Mãi đi đòi cái... của mình!
05:12 | 25/06/2013
Thời gian gần đây, thông tin nhiều nước từ chối bảo hộ nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đang khiến dư luận hết sức quan tâm, lo lắng.
Cụ thể, sau khi bị một DN Trung Quốc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “Buonmathuot Coffee”, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã khiếu kiện đòi lại thương hiệu. Cùng với đó, hiệp hội cũng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và tên gọi xuất xứ hàng hóa Cà phê Buôn Ma Thuột (Buon Ma Thuot Coffee) ở 17 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tuy nhiên, hiện chỉ có các nước Tây Ban Nha, Bỉ, Hà Lan, Luxembourg chấp nhận. Các nước như Pháp, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Italia, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan và Nga vẫn còn đang trong quá trình xem xét đơn. Còn lại Hoa Kỳ, Đức, Anh, Canada, Hàn Quốc đã thông báo tạm thời từ chối.
Có 2 lý do được các nước này đưa ra. Một là, theo quy định của một số quốc gia như Anh, Đức, Buôn Ma Thuột là chỉ dẫn địa lý nên không ai được quyền sở hữu riêng (kể cả hiệp hội) và không có khả năng phân biệt nên không được bảo hộ. Và lý do thứ 2, quan trọng hơn, đó chính là nhãn hiệu này sẽ gây nhầm lẫn với một số nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Hoa Kỳ, Canada và Hàn Quốc.
Theo tìm hiểu của phía Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, tại Hàn Quốc một cá nhân có tên Lee Mi Hyang đã đăng ký nhãn hiệu trong đó có từ “Buon” cho 30 nhóm sản phẩm cà phê. Còn tại Canada, Công ty Starbucks Copporation đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu Cà phê Buon Ma Thuot. Tương tự, Công ty Rice Field Corporation đã đăng ký nhãn hiệu này tại Hoa Kỳ. Hiện phía hiệp hội đang lên phương án gửi đơn khiếu nại nhưng hành trình sẽ rất vất vả và tốn kém.
Một phần nguyên nhân đến từ chính sự chậm trễ trong việc tìm hiểu và đăng ký bảo hộ tại nước ngoài của các DN cũng như phía hiệp hội, khiến công việc tưởng như đơn giản lại hóa thành rất phức tạp, thậm chí cơ hội thành công rất mong manh. Nếu chúng ta không nhanh chân tìm mọi biện pháp nhằm đòi lại nhãn hiệu của mình, thời gian tới nếu có xuất khẩu sang các quốc gia này với nhãn hiệu Buon Ma Thuot Coffee có khi bị kiện ngược trở lại.
Hiện cả nước có khoảng 800 sản phẩm nông nghiệp và làng nghề truyền thống có uy tín, nhưng phần lớn chỉ đăng ký chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam, rất ít đăng ký bảo hộ ở nước ngoài. Nếu cứ kéo dài thực tế này, những câu chuyện tương tự cà phê Buôn Ma Thuột sẽ còn tiếp diễn. Và chúng ta cứ mãi đi sau đòi lại cái vốn là của mình. Đã đến lúc cần sự vào cuộc tích cực hơn từ các nhà sản xuất và cơ quan có thẩm quyền.
Theo saigondautu.com
CÁC TIN KHÁC
- Giá rớt, xuất khẩu giảm, ngành cà phê kiến nghị mua tạm trữ (01/07/2013)
- Xuất khẩu cà phê giảm mạnh (29/06/2013)
- Bộ Tài Chính kiến nghị giải pháp cứu ngành cà phê (29/06/2013)
- Ngành cà phê xin gia hạn thời gian vay vốn (29/06/2013)
- Ngành du lịch Đắk Lắk đón 33.000 lượt khách du lịch trong tháng 6/2013 (26/06/2013)
- Tổng hợp thị trường cà phê tuần 25 (17/6 –22/6/2013) (24/06/2013)
- Khách hàng tăng giá mua cà phê robusta (24/06/2013)
- Thị trường cà phê: Biết đâu là bờ? (23/06/2013)
- Quyền chọn cho thấy đặt cược giá tăng trên cà phê Robusta (23/06/2013)
- Giá cà phê Tây Nguyên bất ngờ giảm mạnh về gần mốc 38 triệu đồng/tấn (21/06/2013)
- TaTa Coffee lên kế hoạch đầu tư thêm 300 triệu Rupee để phát triển thị trường (21/06/2013)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Công ty TNHH Phân Bón Minh Thắng thông báo tuyển dụng
- Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- Hợp tác đầu tư giữa Ấn Độ và Đắk Lắk: Lợi thế và cơ hội
- Cần xử lý nghiêm việc khai thác đất trái phép tại xã Chứ Kbô
- Ngăn chặn hiểm họa chó thả rông cắn người: Phải dùng “thuốc đắng”…
- Cẩn trọng trước "cơn sốt" thu mua xác ve sầu
- Nhiều vườn sầu riêng, hoa xổ nhụy bị rụng hàng loạt
- Bột Diệp Lục - giải pháp ngăn ngừa tình trạng oxy hóa
- Ưu tiên cấp đủ nước cho sinh hoạt và tưới cho cây lâu năm
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN