A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tư duy số tạo ra trường học số

13:57 | 08/12/2022

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Việt Hương - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), trong thời gian tới Tổng cục sẽ tập trung vào một số việc như ban hành khung năng lực số để đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực GDNN.

Ảnh minh họa.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, mỗi năm, hệ thống GDNN thu hút khoảng 28% tổng số học sinh tốt nghiệp THPT, gấp gần 3 lần so với giai đoạn trước 2015. Điều này thể hiện sức hút của hệ đào tạo này, nhất là trong bối cảnh nhiều ngành nghề đang trên đà phục hồi, cần rất nhiều lao động đã qua đào tạo. Đứng trước cơ hội và cũng là thách thức này, các trường nghề cần phải nắm bắt và thích ứng.

Giảng viên Dương Văn Cường - Trường CĐ nghề Kỹ thuật Công nghệ (Hà Nội) cho biết, nhà trường thường xuyên khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp về sử dụng lao động, kỹ năng tay nghề để điều chỉnh chương trình học. Đồng thời đầu tư máy móc, thiết bị phù hợp với sự phát triển của nền công nghiệp.

Đây cũng là hướng đi của Trường CĐ Công nghệ quốc tế Lilama 2 thời gian qua. Ông Nguyễn Khánh Cường - Hiệu trưởng nhà trường cho biết bên cạnh việc đầu tư thiết bị cơ sở vật chất hiện đại, nhà trường tập trung nâng cao năng lực của giảng viên bởi trong xu thế chuyển đổi số, đội ngũ giáo viên phải là trung tâm, họ là người triển khai trong thực tế nên không thể nằm ngoài sự thay đổi này. Ngoài các chương trình hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế, giáo viên phải tự học hỏi, nâng cao, kiến thức của bản thân. Nhà trường cũng chú trọng xây dựng các mô hình riêng để đẩy mạnh triển khai giảng dạy gắn với nhu cầu thị trường, để khoảng cách giữa đào tạo với doanh nghiệp ngày càng thu hẹp, thậm chí không còn nữa.

“Hiệu quả khi thực hiện chuyển đổi số là rất rõ khi sinh viên và doanh nghiệp gặp nhau. Đơn cử như nhà trường tạo ra hồ sơ điện tử của sinh viên để thông qua đó, doanh nghiệp (DN) biết sinh viên học cái gì, đánh giá thế nào về kỹ năng của học viên, cần đào tạo thêm những kỹ năng gì” - ông Cường thông tin.

Dẫu vậy, để chuyển đổi số thành công, bên cạnh sự nỗ lực của giảng viên và nhà trường, cần thêm sự định hướng, hỗ trợ từ chính sách cũng như cơ quan quản lý. PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương cho biết, trong thời gian tới Tổng cục GDNN sẽ tập trung vào một số việc lớn để đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực GDNN là ban hành khung năng lực số. Đây là một trong những công cụ để các nhà trường đối chiếu ngành nghề nào cần năng lực số của nhà giáo ở mức độ nào, yêu cầu nào. Căn cứ vào đó để xây dựng chương trình đào tạo bồi dưỡng nâng cao kỹ năng số, năng lực số cho nhà giáo cũng như cán bộ quản lý. Trên cơ sở đó tổ chức các lớp bồi dưỡng để các nhà trường, địa phương chủ động các nhiệm vụ bồi dưỡng nhà giáo.

LÂM AN

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/tu-duy-so-tao-ra-truong-hoc-so-5704161.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ