A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tránh dễ dãi trong tính điểm IELTS

08:04 | 07/06/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã phê duyệt thêm các đơn vị được tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS. Tuy nhiên trong xét tuyển vào đại học (ĐH), nhiều ý kiến đề xuất cần nâng mức điểm IELTS nhận hồ sơ, không để quá thấp.

Thi IELTS hãy hướng tới việc học để sử dụng trong đời sống. Ảnh: Minh Hường.

Tạo thuận lợi cho người học

Bộ GDĐT vừa có quyết định số 1500/QĐ phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS giữa 9 đơn vị của Việt Nam và IELTS Australia Pty Limited (Australia). Các bên liên kết có trách nhiệm tuân thủ pháp luật Việt Nam, những cam kết, kế hoạch bảo đảm các điều kiện về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài theo quy định.

Như vậy, địa điểm tổ chức thi IELTS hiện được mở rộng thêm ở các địa phương là Thái Bình, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Gia Lai, Lào Cai, ngoài 15 địa điểm liên kết tổ chức thi IELTS của IDP tại 12 tỉnh, thành phố đã được Bộ GDĐT phê duyệt trước đó.

Trong bối cảnh chứng chỉ IELTS được nhiều thí sinh và phụ huynh lựa chọn học và thi, việc có thêm các địa điểm thi tại các địa phương sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh khỏi phải thi xa, tốn thời gian, sức lực, tiền bạc… Chứng chỉ này được sử dụng rộng rãi trong việc làm hồ sơ đi du học, quy đổi sang điểm thi tốt nghiệp THPT từ 4.0 IELTS tương đương với 10 điểm thi tốt nghiệp, quy đổi sang điểm thi học sinh giỏi như một số địa phương đang áp dụng, tuyển sinh vào lớp 10 một số trường tư thục đang áp dụng… Đặc biệt, do nhiều trường ĐH những năm gần đây có thêm các phương án xét tuyển kết hợp gồm chứng chỉ IELTS với điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm học bạ… nên đông đảo thí sinh đăng ký thi cấp chứng chỉ này.

Tuy nhiên, ngoài việc tự ôn tập hay đăng ký ôn luyện với các giáo viên để đạt thành tích tốt hơn, thí sinh cũng cần phải cân nhắc một yếu tố quan trọng là lệ phí thi IELTS, với gần 5 triệu đồng/lần thi. Với những thí sinh gia đình chưa có điều kiện, đây là mức phí không hề rẻ so với phí phải nộp khi đăng ký dự thi các kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy do các trường ĐH tổ chức. Do vậy, với mức phí không “dễ thở” cũng như trong một thời gian ngắn, nếu không có quyết tâm và chiến lược ôn luyện hợp lý, bài bản thì việc nâng hạng chứng chỉ IELTS là việc không dễ dàng với các thí sinh. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ còn hơn nửa tháng nữa sẽ bắt đầu.

Theo các chuyên gia, thí sinh cần tập trung ôn tập các môn của kỳ thi để thuận lợi đỗ tốt nghiệp. Với những thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào ĐH, cao đẳng thì ngay cả khi đã trúng tuyển theo các phương án xét tuyển sớm do các trường công bố cũng cần lưu ý về kỳ thi tốt nghiệp, bởi có những trường sẽ kết hợp cả điểm thi tốt nghiệp hoặc có thể lấy đấy là tiêu chí phụ nếu nhiều thí sinh có cùng kết quả trúng tuyển phù hợp với quy định nhà trường đặt ra.

Cân nhắc mức điểm nhận hồ sơ

Ở mùa tuyển sinh ĐH năm 2023, hơn 80 trường công bố tuyển sinh bằng xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh quốc tế IELTS. Cơ hội vào ĐH đang rất rộng mở với các thí sinh sở hữu chứng chỉ quốc tế IELTS cũng như các chứng chỉ quốc tế khác được áp dụng rộng rãi trên thế giới… Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là mỗi trường áp dụng mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển khác nhau. Trong đó, có những trường, thí sinh đạt IELTS 5.0, thậm chí 4.5 đã có bắt đầu nhận hồ sơ trong khi một số nơi khác, thí sinh phải đạt từ 6.5, thậm chí 7.0 trở lên mới bắt đầu xét tuyển.

Dù các trường được tự chủ tuyển sinh song nhiều ý kiến cho rằng, khi đưa IELTS và các chứng chỉ quốc tế khác vào xét tuyển có thể gây bất bình đẳng giữa các thí sinh nông thôn và thành thị, bởi chứng chỉ này phổ biến hơn ở các thành phố lớn. Nhất là với những trường chấp nhận chứng chỉ IELTS từ 4.5 không phải quá khó để thí sinh đạt được. Dù Bộ GDĐT khẳng định, thực tế tỷ lệ thí sinh trúng tuyển và nhập học bằng phương thức này thấp thì trong cuộc cạnh tranh vào ĐH, nhiều thí sinh vẫn cảm thấy lo lắng. Năm 2022, chỉ 0,89% thí sinh nhập học theo phương thức kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT, học bạ với chứng chỉ quốc tế hoặc chỉ sử dụng chứng chỉ quốc tế là 0,89%.

Vừa qua, Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng đã ban hành hướng dẫn xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT vào đào tạo ĐH, cao đẳng quân sự chính quy năm 2023. Theo đó, một điểm mới năm nay đó là với thí sinh xét tuyển kết hợp học bạ với chứng chỉ tiếng Anh quốc tế cần đạt tối thiểu 5.5 IELTS, tăng so với mức 5.0 của năm ngoái.

GS.TS Phạm Tất Dong - nguyên Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam khẳng định, dù các trường áp dụng chứng chỉ ngoại ngữ trong tuyển sinh là hoàn toàn bình thường và nên được khuyến khích song cũng cần lưu ý, IELTS hay các chứng chỉ ngoại ngữ khác cũng chỉ là chứng chỉ ngoại ngữ, hoàn toàn không có giá trị thay thế được các kiến thức của các môn học khác. Cần có thêm các điều kiện bắt buộc khác để chọn được thí sinh phù hợp, đảm bảo chất lượng đầu ra của chương trình.

THU HƯƠNG

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ