A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Áp lực đến từ doanh nghiệp FDI

10:57 | 11/07/2018

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) rất quan trọng trong phát triển. Tuy nhiên, việc thu hút dòng vốn này ngày một khó khăn.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KHĐT), thu hút FDI vào Việt Nam giảm 18% sau 5 tháng so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của các doanh nghiệp FDI vẫn rất khả quan, trong lúc doanh nghiệp trong nước lại bộc lộ sự lúng túng.

Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm; doanh nghiệp FDI vẫn lãi lớn

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2018, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài là 9,9 tỷ USD, bằng 81,6% so với cùng kỳ năm 2017. Vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm trong 5 tháng đầu năm 2018 giảm so với cùng kỳ năm 2017.

Tuy nhiên, lợi nhuận của các doanh nghiệp (DN) FDI đang hoạt động tại Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng. Trong 5 tháng, xuất khẩu của khu vực đầu tư nước ngoài, kể cả dầu thô đạt 66,66 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2017 và chiếm 71,6% kim ngạch xuất khẩu. Nhập khẩu của khu vực đầu tư nước ngoài đạt 52,85 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2017 và chiếm gần 58,9% kim ngạch nhập khẩu. Tính chung, khu vực đầu tư nước ngoài xuất siêu 12,89 tỷ USD (không kể dầu thô).

Phát biểu tại Hội thảo chuyên đề về thu hút và chuyển giao công nghệ trong khu vực đầu tư nước ngoài diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Thế Phương cho biết, sau 30 năm thực hiện chính sách mở cửa, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, Việt Nam đã thu hút được 25.949 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 326,3 tỷ USD, trong đó, 84% số dự án là đầu tư theo hình thức 100% vốn nước ngoài. Riêng trong 6 tháng năm 2018, đã thu hút được 1.362 dự án cấp mới và 507 dự án điều chỉnh vốn và 2.749 dự án góp vốn mua cổ phần với tổng vốn đăng ký là hơn 20 tỷ USD.

Trên thực tế, đầu tư nước ngoài là nguồn vốn bổ sung quan trọng, chiếm khoảng 25% tổng vốn đầu tư cả nước, đóng góp khoảng 20% GDP. Năm 2017, khu vực FDI đóng góp gần 8 tỷ USD, chiếm 14,4% tổng thu ngân sách.

Tuy vậy, một vấn đề khá rõ là các dự án FDI vẫn tập trung vào lắp ráp, gia công, tỷ lệ nội địa hóa thấp, giá trị tạo ra tại Việt Nam không cao. Một điểm nữa, đó là thiếu sự liên kết giữa DN nội với DN FDI để cùng tham gia chuỗi giá trị. Có nghĩa là DN nội chưa được hưởng lợi từ khối DN FDI- mà đó là một trong những mục tiêu quan trọng trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Vẫn theo Thứ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Thế Phương, sự lan toả công nghệ từ DN FDI sang DN trong nước còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước giai đoạn tới.

Từ đó, giới chuyên gia đặt câu hỏi: Vậy định hướng mới trong thu hút FDI của Việt Nam là gì? Và DN trong nước làm gì trong bối cảnh đó?

Không thể trông chờ chính sách bảo hộ

Đánh giá về kết quả thu hút FDI của Việt Nam trong thời gian qua, giới chuyên gia cho rằng, mặc dù, Việt Nam đang thu hút hiệu quả đầu tư từ Nhật Bản và Hàn Quốc... nhưng về dài hạn, phải thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư từ các nước khác như châu Âu và Mỹ để đa dạng hóa nguồn vốn FDI. Và đặc biệt phải chú ý tới giá trị gia tăng cao hơn từ FDI cũng như tăng cường chuyển giao công nghệ cho khối kinh tế tư nhân trong nước.

Mới đây, Bộ KHĐT đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) công bố dự thảo “Chiến lược và định hướng chiến lược thu hút FDI thế hệ mới” giai đoạn 2018-2030. Trong đó xác định những ngành, lĩnh vực ưu tiên thu hút FDI, rà soát khung chính sách FDI và kiến nghị các giải pháp, chính sách cụ thể. Đáng chú ý, chiến lược này đặt trọng tâm vào sự chuyển dịch từ thu hút nhà đầu tư phù hợp cho “sản phẩm” của Việt Nam sang phát triển sản phẩm phù hợp (tức là môi trường kinh doanh và điều kiện đầu tư phù hợp) cho loại hình đầu tư mà Việt Nam cần trong tương lai. 

Trở lại việc DN nội trong chuỗi giá trị khi phối hợp với DN FDI, người ta vẫn băn khoăn làm sao có sự kết hợp đó. DN nội cần, muốn bắt tay nhưng DN FDI có cần không? Câu trả lời dễ thấy là “không”. Vậy thì giải pháp nào để hai khối DN này xích lại gần nhau? Không thể trông chờ vào sự áp đặt khiên cưỡng, bởi vấn đề cốt lõi là lợi nhuận, lợi ích, vì đây là thương trường.

Thời gian qua, nhiều DN nội địa lên tiếng “phàn nàn” về những chính sách ưu đãi cho DN FDI, cho rằng có tình trạng “con đẻ, con nuôi”. Nhưng bản thân khối DN trong nước đã làm gì để “tự lớn”, đủ sức cạnh tranh, là đối tác bình đẳng với DN FDI? thì nhiều người lại cố quên đi. Thu hút FDI không hề dễ, khi mà hầu hết các quốc gia đang phát triển “mở rộng hết cỡ” cánh cửa thu hút vốn từ nước ngoài, vì thế những chính sách ưu đãi là đương nhiên. Trong cuộc chơi lợi nhuận và phát triển, nếu không dám chấp nhận thách thức thì cũng có nghĩa là tụt hậu. 

Nói như vậy không có nghĩa là ủng hộ việc thu hút FDI bằng mọi giá, nhưng cần phải chỉ ra rằng không ít DN trong nước “không muốn lớn”, hoặc trông đợi Chính phủ bảo hộ mạnh mẽ sản xuất trong nước. Chính sách bảo hộ sản xuất trong nước cần được hiểu rằng chỉ là giải pháp tình thế, vì khi nền kinh tế đã hội nhập sâu, áp lực toàn cầu hóa gia tăng thì con đường duy nhất phải là tăng cường nội lực, nếu như không muốn phải sớm từ giã cuộc chơi. 

Hiện có 86 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Tính riêng 5 tháng đầu năm 2018, Hàn Quốc vẫn giữ vị trí thứ nhất với tổng vốn đầu tư 2,63 tỷ USD, chiếm 26,5% tổng vốn đầu tư. Nhật Bản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư đăng ký xấp xỉ 1,52 tỷ USD, chiếm 15,4% tổng vốn đầu tư. Singapore thứ ba với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,11 USD, chiếm 11,25% tổng vốn đầu tư. TP Hồ Chí Minh thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài nhất với tổng số vốn đăng ký 2,39 tỷ USD, chiếm 24,2% tổng vốn đầu tư. Hải Phòng đứng thứ hai với tổng vốn đăng ký 1,07 USD, chiếm 10,8% tổng vốn đầu tư. Hà Nội thứ ba với tổng số vốn đăng ký 835,3 triệu USD chiếm 8,4% tổng vốn đầu tư.

Đỗ Quang 

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ