A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Yêu cầu tổ chức phân loại DN rủi ro cao về thuế

05:53 | 19/06/2013

Bộ Tài chính vừa yêu cầu cơ quan Thuế địa phương tổ chức phân loại DN rủi ro cao về thuế và tăng cường công tác quản lý thuế đối với DN có rủi ro cao.

Trong đó lưu ý các DN kinh doanh, XK các mặt hàng nông, lâm, thuỷ, hải sản sử dụng các hoá đơn bán hàng của các DN có trụ sở tại địa phương không có nguồn nguyên liệu.

Ngoài nhóm DN trên, tại văn bản số 7527/BTC-TCT, Bộ Tài chính còn lưu ý cả nhóm DN mới thành lập đăng ký kinh doanh đa ngành nghề nhưng có số vốn đăng ký thấp; các DN có quy mô kinh doanh bất hợp lý (quy mô kinh doanh cao gấp nhiều lần so với vốn sở hữu); các DN có giao dịch qua ngân hàng đáng ngờ.

Theo Bộ Tài chính, thời gian qua một số Cục Thuế địa phương và Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam đã phản ánh về tình trạng nhiều DN sử dụng hoá đơn bất hợp pháp nhằm kê khai khấu trừ, hoàn thuế GTGT để chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT của Nhà nước. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính nhận thấy hiện tượng nhiều DN thành lập với mục đích mua bán hoá đơn bất hợp pháp để chiếm đoạt tiền thuế của NSNN và diễn ra ở hầu hết các địa phương trên cả nước gây thất thu cho NSNN; đồng thời tạo ra môi trường cạnh tranh bất bình đẳng giữa các DN.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ Tài chính yêu cầu các cục thuế tập trung thanh tra, kiểm tra đối với các DN rủi ro cao về thuế. Đối với các cục thuế có đối tượng khấu trừ thuế GTGT, hoàn thuế GTGT hàng hoá là cao su, cà phê, điều... thì rà soát và điều chỉnh lại kế hoạch thanh, kiểm tra thuế năm 2013 nhằm đảm bảo ít nhất có 60% DN trong kế hoạch thanh, kiểm tra là các DN có dấu hiệu rủi ro cao về thuế.

Riêng Cục Thuế các tỉnh Tây Nguyên tập trung nguồn lực thanh tra, kiểm tra các DN kinh doanh cà phê. Kết quả kiểm tra nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế thì có biện pháp xử lý kịp thời, nếu có dấu hiệu tội phạm thì cần chuyển ngay cho cơ quan Công an để tiếp tục điều tra, xử lý.

Đối với DN mới thành lập và hoạt động dưới 12 tháng chỉ được đặt in hoá đơn khi có xác nhận của cơ quan Thuế và phải báo cáo việc phát hành và sử dụng hoá đơn hàng tháng. Bên cạnh đó, cơ quan Thuế phải tăng cường công tác kiểm tra việc phát hành sử dụng hoá đơn đối với DN mới thành lập.

Cơ quan Thuế tổ chức kiểm tra trước khi hoàn thuế GTGT đối với các trường hợp sử dụng hoá đơn của các DN có dấu hiệu rủi ro cao về thuế. Đối với các DN xuất khẩu nông, lâm, thuỷ, hải sản nếu muốn mua trực tiếp của người sản xuất hoặc chỉ qua một khâu trung gian thì phải kiểm tra các khâu trung gian trước.

Nếu là các DN thương mại trung gian thì được hoàn thuế theo quy định; nếu mua hàng hoá qua nhiều khâu trung gian thì cũng phải kiểm tra các khâu trung gian trước. Nếu các DN thương mại trung gian đã kê khai, nộp thuế GTGT theo đúng quy định thì mới xét hoàn thuế cho DN xuất khẩu.

Trong quá trình kiểm tra hoàn thuế nếu cần thiết thì kiểm tra các chứng từ liên quan đến hàng hoá XK như: Hợp đồng vận chuyển, chi phí vận chuyển... để xác định tính chính xác của hồ sơ hoàn thuế GTGT.

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, vào tháng 7 tới, Tổng cục Thuế sẽ tổ chức Hội nghị về việc sử dụng hoá đơn của các DN kinh doanh, XK cà phê ở khu vực Tây Nguyên nhằm tìm kiếm giải pháp để ngăn chặn tình trạng vi phạm hoá đơn, hoàn thuế trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và XK mặt hàng cà phê.

Hiện nay, Tổng cục yêu cầu các cục thuế sẽ tổ chức cảnh báo các DN không còn sản xuất, kinh doanh đối với các DN không nộp tờ khai thuế theo quy định. Sau 10 ngày kể từ khi đã cảnh báo DN vẫn không nộp tờ khai thuế thì tổ chức kiểm tra và thông báo kịp thời danh sách các DN không còn sản xuất, kinh doanh và các hoá đơn DN chưa sử dụng đến thời điểm đó (hoá đơn không còn giá trị sử dụng).

Tăng cường kiểm tra đối với các DN mới thành lập có địa chỉ kinh doanh không cố định (chuyển địa điểm kinh doanh nhiều lần sau 1 đến 2 năm hoạt động).

 

    Theo Báo Hải quan

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ