A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nỗ lực chống thất thu thuế

07:56 | 22/08/2013

Để hoàn thành kế hoạch được giao, Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột đã và sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp quản lý, thu hồi nợ đọng thuế.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột. Nguồn: internet

Thu thuế chưa khả quan

Trong 7 tháng đầu năm 2013, ước thực hiện việc thu thuế, phí và lệ phí toàn thành phố Buôn Ma Thuột là 379,895 tỷ đồng, đạt 43,8% dự toán tỉnh giao, 42,2% dự toán của thành phố và bằng 83,4% so với cùng kỳ. 

Tại các xã, phường ước thu đạt 55,4% dự toán, tăng 6,527 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Có 6 đơn vị xã, phường đạt dưới mức bình quân chung của khối phường, xã là: Thành Nhất, Tân Lập, Hòa Thuận, Thống Nhất, Thắng Lợi, Tự An. Các đơn vị còn lại đạt dự toán khá cao. Thuế trước bạ thu tăng 13,374 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2012 và đạt 58,9% dự toán năm. Đội quản lý nợ thu giảm 95,506 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 38,5% dự toán năm (do năm 2012 có 85,120 tỷ đồng tiền thuê đất thu một lần của công ty Metro). Kết quả thu tiền sử dụng đất thực hiện lũy kế là 32,499 tỷ đồng, đạt 108,33% dự toán thành phố giao và bằng 118,9% so với cùng kỳ năm trước.

Nhìn chung, tình hình thu thuế, phí, lệ phí và các khoản nghĩa vụ tài chính trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn, chưa đạt kế hoạch đề ra.. Nguồn thu thuế giá trị gia tăng 7 tháng đầu năm giảm 119, 156 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thuế giá trị gia tăng trong lĩnh vực cà phê, nông sản ước thu đạt 14,547 tỷ đồng, chỉ bằng 14,58% và giảm 85,230 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2012.

Các biện pháp chống trốn thuế

Tính đến hết tháng 7/2013, nợ đọng thuế tại Buôn Ma Thuột tăng ở cả 3 nhóm: nhiều nhất là nợ có khả năng thu tăng gần 25 tỷ đồng, nợ khó thu tăng hơn 19 tỷ đồng và cuối cùng là nợ chờ xử lý tăng hơn 1,1 tỷ đồng. Phân tích nhóm nợ thuế có khả năng thu cho thấy, nguyên nhân nợ tăng do: doanh nghiệp thi công các công trình xây dựng cơ bản bằng vốn ngân sách Nhà nước chậm được thanh toán, dù công trình đã hoàn thành nhiều năm; một số doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực nông sản lợi dụng chính sách gia hạn thuế của Nhà nước để chiếm dụng tiền thuế GTGT đầu tư vào mục đích khác dẫn đến không có khả năng thanh toán và một số trường hợp khác do khó khăn về tài chính.

Trước tình hình số nợ thuế tăng cao, Chi cục thuế TP. đã xây dựng và thực hiện nhiều biện pháp thu nợ, nhằm thu hồi các khoản nợ đọng thuế, hạn chế nợ mới phát sinh, giảm số nợ thuế xuống mức thấp nhất để tránh thất thu cho ngân sách nhà nước. 

Đối với nhóm nợ có khả năng thu của khối DN, Chi cục đã rà soát, phân tích tuổi nợ và ban hành hàng ngàn thông báo phạt nộp chậm, áp dụng biện pháp cưỡng chế nợ (trích tiền gửi tại ngân hàng, đình chỉ sử dụng hóa đơn, đóng mã số thuế, kê biên bán đấu giá tài sản, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh). 

Ngoài việc áp dụng các biện pháp quản lý và thu nợ theo quy trình do Luật Quản lý Thuế quy định, Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột cũng đã triển khai nhiều biện pháp khác trên cơ sở xem xét tình hình thực tế tại địa phương như tham mưu cho UBND chỉ đạo các đơn vị trực thuộc như kho bạc, ban quản lý dự án, chủ đầu tư các công trình xây dựng cơ bản bằng vốn ngân sách… phối hợp với cơ quan thuế thu hồi các khoản nợ đọng; gửi văn bản đến các ban quản lý dự án, các chủ đầu tư công trình xây dựng cơ bản yêu cầu trước khi thanh toán chi trả vốn thi công phải thông báo cho Chi cục Thuế TP. biết để áp dụng biện pháp thu số tiền thuế nợ đọng.

Mặt khác, Chi cục đã tham mưu cho UBND TP. thành lập Ban xử lý nợ đọng, mời các doanh nghiệp nợ thuế làm việc để vừa giải quyết các vướng mắc, kiến nghị, vừa động viên, đôn đốc thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách. Chi cục cũng thành lập Ban xử lý nợ tiến hành làm việc trực tiếp tại trụ sở các doanh nghiệp để đôn đốc nợ. 

Đặc biệt, từ tháng 4/2013 đến nay, Chi cục Thuế TP. đã phân công và yêu cầu từng cán bộ quản lý nợ lập kế hoạch giảm nợ chi tiết đối với số nợ được giao quản lý. Đầu giờ làm việc mỗi ngày, trực tiếp Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột nghe từng cán bộ báo cáo tình hình thu của ngày hôm trước, giải quyết các vướng mắc phát sinh và định hướng kế hoạch cho ngày hôm sau…

Từ những biện pháp trên, trong những tháng đầu năm 2013, Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột đã thu được hành chục tỷ đồng tiền thuế nợ đọng năm trước chuyển sang. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, nợ đọng thuế vẫn không giảm do số phát sinh mới quá lớn. 

Hy vọng với sự nỗ lực của ngành thuế và sự tự giác trong chấp hành nghĩa vụ thuế của tổ chức cá nhân người nộp thuế, từ nay cho đến hết năm 2013, số nợ thuế sẽ giảm đáng kể và không để nợ mới phát sinh.

    Nguồn: tapchitaichinh.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ