A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lan tỏa phong trào giao thông nông thôn ở Pơng Đrang

13:53 | 04/08/2015

Xác định giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), những năm qua xã Pơng Đrang (huyện Krông Búk) luôn chú trọng công tác huy động các nguồn lực để bê tông hóa các tuyến đường trên địa bàn.

Pơng Đrang nằm ở phía Nam huyện Krông Búk, gồm 21 thôn, trên 17.600 nhân khẩu, với 10 dân tộc anh em chung sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ chiếm 19,6%. Theo thống kê về hệ thống giao thông, trên địa bàn xã ngoài 2 tuyến đường chính đi qua, gồm Quốc lộ 14 khoảng 7 km và tỉnh lộ 8 là 3,5 km, còn lại 203 km là đường liên xã, liên thôn, xóm và nội đồng. Quá trình thực hiện Chương trình XDNTM nói chung, phong trào GTNT nói riêng, ngoài việc tranh thủ nguồn vốn từ ngân sách, việc huy động đóng góp từ người dân được địa phương đặt lên hàng đầu. Hằng năm, trên cơ sở Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã, các thôn đã xây dựng kế hoạch và phương thức huy động đưa ra bàn bạc, thống nhất trên tinh thần dân chủ, tự nguyện và tự quyết các mức đóng góp tại các khu dân cư. Trong đó, công tác tuyên truyền được xác định là một nội dung quan trọng nhằm làm thay đổi nhận thức và nâng cao vai trò chủ thể của người dân. Theo đó, nhiều hình thức tuyên truyền đã được triển khai như lồng ghép trong các cuộc họp tại UBND xã, họp thôn, các buổi hội thảo, phát thanh tại các cụm loa thôn. Chủ trương đúng đắn, cộng với nhận thức làm đường giao thông là để phục vụ cho lợi ích của người dân nên phong trào này tại địa phương có sự lan tỏa mạnh mẽ. Kết quả, trong 5 năm (từ 2010-2014), Pơng Đrang đã triển khai làm trên 35 km đường GTNT, trong đó, nhựa hóa, bê tông hóa gần 15 km, cứng hóa trên 5 km, tu sửa 14,7 km, với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng, riêng người dân đóng góp hơn 9,7 tỷ đồng, ngân sách xã 288 triệu đồng và 200 triệu đồng của các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn. Đến nay, có nhiều tuyến đường chính tại các thôn như: Tân Lập 3, Tân Lập 4, Tân Lập 6, thôn 7, 8, 8A, 9A đã cơ bản được nhựa hóa và bê tông hóa. Để có được những kết quả đó, các hộ dân tại các thôn đã thống nhất cao trên tinh thần tự nguyện giải phóng mặt bằng, tự tháo dỡ hàng rào, công trình kiên cố để mở rộng mặt đường. Đặc biệt, nhiều hộ đã tích cực đóng góp số tiền lớn như hộ ông Nguyễn Thanh Hóa (thôn Tân Lập 5) 28 triệu đồng; Bùi Ngọc Thanh (thôn 8A) gần 19 triệu đồng; Trần Hữu Hưng (thôn Tân Lập 4) 16 triệu đồng; Lữ Văn Đại (thôn 10) 15 triệu đồng; Châu Ngọc Hoàng (thôn Tân Lập 3) 13 triệu đồng… Hằng năm, nhằm động viên và khích lệ sự đóng góp của người dân trong công tác làm đường, sau khi hoàn thành các tuyến hoặc định kỳ sơ kết, UBND xã đều tổ chức biểu dương, khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Người dân xã Pơng Đrang tham gia làm đường giao thông.

Người dân xã Pơng Đrang tham gia làm đường giao thông.

Riêng những tháng đầu năm 2015, nhiều tuyến đường GTNT trên địa bàn xã cũng được hoàn thành từ sự đóng góp của người dân. Đơn cử, người dân thôn 12 đóng góp 151 triệu đồng, bê tông 215 mét đường; người dân thôn 13 góp 225 triệu đồng, bê tông 660 mét; người dân thôn Tân Lập 2 đóng góp 108 triệu đồng, bê tông 260 mét đường. Anh Trần Hợp, người dân thôn Tân Lập 2 cho hay, khi ban tự quản thôn đến tận gia đình vận động đóng góp, anh đã không ngần ngại và tiên phong trong công tác này. Bởi theo anh, đường được bê tông chính người dân là người hưởng lợi rất nhiều, từ việc đi lại thuận tiện hơn, khu dân cư cũng sạch sẽ, thoáng đãng, muốn kinh doanh hay mở dịch vụ gì cũng thêm phần dễ dàng, đặc biệt giá trị đất đai sẽ tăng lên rất nhiều. Với suy nghĩ đó, ngoài số tiền đóng góp theo quy định của thôn trên cơ sở tính theo bề rộng lô đất của gia đình anh đóng là 3,6 triệu đồng, anh còn đưa máy trộn bê tông của mình ra để cùng bà con trong thôn làm đường. Một trong những thôn có cách làm sáng tạo phải kể đến thôn 12, theo đó thôn thu mỗi hộ 250 ngàn đồng/năm để xây dựng các tuyến đường trong khu vực. Trên cơ sở số tiền thu được mỗi năm từ các hộ dân, hằng năm khi tiến hành làm trục đường nào, tùy thuộc vào chiều dài, thôn sẽ trích ra từ 30-40 triệu đồng/1 trục, đồng thời tiến hành họp dân, thống nhất mức đóng góp theo quy định. Ông Phạm Chí Thanh, Trưởng thôn 12 cho biết, với sự đồng thuận cao của người dân, từ năm 2011 đến nay, thôn đã huy động được hơn 1 tỷ đồng làm đường giao thông. Nhờ đó, 7 trục đường chính trong thôn cơ bản được bê tông hóa, đường mở rộng sạch sẽ, nhiều hộ dân xây nhà mới, mở cửa hàng dịch vụ.

Ông Trương Hữu Vinh, Chủ tịch UBND xã Pơng Đrang khẳng định, việc đẩy mạnh phong trào GTNT trên địa bàn xã trong những năm qua đã tạo tiền đề, động lực cho tiến trình XDNTM tại địa phương. Hiện nay, các trục đường trên địa bàn xã cơ bản được nhựa, bê tông hóa, trang bị hệ thống điện chiếu sáng…, điều này đã và đang mang lại những cơ hội phát triển và lợi ích to lớn cho người dân nói riêng, địa phương nói chung.

Hoàng Tuyết

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ