A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thầy giáo vùng sâu tâm huyết với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

10:17 | 25/05/2023

Tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk năm 2002, thầy Diệp Quốc Quang về giảng dạy môn Vật lý tại Trường THCS Cư Đrăm, một trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Krông Bông.

Không chỉ tận tâm với nghề, thầy Quang cũng là người tâm huyết với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Những năm đầu mới về nhận công tác, điều kiện dạy và học của c hết sức khó khăn; chất lượng giáo dục thấp nên việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi thực sự nan giải. Được nhà trường phân công bồi dưỡng học sinh giỏi vì có năng lực chuyên môn vững, thầy Quang quyết tâm tìm biện pháp nâng chất lượng giáo dục vùng sâu.

Thầy Quang chia sẻ: “Điều kiện của học sinh còn nhiều khó khăn nên để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đạt được hiệu quả cao, ngoài việc phát hiện những em có tố chất, năng lực và việc trang bị, truyền thụ những kiến thức cơ bản, cần thiết thì người giáo viên cần dành thời gian tìm hiểu để nắm được năng lực, sở trường, tâm sinh lý, điều kiện, hoàn cảnh của từng em, tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiện… Từ đó áp dụng những phương pháp bồi dưỡng phù hợp cho từng em”.

Để học sinh ghi nhớ, khắc sâu kiến thức bài học, thầy Quang không chỉ đơn thuần giảng để các em ghi nhớ các công thức và áp dụng làm bài tập; mỗi khi các em làm bài xong, thầy yêu cầu từng em thuyết minh, giảng lại các bước, cách thức làm, từ đó các em hiểu sâu, ghi nhớ lâu hơn, đặc biệt tạo cho các em sự tự tin khi làm bài.

Thầy Quang và học sinh trong giờ bồi dưỡng học sinh giỏi tại trường.

Do thời gian học bồi dưỡng ở trường không được nhiều nên thầy Quang đã đề xuất với nhà trường và học sinh trong đội tuyển tăng cường việc bồi dưỡng tại nhà. Thầy xây dựng cho các em thời gian biểu khoa học, sử dụng nhiều phương pháp ghi nhớ bài học, nhất là các biện pháp tự học, tự nghiên cứu…

Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm, đội tuyển học sinh giỏi môn Vật lý của Trường THCS Cư Đrăm do thầy Diệp Quốc Quang bồi dưỡng đã đạt nhiều thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp, góp phần đưa chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường vượt lên trong tốp đầu của huyện. Chỉ tính từ năm học 2016 - 2017 đến nay, riêng đội tuyển học sinh giỏi môn Vật lý của Trường THCS Cư Drăm giành 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 1 giải Khuyến khích cấp tỉnh; 5 giải Nhất, 2 giải Nhì, 1 giải Ba và nhiều giải Khuyến khích cấp huyện. Em Nguyễn Mai Trang (đạt giải Ba cấp tỉnh môn Vật lý lớp 9, năm học 2020 - 2021) bộc bạch: “Thầy Quang đã truyền cho em rất nhiều về sự tự giác, trách nhiệm trong học tập, tự tin khi tham gia các cuộc thi. Thầy rất nghiêm khắc nhưng tận tình, hướng dẫn cách học hiệu quả, dễ hiểu, dễ nhớ, nhớ lâu. Thầy cũng luôn khích lệ tinh thần, tạo động lực cho em bằng những câu chuyện thực tế, những tấm gương học tập tốt, đạt thành tích cao của những anh chị đi trước”.

Một giờ lên lớp của thầy Diệp Quốc Quang

Với những thành tích trong dạy học, đặc biệt là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy Quang đã được tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen của tỉnh, huyện; được Đảng bộ huyện Krông Bông tuyên dương tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều năm liền thầy là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, có hàng chục sáng kiến kinh nghiệm, bài giảng điện tử về bồi dưỡng học sinh giỏi được công nhận.

Tùng Lâm

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202305/thay-giao-vung-sau-tam-huyet-voi-cong-tac-boi-duong-hoc-sinh-gioi-0a61ef0/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ