A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Điện và nỗi lo trong mùa nắng nóng

08:20 | 24/05/2018

Đợt nắng nóng đang diễn ra đã làm dấy lên nỗi lo ngại điện, đặc biệt là đối với cư dân đô thị khi tình trạng bê tông hóa dữ dội cũng như sự gia tăng của các phương tiện giao thông. Nguồn điện trong mùa nắng nóng đang là nỗi lo của tất cả mọi người.

Bảo đảm dòng điện không gián đoạn.

Hè năm nay có thực sự nóng?

Nếu năm 2017 đã xảy ra nhiều đợt nắng nóng kỷ lục, thì với việc mùa hè năm nay đến sớm dường như là dấu hiệu cho sự khốc liệt. Tại các tỉnh Nam Trung Bộ, trong đó có Ninh Thuận, lượng mưa ít hơn hẳn cùng kỳ mọi năm. Trời nắng, các hồ chứa nước thủy lợi, các con sông cạn nước. Tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, đợt nắng nóng bắt đầu từ ngày 18/5 tới nay vẫn chưa hạ nhiệt. Khu vực này, nền nhiệt dao động từ 28 độ C đến 37 độ C, có nơi (như Tương Dương, Nghệ An) nhiệt độ vượt 38 độ C.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thì mùa hè năm nay khó có khả năng nắng nóng dữ dội, nếu so với năm 2017. Ông Hoàng Phúc Lâm- phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo KTTVQG) cho biết, thông thường, vào tháng 2-3 (dương lịch) hàng năm Tây Bắc Bộ đã xuất hiện nắng nóng cục bộ, nên việc mùa hè năm nay đến sớm cũng không là ngoại lệ. Tuy nhiên, mùa hè này cũng xuất hiện những đợt nắng nóng 35-38 độ C, thậm chí trên 39 độ nhưng ít có khả năng xảy ra các đợt nắng nóng kỷ lục như những ngày đầu tháng 6 năm 2017. 

Lượng mưa trung bình của mùa hè năm nay cũng được dự báo là tương đương so với các năm. Lượng nước trên những dòng sông chính tại miền Bắc, miền Trung-Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long cũng ở ngưỡng bình thường. Điều đó cũng có nghĩa là nguồn điện từ các nhà máy thủy điện được bảo đảm. Tuy nhiên, với những diễn biến cực đoan và thất thường của thời tiết do tác động của biến đổi khí hậu, cũng không thể nói chắc chắn mùa hè năm nay sẽ không oi ả. Vì thế, nỗi lo thiếu điện vẫn là một thực tế.

Ngành điện và cam kết 

Những ngày qua, Hà Nội nắng nóng. Nhiệt độ cao nhất trong 5 ngày liên tiếp ở mức 35 độ C đến 37 độ C. Tuy không phải rơi vào nền nhiệt quá cao nhưng với một đô thị mật độ dân cư quá đông đúc, quá nhiều ô tô, xe máy lưu thông trên đường tỏa nhiệt khiến không gian oi bức khác thường. Người ta đổ xô đi mua các thiết bị làm mát, khiến giá quạt cây, quạt phun nước, máy điều hòa không khí tăng vọt. Đó cũng là sức ép lớn đối với ngành điện.

Để đảm bảo cung cấp điện trong mùa hè, điện lực Hà Nội (EVNHANOI) đã xây dựng kịch bản, lập các giải pháp cung ứng điện, trong đó có việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật vận hành, công tác tuyên truyền để giảm vi phạm hành lang lưới điện; xử lý dứt điểm các hạng mục tồn tại của lưới điện… Thống kê của EVNHANOI, do nắng nóng, sản lượng điện tiêu thụ toàn thành phố đã vượt mốc 60 triệu kWh/ngày. 

Trong đó, cao nhất là ngày 8/5 đạt trên 64,8 triệu kWh, tăng cao hơn nhiều so với sản lượng cao nhất trong quý I/2018 (bình quân 48,56 triệu kWh). Nhìn chung, mức độ tiêu thu điện của Hà Nội tăng 20%. Đáng chú ý EVNHANOI cho biết, trong những ngày nắng nóng từ 36 độ C trở lên sẽ không cắt điện. Còn trên phạm vi toàn quốc, đầu tháng 5, tất cả các tổng công ty, đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đều cam kết cấp điện an toàn, liên tục cho các khách hàng sử dụng điện trên cả nước.

Báo cáo của EVN cho thấy, quý II hàng năm là thời gian cao điểm của mùa khô và là thời điểm căng thẳng nhất trong năm về mặt cung cấp điện toàn hệ thống. Tính toán sơ bộ, trong quý II/2018, mức tăng trưởng phụ tải điện dự kiến khoảng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, trong các tháng 5 và 6, dự báo phụ tải của hệ thống có thể đạt bình quân tới 650 triệu kWh/ngày, công suất lớn nhất toàn hệ thống có thể lên tới 34.300 MW.

Theo ông Hồ Mạnh Tuấn- phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc, dự kiến phụ tải điện khu vực phía Bắc sẽ tăng ở mức cao (mức trung bình 12-13% về sản lượng, công suất ngày cao nhất (Pmax) trung bình tăng 12-15%. Ngày nắng nóng cực đoan dự báo Pmax có thể lên đến 11.000-11.500MW, cao hơn năm 2017 khoảng 1.500MW. 

Với 21 tỉnh miền Nam, dự kiến phụ tải mùa hè này tăng khoảng 11% so với cùng kỳ 2017. Nhu cầu phụ tải tăng là do sản xuất công nghiệp tăng, nhất là các địa phương có công nghiệp phát triển mạnh như Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Cần Thơ... Cùng đó là nhu cầu điện cho nuôi tôm công nghiệp tại đồng bằng sông Cửu Long cũng tăng lên. Trong khi hệ thống điện miền Nam vẫn chưa tự cân đối được, phải nhận lượng điện rất lớn từ miền Bắc và miền Trung qua đường dây 500 kV với sản lượng điện nhận khoảng 25% tổng nhu cầu toàn miền. Do vậy, truyền tải trên đường dây 500 kV ở mức độ rất cao, tiềm ẩn rủi ro nếu xảy ra sự cố hệ thống truyền tải.

Để bảo đảm nguồn điện, EVN đã lên phương án có thể đáp ứng nhu cầu phụ tải với sản lượng 217,6 tỷ - 221,8 tỷ kWh, công suất cực đại khoảng 34.000 MW - 34.600 MW. Trong quý II, EVN khai thác cao các nguồn nhiệt điện than và tua-bin khí, đồng thời khai thác các hồ chứa thủy điện. Thông tin từ EVN cho biết, trong trường hợp cần thiết sẽ sẵn sàng huy động các tổ máy nhiệt điện chạy dầu để đảm bảo cung ứng điện.

Như vậy, tới thời điểm này, dù những đợt nóng mạnh nhất kể từ đầu năm chưa chấm dứt thì có thể tạm yên lòng là nguồn điện không gián đoạn- nếu như EVN giữ đúng cam kết.    

Đỗ Quang

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ