A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trước khi vào lớp 1, trẻ cần học những gì thay vì học chữ?

15:35 | 31/05/2023

Theo chuyên gia, thay vì tìm lớp học thêm cho con trước khi vào lớp 1, việc phụ huynh cần làm là dạy con về những điều phải làm và những điều bị cấm không được phép làm.

Học sinh vừa bước vào tuần đầu tiên của kỳ nghỉ hè nhưng nhiều gia đình có con năm nay vào lớp 1 đã ráo riết tìm lớp học chữ cho con, có bé học kín lịch/tuần.

Sau hai ngày nghỉ cuối tuần đầu tiên của kỳ nghỉ hè, con gái chị Nguyễn Minh Phương (quận Ba Đình, Hà Nội) bắt đầu kín lịch học thêm. Chị Phương cho biết, chị cho con học thêm chữ từ khi con lên 5 tuổi. Dù con đã nhận biết được mặt chữ nhưng mới ở mức làm quen.

Thế nên 3 tháng hè năm nay, chị tìm được một lớp dạy chữ của một cô giáo tiểu học đã nghỉ hưu với hi vọng con ghép vần, đọc thông, viết thạo trước khi vào lớp 1.

“Từ tuần này, con sẽ học thêm 3 buổi/tuần. Vì tuổi còn mải chơi, 2 hôm nay phải đi học chữ nên con cứ mếu máo. Tôi phải động viên cho con đi mua sách, truyện sau mỗi buổi học”, chị Phương nói.

Một tiết học của học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bình Khiêm.

Năm nay, con trai thứ hai của chị Trịnh Thu Trang (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào lớp 1. Rút kinh nghiệm, ngay sau khi con nghỉ hè, con chị Trang đã cắp cặp đi học thêm.

Theo chị Trang, chương trình lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới rất nặng. Nếu không cho con đi học trước, con sẽ không theo kịp được chương trình.

Thực tế, áp lực cho con học chữ trước khi vào lớp 1 của hầu hết phụ huynh đã không còn là chuyện mới. Tuy nhiên, TS Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, trẻ chuẩn bị vào lớp 1 không nhất thiết phải học tiền tiểu học.

Bởi theo chuyên gia giáo dục này, trẻ có tận 5 năm để làm quen dần với việc học hành và mục tiêu giáo dục chủ yếu là cho các cháu làm quen.

Chương trình học lớp 1 là bắt đầu từ đầu. Tất cả các tiết học của trẻ sẽ phải được tiến hành đầy đủ cho dù học sinh đã biết chữ trước hay chưa. Điều này được quy định và giáo viên không được phép thay đổi. Điều đó có nghĩa là dù trẻ học trước hay không học trước thì các bài học vẫn được diễn ra hoàn toàn từ đầu.

“Như vậy, việc học trước khi vào lớp 1 là thừa. Các giáo viên lớp 1 đã nhận diện về trẻ học trước hay không cũng sẽ có mặt bằng kiến thức bằng nhau sau 2 tháng nhập học”, TS Vũ Thu Hương cho biết.

Bà Hương cũng chỉ ra nhiều hệ lụy khác khi trẻ chuẩn bị vào lớp 1 học trước như: sợ học, ghét học, chán nản, phá phách…

Bên cạnh đó, khi đã biết chữ trước, trẻ sẽ chủ quan. Lâu dần con sẽ nảy sinh thói quen xấu là không nghe lời cô giảng.

Trước tâm lý lo lắng của phụ huynh, TS Vũ Thu Hương đưa lời khuyên, thay vì tìm lớp học thêm cho con đọc thông viết thạo trước khi vào lớp 1, việc phụ huynh cần làm là dạy con về những điều phải làm dù muốn hay không, những điều bị cấm không được phép làm. Nếu đã biết những điều này, trẻ sẽ dễ dàng tuân thủ kỷ luật và nỗ lực vượt qua khó khăn.

Hơn nữa, điều trẻ chuẩn bị vào lớp 1 sẽ gặp phải là sự khó khăn khi thay đổi môi trường học tập, những khác biệt giữa tiểu học và mầm non. Vì vậy, cha mẹ cần thiết cho con làm quen với trường tiểu học, cùng con đi sắm đồ dùng học tập, trò chuyện về cấp tiểu học.

Ngoài ra, TS Vũ Thu Hương cũng lưu ý, cha mẹ rất cần chuẩn bị trước kiến thức và tâm lý để chiến đấu cùng con cấp tiểu học.

Trong đó, việc quan trọng nhất mà cha mẹ phải lo lắng dạy con suốt 5 năm học hành đầu đời là dạy con: biết học là nhiệm vụ của mình; biết học là quyền lợi to lớn của con; học tập trung; biết tự giác học bài; biết tự chăm lo cho bản thân khi không có cha mẹ ở bên cạnh; biết tự ứng xử, ứng phó trong các tình huống và đặc biệt là các tình huống nguy hiểm

NGUYỄN HOÀI

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/truoc-khi-vao-lop-1-tre-can-hoc-nhung-gi-thay-vi-hoc-chu-5719315.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ