A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Diện mạo mới về cơ sở vật chất giáo dục ở Cư Drăm

09:47 | 30/03/2023

Tại 6 thôn đồng bào Mông ở xã Cư Drăm (huyện Krông Bông) hiện có hơn 1.500 học sinh đang theo học từ bậc học mầm non đến THPT. Những năm gần đây, hệ thống trường, lớp học ở các thôn đồng bào Mông trên địa bàn ngày càng được xây dựng khang trang.

Trường Mẫu giáo Cư Drăm có 3 điểm trường ở 6 thôn đồng bào Mông với 8 lớp, 260 học sinh. Trước đây, ở các thôn này chỉ có vài phòng học tạm bợ do phụ huynh tự làm trên diện tích đất chật hẹp; nhiều trẻ em trong độ tuổi nhưng chưa được đến trường do thiếu phòng học, thiếu giáo viên. Tuy nhiên, diện mạo cơ sở vật chất giáo dục ở đây nay đã khác. Xã Cư Drăm đã quy hoạch 3 điểm trường với 11 phòng học được xây dựng kiên cố, đáp ứng nhu cầu dạy 2 buổi/ngày. Ngay cả điểm trường xa nhất ở thôn Cư Dhắt, cách điểm trường chính gần 30 km cũng đã được xây dựng 2 phòng học kiên cố.

Cô Nguyễn Thị Thư, giáo viên dạy tại điểm trường thôn Ea Luêh cho biết: “Hiện tại điểm trường được xây dựng 7 phòng học kiên cố với đầy đủ điện, nước sinh hoạt, sân chơi cho học sinh; được lắp đặt mạng Internet phục vụ công tác giảng dạy. Hiện do thiếu giáo viên nên điểm trường này mới mở được 5 lớp gồm: 3 lớp 5 tuổi và 2 lớp 4 tuổi với 170 học sinh. Nếu có thêm biên chế thì điểm trường này còn mở thêm 3 lớp học nữa dành cho trẻ 4 tuổi”.

Những phòng học tạm bợ, xuống cấp ở điểm trường thôn Cư Dhắt trước đây.

Trường Tiểu học Yang Hăn nằm cách trung tâm huyện Krông Bông gần 50 km, với gần 1.000 học sinh dân tộc Mông. Số lượng học sinh ở đây hằng năm tăng mạnh nên thường xuyên thiếu cơ sở vật chất, phòng học. Có thời điểm tỷ lệ học sinh trên một lớp quá đông, vượt xa so với quy định.

Trường có 28 lớp nhưng chỉ có 15 phòng học nên để học sinh được học 2 buổi/ngày, nhà trường phải dùng nhà để xe, mượn nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn để làm lớp học. Nhiều phòng học làm tạm, xuống cấp nhưng vẫn phải sử dụng. Trước thực tế đó, những năm vừa qua, Trường Tiểu học Yang Hăn đã được đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng phòng học kiên cố thay thế các phòng học tạm. Ngoài ra, từ nguồn vốn của các dự án và xã hội hóa, nhà trường còn xây dựng được 14 phòng nhà ở công vụ dành cho giáo viên, nhà hiệu bộ, 2 công trình vệ sinh, 2 giếng khoan... Hiện nay tại điểm chính đã có 23 phòng học kiên cố; điểm lẻ thôn Cư Dhắt có 7 phòng học kiên cố.

Thầy Nguyễn Đăng Ninh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Năm học này nhà trường có 36 lớp với 1.028 học sinh. Hiện nay phòng học cơ bản đáp ứng nhu cầu cho việc dạy 2 buổi/ngày đối với các khối lớp 1,2,3. Nhiều phòng học được trang bị ti vi phục vụ công tác giảng dạy. Nhà trường đang tích cực tham mưu để cấp trên tiếp tục đầu tư xây dựng thêm phòng học và các phòng chức năng đáp ứng nhu cầu thực hiện Chương trình giáo dục 2018 ở tất cả các khối lớp”.

Dãy phòng học 2 tầng ở Trường Tiểu học Yang Hăn vừa được bàn giao đưa vào sử dụng.

Với cấp THCS thì hiện tại hơn 300 học sinh người Mông vẫn đang học tại Trường THCS Cư Drăm, cách các thôn từ 12 đến gần 30 km. Mới đây, UBND huyện Krông Bông đã ban hành quyết định thành lập trường THCS tại thôn Ea Luêh, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất nhằm giúp học sinh ở các thôn đồng bào Mông không còn phải đi xa hàng chục cây số để đến trường. Ông Trịnh Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Cư Drăm thông tin: “UBND xã Cư Drăm đã quy hoạch gần 1 ha đất để xây dựng cơ sở vật chất trường THCS tại thôn Ea Luêh, giúp các cháu học sinh người Mông đi học thuận lợi hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học. UBND huyện đã đầu tư kinh phí và đang triển khai xây dựng phòng học và một số phòng chức năng”.

Tùng Lâm

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202303/dien-mao-moi-ve-co-so-vat-chat-giao-duc-o-cu-dram-f460a5e/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ