A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khoai lang ruột vàng Nhật Bản – cây trồng hiệu quả khi chờ tái canh cà phê

10:46 | 19/12/2016

Thời gian gần đây, nông dân xã Cư Đliê M'nông (huyện Cư M’gar) đã thu lợi nhuận cao từ việc đưa giống khoai lang ruột vàng Nhật Bản vào trồng trên các diện tích đất tái canh cà phê.

Năm đầu tiên đưa cây khoai lang ruột vàng Nhật Bản vào trồng thử nghiệm trong vườn cà phê tái canh, anh Nguyễn Hữu Sơn (xã Cư Đliê M'nông) đã thành công. Anh Sơn cho biết: Cây khoai lang ruột vàng Nhật Bản rất thích hợp với vùng đất lạ, nhất là các vùng đất tái canh cà phê nên có thể luân phiên trồng giữa các loại cây ngắn ngày khác nhau với khoai lang. Vỏ củ khoai lang phát triển dày, trong quá trình thu hoạch, vận chuyển tránh được tình trạng trầy xước nên giá thành thu mua luôn đạt cao. Thời gian sinh trưởng của khoai lang chỉ khoảng từ 4 - 5 tháng đã cho thu hoạch.

Anh Nguyễn Hữu Sơn (bên trái) chia sẻ kinh nghiệm trồng khoai lang ruột vàng Nhật Bản.

Theo ông Y Minh Niê, Chủ tịch UBND xã Cư Đliê M'nông, trên địa bàn xã hiện có trên 130 ha khoai lang ruột vàng Nhật Bản, tập trung chủ yếu tại buôn H'đing và buôn Đrao, bước đầu đã cho nông dân nhu nhập khá cao. Trồng khoai lang ruột vàng còn tạo công ăn việc làm cho các công nhân tại địa phương trong mùa chăm sóc cũng như thu hoạch. Thấy được hiệu quả từ mô hình trồng khoai lang ruột vàng Nhật Bản, hiện nay nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã đã chuyển đổi nhiều diện tích cây cao su, cà phê già cỗi kém năng suất sang trồng khoai lang trong thời gian chờ đất nghỉ để tái canh.

Anh Sơn chia sẻ: Khi trồng khoai lang quan trọng là khâu chọn giống vì giống đạt chất lượng mới cho củ to đều, đạt năng suất. Kỹ thuật trồng khoai lang cũng khá đơn giản, không cần nhiều công chăm sóc cũng như lượng phân bón nên giảm được chi phí trong sản xuất. Sau khi trồng xuống dây giống thì khoảng 20 ngày là bắt đầu phun thuốc kích thích đợt 1 cho cây lớn, sau 20 ngày nữa thì phun thêm 1 đợt thuốc sinh học để cây phát triển đều và tới lúc thu hoạch phun thêm 2 đợt thuốc sinh học nữa. Để khoai lang ra nhiều củ và chất lượng, đòi hỏi người trồng phải thường xuyên theo dõi, kịp thời phát hiện và phòng trừ các loại bệnh thường gặp và phải thu hoạch đúng thời vụ.

Tuy nhiên, thiết nghĩ, để cây khoai lang ruột vàng Nhật Bản có hướng phát triển bền vững, bảo đảm được đầu ra, tránh tình trạng ồ ạt chạy theo phong trào thì chính quyền địa phương cần có quy hoạch, kiểm soát các loại cây trồng và giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý.    

H’Xiu Êban

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ