A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Làng rau Khánh Xuân thiệt hại vì mưa to kéo dài

08:15 | 28/09/2013

Liên tiếp những trận mưa to trong những ngày qua đã khiến nhiều diện tích rau của người dân vùng chuyên canh rau phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột bị dập nát, chậm lớn, trong khi giá rau xuống thấp khiến người trồng rau phải chịu nhiều thiệt hại.

Luống rau cải của ông Phạm Văn Khu lưa thưa vì rau bị chết nhiều.

Tại vùng trồng rau khối 12, phường Khánh Xuân đang vụ thu hoạch nhưng không khí không nhộn nhịp như những ngày trước, thương lái mua rau cũng chỉ lác đác. Nguyên nhân là do trời mưa to liên tiếp khiến rau chậm lớn, lượng rau thu hoạch giảm, trong đó ảnh hưởng nặng nhất là rau cải, xà lách, đậu… Đang nhổ cỏ cho đám đậu Cô ve xen rau dền vừa trỉa được mấy ngày, ông Phạm Văn Khu buồn rầu: “Trước lứa này, mấy luống đậu vừa trỉa bị úng nước nên hư hỏng, phải trỉa lại, không biết có kết quả được không”. Được biết, nhà ông trồng gần 4 sào rau các loại, đợt mưa to cách đây khoảng hơn 1 tháng cũng đã khiến một số luống rau phải bỏ đi trồng lại, tiền giống, phân bón và công chăm sóc coi như mất không. Do trời mưa to liên tục, nhiều diện tích rau bị thối rễ và chết, số còn lại thì chậm lớn, năng suất giảm đến 50%. Trong khi đó, theo tính toán của bà Nguyễn Thị Tươi, nhà bên cạnh, thì luống cải ngọt của bà rộng 2 mét, dài 15 mét, bình thường chỉ khoảng hơn 3 tuần là thu hoạch với sản lượng khoảng 70 kg, nhưng do trời mưa nên gần 1 tháng mới cắt được, sản lượng giảm nhiều do cây èo uột. Bà cho biết, do không làm được nhà lưới nên cứ vào mùa mưa, cây rau bị thiệt hại, năng suất giảm nhiều, phần lớn người dân ở đây trồng nhiều rau muống, rau gia vị để giảm ảnh hưởng.

Theo phản ánh của người trồng rau trong phường, trời mưa to không chỉ khiến rau bị dập nát mà còn bị một số bệnh do độ ẩm cao. Ông Phan Đình Trọng cho biết, thời điểm này cây rau thường bị một số bệnh như thối lá, thối rễ, chết non… Tuy nhiên để phòng chống được bệnh là không dễ do độ ẩm thường ở mức cao, trong khi đó phun thuốc sinh học không hiệu quả vì loại thuốc này chỉ dùng được trong điều kiện vườn rau khô ráo. Đặc biệt, một số loại rau củ, quả như su hào, cải củ, dưa leo, bí… thì không thể trồng trong thời tiết mưa nhiều do không thụ phấn được hoặc bị thối rễ. Bên cạnh năng suất giảm, giá rau cũng thấp nên khiến người nông dân chịu nhiệu thiệt hại. Bà Ngô Thị Lấn cho biết, thời điểm này chỉ có các loại rau gia vị giữ giá ổn định, còn các loại rau ăn lá đều giảm, cụ thể giá rau cải bán sỉ tại vườn chỉ được 1.500 đồng – 2.000 đồng/kg, mồng tơi 2.000 đồng-3.000 đồng/kg, xà lách 3.000 đồng-4.000 đồng/kg, trong khi thời điểm trước đó các loại rau này giá dao động từ 4000 đồng – 6000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Hữu Danh, Chủ tịch UBND phường Khánh Xuân cho biết: địa phương có 30 ha đất chuyên canh rau, nhưng chỉ có khoảng 1/3 diện tích sử dụng nhà lưới, do vậy vào mùa mưa thường bị dịch bệnh, dập nát. Để hạn chế thiệt hại bà con phải trồng xen canh nhiều loại rau, trong đó tập trung cho các loại rau gia vị và rau có lá dày, đồng thời, xử lý đất kỹ để diệt mầm bệnh.

Minh Thông

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ