A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thu tiền tỷ từ sầu riêng

14:06 | 19/07/2018

Trong những ngày này, về thăm khu vườn sầu riêng hơn 1 ha của gia đình chị Dương Thị Dần ở thôn 3, xã Ea Kpam, huyện Cư M'gar ai cũng phải trầm trồ trước những cây sầu riêng trĩu quả đang chuẩn bị vào mùa thu hoạch, dự báo một vụ mùa bội thu.

Gia đình chị Dần hiện đang chăm sóc 200 cây sầu riêng Dona 8 năm tuổi trên diện tích rộng hơn 1 ha. Chị Dần cho biết, năm nay thời tiết khá thuận lợi cho cây sầu riêng ra hoa, đậu trái nên rất sai quả. Tuy nhiên, để quả đạt chất lượng cao nhất, bà con nên cắt tỉa bớt những quả có hình dạng méo mó, không đều múi. Chị Dần giải thích, làm như vậy không những khỏe cây mà quả sẽ to, đẹp, thương lái trả giá cao. Nếu để nhiều quá, dinh dưỡng của cây bị phân tán trong khi những quả méo mó, xấu xí cũng không bán được.

Chị Dương Thị Dần đang cắt, tỉa cành sầu riêng.

Nói qua tưởng đơn giản, nhưng để có được vườn cây như hiện nay, ít ai biết gia đình chị Dần đã phải trải qua biết bao khó khăn. Ngày mới lập gia đình, chị Dần làm công nhân cạo mủ cho một công ty cao su trên địa bàn, còn chồng chỉ làm thuê cuốc mướn. Nhà cửa không có, hai vợ chồng phải đi ở nhờ. May nhờ được Hội phụ nữ tạo điều kiện cho vay vốn sản xuất mà gia đình chị có thêm động lực để vượt qua khó khăn. Lần thứ nhất vào năm 1995, gia đình chị được xét cho vay 2 triệu đồng từ nguồn “góp vốn quay vòng” và 5 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm, cộng với số tiền tích góp được anh chị đã mua 1,2 ha đất và đầu tư trồng cà phê. Tuy cố gắng chăm sóc, nhưng nhiều năm liền cà phê rớt giá nên cuộc sống của gia đình chị Dần vẫn luẩn quẩn trong nghèo khó. Năm 2011, gia đình chị tiếp tục được Hội phụ nữ xét cho vay 5 triệu đồng từ nguồn “góp vốn quay vòng” và Ngân hàng Chính sách xã hội  huyện Cư M’gar cho vay 20 triệu đồng để phát triển sản xuất. Lần này, anh chị đã mạnh dạn phá bỏ cà phê và trồng hơn 200 cây sầu riêng Dona. Để thành công với giống cây trồng mới, vợ chồng chị không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ những người đã trồng trước, thông qua các lớp tập huấn do huyện, xã tổ chức, qua các phương tiện thông tin đại chúng..., thậm chí vào tận miền Tây Nam Bộ để học hỏi.

Nhờ định hướng đúng và kiên trì chịu khó, chị Dần đã thành công. Năm 2016, sầu riêng cho thu bói với tổng số tiền thu được hơn 650 triệu đồng. Mùa sầu riêng năm 2017, anh chị thu về hơn 1,7 tỷ đồng, gần gấp 3 lần thu bói. Sau khi trừ chi phí anh chị thu lời hơn 1 tỷ đồng. Và năm 2018 này, chị Dần dự đoán năng suất sẽ còn cao hơn năm trước. Hiện tại đã có thương lái tới chào mua với giá 55.000 đồng/kg nhưng chị chưa đồng ý chốt giá. 

Không chỉ sản xuất giỏi, chị Dần còn là một tấm gương về chung sức xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Ea Kpam. Hưởng ứng chủ trương của địa phương về huy động nhân dân tham gia làm đường giao thông nông thôn, gia đình chị đã tự nguyện đóng góp 55 triệu đồng để bê tông hóa đường liên gia trong thôn và 5 triệu đồng làm cống đoạn đường đi vào hội trường thôn để bà con đi lại thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, chị còn hỗ trợ cho 2 hộ nghèo khác trong thôn vay 40 triệu đồng không tính lãi để phát triển sản xuất và có điều kiện thoát nghèo.

Tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2018, do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cư M'gar tổ chức, chị Dương Thị Dần vinh dự là một trong những cá nhân điển hình được Huyện ủy Cư M’gar khen thưởng.

Lê Thảo

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ