A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Công ty điện lực DakLak: Hiệu quả từ giải pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

14:32 | 02/12/2013

Trong năm 2013, Công ty Điện lực Dak Lak (PC Dak Lak) đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cũng như chất lượng dịch vụ điện cho khách hàng.

Trong đó, sáng kiến “Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên lưới điện tỉnh Dak Lak” là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả cao trong hoạt động này.

Hiện nay PC Dak Lak đang quản lý, vận hành lưới điện phân phối với quy mô tương đối lớn, gồm: 68 tuyến đường dây 22kV và 35 kV, với  tổng chiều dài là 3.700 km đường dây trung áp; 4.300 km đường dây hạ áp; trên 3.390 trạm biến áp phụ tải, cấp điện cho hơn 400.000 khách hàng. Với quy mô này, số thiết bị đóng cắt, phân đoạn trên các tuyến đường dây như trước đây là còn hạn chế. Vì vậy, khi tiến hành các công việc bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện hoặc khi xảy ra sự cố, các đơn vị quản lý vận hành buộc phải cắt điện toàn bộ tuyến đường dây để giải quyết công việc. Việc làm này gây mất điện trên phạm vi rộng, số khách hàng nằm trong khu vực ảnh hưởng nhiều, dẫn đến độ tin cậy cung cấp điện của đơn vị vì thế mà giảm sút. Theo thống kê, trước đây, các chỉ số về độ tin cậy cung cấp điện của PC Dak Lak không đạt kế hoạch được giao, trong đó,  SAIFI (số lần mất điện trung bình đối với một khách hàng) thực hiện trong quý là 7,54 lần và SAIDI (chỉ số về thời gian mất điện trung bình đối với mỗi khách hàng) là 1357,09 phút. Ngoài ảnh hưởng đến việc cấp điện phục vụ các hoạt động sinh hoạt cũng như sản xuất kinh doanh của khách hàng, thì PC Dak Lak còn phải chịu sự tổn thất phần điện thương phẩm do khách hàng không thuộc phạm vi công tác nhưng vẫn không thể sử dụng điện. Mặt khác, xét về mặt kỹ thuật, vì hạn chế về thiết bị phân đoạn trên tuyến đường dây nên việc chuyển đổi phương thức vận hành còn thiếu linh hoạt; khi chuyển đổi phương thức, trong nhiều trường hợp làm tăng tổn thất điện năng và làm mất nhiều thời gian thao tác.

Công nhân PC  Dak Lak thi công lắp đặt dao  cách ly phân đoạn mới
Công nhân PC Dak Lak thi công lắp đặt dao cách ly phân đoạn mới.

Xuất phát từ thực tế, cùng những trăn trở trong quá trình quản lý công tác kỹ thuật của hệ thống điện Dak Lak, ông Tạ Minh, Phó Giám đốc PC Dak Lak đã tìm hiểu, phân tích tình trạng lưới điện để tìm ra giải pháp khắc phục những tồn tại này. Xét trên nhiều yếu tố, phương diện, việc tính toán và lắp đặt thêm một số vị trí dao cách ly (DCL) phân đoạn là một giải pháp mang lại hiệu quả cao và có thể áp dụng ngay trên lưới điện tỉnh Dak Lak. Sau khi đơn vị đề xuất, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã đồng ý phê duyệt và thống nhất cho triển khai phương án. Theo đó, với khối lượng số tuyến đường dây như hiện tại, để hệ thống điện hoạt động tương đối linh hoạt, PC Dak Lak đã tính toán lắp đặt mới 115 bộ DCL phân đoạn và liên lạc trên các tuyến đường dây. Đồng thời, đơn vị cũng xây dựng thêm 2,72km đường dây trung áp để thông tuyến các xuất tuyến hiện có, đặc biệt là các đường dây có 2 nguồn để mỗi khi công tác hoặc có sự cố, có thể cô lập đường dây công tác sao cho số khách hàng chịu ảnh hưởng mất điện là nhỏ nhất. Từ đó, các phần đường dây không công tác cũng có thể nhận điện từ tuyến đường dây khác. Tổng số vốn đầu tư cho công trình là trên 4,3 tỷ đồng.

Sau khi thực hiện giải pháp này, việc chuyển đổi phương thức vận hành giữa các tuyến đường dây đã được cải thiện, linh hoạt hơn hẳn. Bên cạnh đó, do chỉ thực hiện cô lập công tác trên phạm vi hẹp nên công việc cũng nhanh chóng, an toàn hơn trước. Số khách hàng bị cắt điện do nằm trong phạm vi công tác giảm, góp phần giúp đơn vị nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Qua thời gian theo dõi, các chỉ số về công tác này đã có sự chuyển biến rõ rệt, các tuyến đường dây được lắp đặt dao cách ly phân đoạn mới, chỉ số SAIFI thực hiện trong một quý còn 3,11 lần, SAIDI là 559,26 phút.

Hương Cẩm

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ