A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp mới thành lập

08:01 | 02/06/2018

Thống kê của Tổ chức Tài chính quốc tế IFC, thuộc Ngân hàng (NH) Thế giới - WB, cho thấy Việt Nam hiện có khoảng 96.000 doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ, chiếm 21% tổng số DN vừa và nhỏ.

Khó khăn hàng đầu của những DN này vẫn là tiếp cận vốn do thiếu tài sản thế chấp và chưa chứng minh được các phương án kinh doanh khả thi.

Chia sẻ bên lề tọa đàm Khai phóng tiềm năng nữ lãnh đạo do NH TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức ngày 1-6 tại TP HCM, nhiều DN nhỏ cho biết khó khăn lớn nhất của họ trong giai đoạn mới hoạt động là tiếp cận vốn vay NH.

Theo chị Hồ Thị Thương, đại diện Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Bảo Thương, DN này hoạt động ở TP HCM đã gần 3 năm trong lĩnh vực sản xuất - cưa xẻ gỗ nhưng chưa một lần tiếp cận được vốn NH. Chị đã đến nhiều NH thương mại nhưng do yêu cầu thủ tục về thẩm định hồ sơ, hóa đơn đầu ra - đầu vào, quản lý dòng tiền… khá phức tạp nên DN có làm hồ sơ nhưng vẫn chưa vay được.

"Nhu cầu vốn của DN cần ít nhất 2-3 tỉ đồng để xây dựng nhà xưởng, đầu tư cho hoạt động sản xuất nhưng tôi vẫn chủ yếu tìm vốn từ người thân, thậm chí vay nóng với lãi suất cao. Nếu tiếp cận được vốn NH, có thể là tín chấp để phục vụ cho hoạt động sản xuất thì sẽ tốt hơn cho DN" - chị Thương hy vọng.

Doanh nghiệp nhỏ vẫn khó tiếp cận vốn ngân hàng Ảnh: Tấn Thạnh

Bà Đỗ Thúy Ái, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thương mại Công nghiệp Xanh, cho biết công ty mới thành lập gần một năm, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng. Trong khi thị trường bất động sản "ấm" lên trong thời gian gần đây giúp công ty có nhiều đơn hàng nhưng khai thác không được nhiều do thiếu vốn.

Một số DN nhỏ, siêu nhỏ khác có những ý tưởng rất hay về các dự án trong lĩnh vực thiết kế thời trang, công nghệ... cũng không thể phát triển do thiếu vốn. Khi tiếp cận NH để vay vốn thì không có tài sản thế chấp, trong khi việc chứng minh phương án kinh doanh khả thi cũng không dễ.

Ông Đào Gia Hưng, Phó Giám đốc Khối DN vừa và nhỏ VPBank, nhìn nhận vốn là một trong những khó khăn lớn nhất của DN nhỏ, nhất là DN siêu nhỏ. Thậm chí, sau khi giải quyết được bài toán về vốn thì việc điều hành DN liên quan đến quản trị, chiến lược nhân sự, quản lý hàng tồn kho, dòng tiền và tính toán lợi nhuận… cũng là những vấn đề không đơn giản của những DN này.

"Những DN nhỏ chúng tôi tiếp xúc có ý tưởng kinh doanh nhưng họ lại khá xa lạ với nhiều thuật ngữ tài chính và gặp khó khăn trong việc quản lý. Do đó, VPBank đang xây dựng một chuỗi hoạt động kết nối, gặp gỡ giữa các nữ DN vừa và nhỏ nhằm giúp họ mở rộng mạng lưới đối tác, được tư vấn tìm hướng đi phù hợp. NH cũng thiết kế riêng những sản phẩm tín dụng cho DN vừa và nhỏ, nhất là DN do nữ làm chủ vừa tiết kiệm chi phí vừa quản lý tốt dòng tiền" - ông Hưng nói.

 

Thái Phương

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ