A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023: Sẽ có thay đổi

13:39 | 17/01/2023

Bộ GDĐT sửa quy chế thi tốt nghiệp THPT với 10 thay đổi dự kiến, trong đó không còn cho thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi.

Thí sinh tham gia kỳ thi THPT 2022.  

Theo dự thảo mới được ban hành về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp THPT, Bộ GDĐT thay đổi 2 điểm trong quy định trách nhiệm của thí sinh. Cụ thể, các em chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và Atlat Địa lý Việt Nam khi thi môn Địa lý.

Như vậy, nếu dự thảo được thông qua, Bộ GDĐT sẽ bãi bỏ quy định đã áp dụng liên tục mấy năm qua là cho phép thí sinh mang các loại máy ghi âm, ghi hình có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem, không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị khác hỗ trợ. Quy định trên từng được đưa vào quy chế, nhưng qua thực tế các kỳ thi trước đây có tình trạng gian lận thi cử tập thể xảy ra trong phòng thi, hội đồng coi thi. Từng có thí sinh ghi hình được tình trạng vi phạm quy chế thi trắng trợn và cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để xử lý (như vụ gian lận ở hội đồng coi thi tốt nghiệp THPT Đồi Ngô, Bắc Giang).

Tuy nhiên, gần đây khi góp ý điều chỉnh quy chế thi tốt nghiệp THPT, nhiều giám đốc Sở GDĐT cho rằng nên bãi bỏ quy định cho phép thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi vì thí sinh đi thi chỉ nên tập trung làm bài thi. Trong khi đó, vẫn có những ý kiến cho rằng việc cho phép thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi là thêm kênh giám sát kỳ thi từ bên trong.

Ngoài ra, thay vì cho thí sinh rời khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian tự luận, dự thảo quy chế sẽ yêu cầu thí sinh ở tại phòng chờ trong suốt thời gian còn lại của buổi thi. Các em vẫn phải nộp lại bài kèm đề thi và giấy nháp cho cán bộ coi thi trước khi ra khỏi phòng và di chuyển đến phòng chờ.

Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023 còn có một số thay đổi mang tính kỹ thuật trong những quy định liên quan tới tổ chức đăng ký dự thi, coi thi, chấm thi. Ở kỳ thi năm 2023, thí sinh sẽ đăng ký dự thi trực tuyến. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tổ chức kỳ thi cũng được chú ý.

Trước đó, Bộ GDĐT khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cơ bản giữ ổn định như năm 2022. Theo đó, thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT vẫn bắt buộc phải thi 4/5 bài thi, gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một trong hai bài thi tổ hợp: Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội. Trong đó, bài thi Ngữ văn theo hình thức tự luận. Các bài thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm.

Ngoài mục đích xét tốt nghiệp THPT, là cơ sở để đánh giá chất lượng dạy học phổ thông, kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn được sử dụng là một trong những phương thức xét tuyển đại học, cao đẳng ngành đào tạo giáo viên mầm non.

Dự thảo này được lấy ý kiến đến hết 5/3/2023. Những thay đổi (nếu có) sẽ được áp dụng ngay trong năm nay, các quy định còn lại vẫn thực hiện theo quy chế thi tốt nghiệp THPT tại hai thông tư 15/2020 và 05/2021 của Bộ GDĐT.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong 2,5 ngày với 3 bài thi độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cùng hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

P.V

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/quy-che-thi-tot-nghiep-thpt-2023-se-co-thay-doi-5707675.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ