A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Có thể bán ngoại tệ để bình ổn thị trường

07:39 | 03/07/2018

Ngân hàng Nhà nước sẽ bán ngoại tệ với tỉ giá thấp hơn tỉ giá bán niêm yết hiện nay để bình ổn thị trường

Cuối ngày 2-7, Ngân hàng (NH) TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chốt giá USD mua vào 23.005 đồng/USD, bán ra 23.075 đồng/USD, tăng tới 85 đồng/USD so với phiên trước. Trong ngày, giá giao dịch USD liên tục được NH điều chỉnh tăng từ mức 23.030 đồng/USD lên tới 23.075 đồng/USD. Đây là mức tăng rất cao của đồng đô-la Mỹ trong một phiên giao dịch.

Tại NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), giá USD được công bố ở mức 22.950 đồng/USD mua vào, 23.040 đồng/USD bán ra, tăng tới 50 đồng/USD so với cuối tuần trước.

Trong khi đó, tại NH TMCP Á Châu (ACB), USD còn được giao dịch ở mức cao hơn Eximbank với 23.000 đồng/USD mua vào, 23.080 đồng/USD bán ra. Hay NH TMCP Phương Đông (OCB) đẩy giá USD lên tới 23.100 đồng/USD ở chiều bán ra, tăng 90 đồng/USD so với cuối tuần.

USD liên tục tăng giá trong khoảng 2 tuần trở lại đây và đang giữ mức cao nhất

từ đầu năm Ảnh: TẤN THẠNH

Thống kê cho thấy hiện USD giao dịch tại các NH đang ở cao nhất từ đầu năm. Tính từ đầu năm đến nay, giá USD trong các NH đã tăng 350 đồng/USD, tương đương khoảng 1,53%.

Trong khi đó, tỉ giá trung tâm được NH Nhà nước công bố ở mức 22.635 đồng/USD, giảm 15 đồng/USD so với phiên cuối tuần. Tỉ giá tham khảo tại Sở Giao dịch NH Nhà nước là 22.700 đồng/USD mua vào, 23.294 đồng/USD bán ra. Nếu tính theo biên độ +/-3% , giá USD ở các NH thương mại được phép giao dịch từ 21.956 đồng/USD đến 23.314 đồng/USD.

Trên thị trường tự do, sau khi hạ nhiệt vào cuối tuần, giá USD tự do đã tăng trở lại vào quanh mức 23.070 đồng/USD mua vào 23.150 đồng/USD bán ra.

Trước những biến động thất thường của tỉ giá, chiều 2-7, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - NH Nhà nước, cho biết từ cuối tháng 5 đến nay, có một số ngày, tỉ giá tăng khá nhanh nhưng thanh khoản thị trường vẫn bảo đảm, trạng thái ngoại tệ vẫn duy trì ở mức dương, các giao dịch diễn ra thông suốt, mọi nhu cầu mua ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Tiếp đó, từ ngày 18-6 đến 2-7, tỉ giá đã cao hơn khoảng 1,2% so với cuối năm ngoái. Theo ông Phạm Thanh Hà, tỉ giá tăng chủ yếu do lãi suất USD trên thị trường liên NH tăng theo xu hướng tăng của lãi suất thế giới, trong khi lãi suất liên NH của VNĐ vẫn ở mức thấp khiến điểm chênh lệch lãi suất VNĐ - USD tăng mức âm. Đồng thời, một số yếu tố trong và ngoài nước tác động tới tâm lý thị trường như thị trường chứng khoán trong nước giảm điểm mạnh, đồng USD tăng giá trên thị trường quốc tế.

Ông Phạm Thanh Hà cho biết trong thời gian tới, NH Nhà nước sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước, lưu tâm đến lộ trình và tác động của việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và tác động của việc này; quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc; động thái các NH trung ương và tình hình cung cầu ngoại tệ trong nước để điều hành tỉ giá trung tâm linh hoạt, phù hợp. "NH Nhà nước tiếp tục sử dụng đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ khác, sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp thị trường. Nếu cần thiết, NH Nhà nước sẽ bán ngoại tệ với tỉ giá thấp hơn tỉ giá bán niêm yết hiện nay để bình ổn thị trường, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô" - ông Hà khẳng định.

Ông Ngô Đăng Khoa, Giám đốc Khối Kinh doanh tiền tệ và Thị trường vốn NH HSBC Việt Nam, cho rằng với lượng dự trữ ngoại hối hơn 64 tỉ USD, NH Nhà nước có thể sẵn sàng can thiệp để ổn định tỉ giá. "NH Nhà nước chủ trương sử dụng chính sách điều hành linh hoạt và chủ động bảo đảm sự cân bằng giữa tính ổn định của kinh tế vĩ mô, trong đó VNĐ là tác nhân chính và đồng thời duy trì tính cạnh tranh cho hoạt động xuất khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh xu hướng thị trường còn nhiều bất ổn, đặc biệt dưới áp lực từ lạm phát, các doanh nghiệp có nhu cầu ngoại tệ nên chủ động trong việc phòng ngừa rủi ro tỉ giá phù hợp nhằm tránh những cú sốc đến từ tỉ giá" - ông Khoa khuyến nghị. 

Linh Anh

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ