng mừng, qua 3 năm tổ chức nuôi dạy bán trú, tỷ lệ các em nghỉ học giữa chừng giảm đáng kể. Kết thúc năm học 2013-2014, cả hai cấp học chỉ có 10 em bỏ học (gồm 8 em THCS và 2 em TH). Đặc biệt, năm học vừa qua, lần đầu tiên trường có HS giỏi cấp huyện và HS đoạt giải Toán qua mạng Internet”.  Em H’Riăng Kbuôr, HS lớp 6 nói: “Nhà ở cách trường 7 km, hằng ngày bố mẹ phải đưa đến trường. Hôm nào bố mẹ bận đi rẫy, em phải tự đi đến trường, những hôm trời mưa to đành nghỉ học. Còn bây giờ được ở lại trường, nên em không phải lo lắng chuyện đi về nữa. Hai chị em học cùng trường, được bố trí ở nội trú chung một phòng nên em có thể chăm sóc cho em gái thay cho bố mẹ”. Còn em Lê Huỳnh Thị Diễn (lớp 8A), ở buôn Ea Káp - cách trường 9 km cho biết: “Ở bán trú được thầy cô giáo kiểm tra bài thường xuyên hơn và được trao đổi với bạn bè nhiều hơn nên có cơ hội nói tiếng phổ thông, vốn từ tiếng Việt cũng khá hơn”.

Bồi dưỡng học sinh tham dự Cuộc thi tiếng Anh qua mạng Internet tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở  Bùi Thị Xuân (xã Ea Sin, huyện Krông Buk).

Bồi dưỡng học sinh tham dự Cuộc thi tiếng Anh qua mạng Internet tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Bùi Thị Xuân (xã Ea Sin, huyện Krông Buk).

Mới đây, tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ GD-ĐT về kiểm tra thực hiện nhiệm vụ năm học đối với giáo dục học sinh dân tộc thiểu số tại một số trường trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo Sở GD-ĐT khẳng định: “Nhà xa, kinh tế khó khăn là nguyên nhân khách quan dẫn tới tình trạng HS bỏ học giữa chừng. Do đó, việc tổ chức mô hình trường phổ thông DTBT đã tiếp thêm thêm động lực và điều kiện để các em HS dân tộc thiểu số gắn bó hơn với trường”. Xuất phát từ thực tế trên, trong những năm qua, tỉnh ta đã đầu tư xây dựng được 3 trường phổ thông DTBT cho gần 1.200 HS tại 2 huyện: Krông Buk và M’Drak. Ngoài ra, ngành Giáo dục cũng đã tổ chức bộ phận bán trú ở 8 trường THPT, tạo điều kiện thuận lợi cho gần 680 học sinh DTTS có nhà ở xa, đi lại khó khăn không thể đến trường và trở về nhà trong ngày. Thực tế cho thấy, mô hình trường phổ thông DTBT  không chỉ “níu giữ” các em gắn bó với trường, lớp, hạn chế học HS bỏ học mà còn góp phần bảo đảm chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số bền vững. Theo Quy hoạch và phát triển GD-ĐT giai đoạn 2011-2020, định hướng đến năm 2025, tỉnh ta có 9 trường phổ thông DTBT, trong đó huyện Lak: 2 trường, Cư M’gar: 3 trường, M’Drak: 2 trường, Krông Buk và Krông Bông mỗi huyện 1 trường. Tuy nhiên, để mô hình trường học này phát huy hiệu quả hơn rất cần sự quan tâm của Bộ GD-ĐT đối với việc tăng mức hỗ trợ cho HS bán trú. Bởi với mức hỗ trợ 420.000 đồng/tháng/em theo Quyết định 85 của Chính phủ (bình quân 14.000 đồng/ngày/học sinh cho 2 bữa ăn trưa và chiều) hiện nay không còn phù hợp với giá cả thị trường. Do đó, một số trường đã phải huy động sự đóng góp của phụ huynh, tuy nhiên không phải nơi nào cũng có điều kiện. Mặt khác, tại nhiều trường khác, cơ sở vật chất, lớp học, nhà ở cho giáo viên và HS bán trú còn thiếu, ảnh hưởng đến việc duy trì sĩ số, chất lượng dạy và học. Vì vậy, cần bổ sung nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia GD-ĐT giai đoạn 2016-2020 để phát triển hệ thống trường phổ thông DTBT.

Nguyên Hoa

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ