A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Vỡ trận" heo tết!

07:53 | 22/01/2017

Thời điểm này mọi năm, nhiều hộ chăn nuôi heo ở Krông Pắc đang phấn khởi xuất chuồng lứa heo nhiều nhất trong năm với giá cao thì năm nay, họ như ngồi trên đống lửa bởi heo đang tụt giá không phanh…!

“Khóc ròng” vì heo tết

Chưa năm nào người chăn nuôi rơi vào cảnh khốn đốn như hiện nay khi Tết Nguyên đán Đinh Dậu đang cận kề mà giá heo thì đang trên đà rớt thê thảm.

Từ giữa năm 2016, heo hơi còn được giá 43.000-46.000 đồng/kg, đến dịp lễ Nô en, giá hạ xuống 35.000 đồng/kg. Gần 1 tháng trở lại đây, giá heo hơi tiếp tục giảm mạnh khiến người nuôi bị lỗ nặng. hiện, giá bán ra tại các trang trại chỉ còn 25.000-26.000 đồng/ kg. Trái lại, cũng thời điểm này năm ngoái, giá heo hơi ở mức 47-48.000 đồng/kg.

Theo tính toán của một số hộ chăn nuôi, trung bình để nuôi một con heo đạt trên 90 kg phải mất hơn 4 tháng, trong đó, riêng chi phí mua giống đã hết 1 triệu đồng, cộng với tiền thức ăn, thuốc thú y phòng bệnh… tốn hết khoảng gần gần 4 triệu đồng/con. Với giá như hiện nay, cứ mỗi con heo xuất chuồng, người nuôi đã bị lỗ khoảng 1 triệu đồng. Anh Nguyễn Văn Kim (thôn Phước Hòa 4, xã Ea Kuâng) rầu rĩ cho hay, anh mới xuất chuồng hơn 80 con heo thịt với giá chưa đến 30.000 đồng/kg heo hơi; tính ra đã lỗ mất vài chục triệu. Hơn 15 năm gắn bó với nghề này, chưa bao giờ chăn nuôi heo lại thua lỗ như năm nay.

Lứa heo tết năm nay, hộ anh Nguyễn Văn Kim (xã Ea Kuâng) đã thua lỗ vài chục triệu đồng

Giá heo rớt thê thảm đã đành, việc xuất chuồng cũng không hề dễ dàng. Trái ngược với mọi khi, thương lái rất “chuộng” heo có trọng lượng trên 100 kg thì nay, họ chỉ mua với giá kha khá đối với những con heo từ 80-90 kg, chứ heo trên 1 tạ thì rất khó bán. Bởi thế, không ít hộ chăn nuôi ở đây rơi vào cảnh heo đã đến độ xuất chuồng nhưng chưa tìm được thương lái mua, trong khi trọng lượng heo cứ tăng lên từng ngày khiến họ điêu đứng!

Đã vậy, thời gian này, giá heo giống trên địa bàn cũng bị giảm sâu. Từ mức 1 triệu đồng/con (đầu năm 2016) thì nay đã giảm đi một nửa. Một hộ chăn nuôi cho hay, mọi khi, từ thời điểm này trở đi, giá heo giống cứ nhích dần lên đến sau Tết Nguyên đán vì nhu cầu gây đàn cao. Năm  nay, cả heo xuất chuồng lẫn heo giống  đều ế  hàng.

Mất cân  đối cung- cầu

Thông thường dịp cuối năm, nhu cầu tiêu thụ thịt cao khiến heo hơi được giá; nhưng năm nay, giá rớt không có điểm dừng khiến vụ heo tết của nhiều hộ chăn nuôi lâm vào thế “vỡ trận”. Chị Lê Thị Hồng Vân (thôn Tân Lập 3, xã Ea Kuăng) cho hay, để tăng số lượng heo bán trong dịp tết này, trước đó chị đã có kế hoạch gây đàn tăng 30% so với mọi năm với kỳ vọng trúng mùa, được giá. Thế nhưng, với giá heo thấp như hiện nay thì hơn 50 con heo thịt xuất bán dịp tết này chị đã mất đi vài chục triệu. Chưa kể, trong chuồng hiện còn 50 con heo giống đang nằm chờ… người  mua. 

Heo con trong chuồng của hộ chị Lê Thị Hồng Vân đang nằm chờ người mua

Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện, hiện Krông Pắc có 9 trang trại chăn nuôi heo, còn lại chủ yếu chăn nuôi theo hộ gia đình, với tổng đàn heo có 162.100 con. Nhiều năm trở lại đây, nghề nuôi heo đã mang lại thu nhập chính và giúp nhiều hộ dân ở đây khấm khá lên. Hiệu quả mang lại từ nghề này cũng khiến họ mạnh dạn đầu tư gây đàn. Hiện, trung bình mỗi hộ có từ 5-10 con heo giống và vài chục heo thịt, tập trung nhiều nhất là các xã Ea Yông, Ea Kly, Ea Kuăng, Hòa Tiến và thị trấn Phước An. Theo ông Trần Ba, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện, khác với ngày trước, nuôi heo bây giờ được đầu tư bài bản về chuồng trại, xử lý chất thải, kiểm soát tốt dịch bệnh…, nhờ đó, số lượng đàn heo của huyện vẫn giữ ổn định và cho năng suất cao khiến cung... vượt cầu nên heo rớt giá như hiện nay cũng là điều dễ hiểu. Còn theo một hộ chăn nuôi khác, đầu ra cho sản phẩm thường được thương lái đến tận nhà để thu gom, ngoài tiêu thụ trong tỉnh còn xuất đi các tỉnh Phú Yên, Bình Định..., nhưng nghe đâu thương lái những nơi này cũng đang tạm ngừng nhập hàng khiến giá heo hơi tụt giảm.

Thị trường heo tết năm nay khá ảm đạm, người chăn nuôi càng trở nên bất an khi tết đang cận kề. Điệp khúc “được mùa mất giá” dường như lại xảy ra nên thiết nghĩ, việc tìm hiểu thông tin về thị trường để định hướng trong chăn nuôi là vô cùng cần thiết đối với bà con nông dân..., nếu không, khi giá heo hạ xuống, thêm thương lái ép giá thì người chịu thiệt vẫn là hộ chăn nuôi.

Đỗ Lan

    Nguồn: Báo Daklak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ