Honda oto Daklak-A01
Nhân hòa
M01

Dán tem cho bia, giá sẽ tăng mạnh

10:39 | 27/09/2017

Những tín đồ của bia hẳn sẽ rất buồn khi sắp tới, giá đồ uống này có thể tăng mạnh. Mới đây, Bộ Công thương vừa xây dựng đề án “Nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với hoạt động SXKD bia”, trong đó có nói tới đề xuất dán tem đối với mặt hàng bia.

Theo Bộ này, số tiền DN phải bỏ ra để dán tem cho sản phẩm bia hàng năm dự kiến khoảng 1.700 tỷ đồng. Giá thành một sản phẩm nhãn bia giấy là 179 đồng và giá một sản phẩm nhãn bia in phun trực tiếp là 145,44 đồng. Giá trên đã bao gồm tất cả các loại phí và lệ phí (chưa bao gồm VAT), các chi phí đầu tư ban đầu, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng trong thời gian thực hiện đề án là 10 năm.

Như vậy, chi phí cho việc dán tem bia đương nhiên sẽ cộng vào giá bán. Tuy nhiên, trước lo ngại của DN ngành bia về công nghệ, Bộ Công thương khẳng định, hiện tại Việt Nam, thiết bị chiết lon đang có công suất cao nhất là 90.000 sản phẩm/giờ. Giải pháp kỹ thuật của Đề án đã cho phép dán tem giấy và in phun theo đúng tốc độ dây chuyền chiết bia chai và bia lon hiện có trên thế giới.

Về ảnh hưởng năng suất lao động, Bộ Công thương cho rằng, giải pháp kỹ thuật trong đề án đã có tính đến các tác động ảnh hưởng đến năng suất lao động là gần như không thay đổi, về công tác thống kê sản phẩm đã có những giải pháp dự phòng trong quá trình vận hành SX, để tránh ảnh hưởng đến các DN sản xuất.

“Việc dán tem cũng giúp DN giảm được các chi phí về thay đổi mẫu mã để tránh bị làm giả vì chi phí bao bì trong sản phẩm bia là khá lớn. Cụ thể, như bia lon từ 52-52% giá vốn, bia chai khoảng 40%”, Bộ Công thương cho hay.

Được biết, tháng 8/2017, Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) đã có báo cáo gửi Bộ Công thương về Đề án “nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh bia”. Theo tờ trình này, việc dán tem các loại bia nhằm quản lý chất lượng, quản lý thuế...

Về việc này, đại diện TCty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (SABECO) cho rằng, nếu triển khai dán tem, 23 nhà máy của SABECO sẽ phải đầu tư thêm khoảng 700 tỷ đồng kèm theo gần 1.500 tỷ cho việc SX tem. Còn TCty Bia rượu Hà Nội (HABECO) thì bảo việc dán tem về mặt kĩ thuật sẽ gây nhiều khó khăn đối với SX, vì phải đầu tư rất nhiều cho máy móc dán tem. Trong khi đó, việc lắp đặt rất khó vì mỗi dây chuyền có công suất, tốc độ khác nhau…

Một hệ lụy nữa mà nhiều người biết là nếu việc cung ứng tem trục trặc sẽ làm cho khâu SX và tiêu thụ của DN bị ngưng trệ. Bia chạy không kịp với sức uống. Còn nếu vì chưa có tem kịp thời mà DN cố tình mang sản phẩm chưa được dán tem ra tiêu thụ là sẽ mắc phải vô số các vi phạm...

Trước đây, năm 2015, đề xuất dán tem đối với sản phẩm bia đã được đưa ra. Tuy nhiên, đề xuất này bị dư luận và DN trong ngành phản đối quyết liệt.

Theo thống kê, năm 2016 các nhà máy bia trên cả nước đã SX 3,78 tỷ lít/năm, mức tiêu dùng bia bình quân đầu người ở trong nước đạt 34,3 lít/năm, đứng vị trí thứ 52 trên thế giới. Bên cạnh đó, lượng bia ngoại được NK vào Việt Nam cũng có chiều hướng tăng nhanh.
 

TÂN YÊN

    Nguồn: Nongnghiep.vn

    C11

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ