A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Làm giàu từ mô hình trồng cây ăn trái

15:00 | 08/08/2018

Năm 2012, khi xem ti vi, đọc báo thấy nhiều người làm giàu nhờ thực hiện hiệu quả mô hình trồng cây ăn trái,...

...chị Nguyễn Thị Thu (thôn 6E, xã Cư Elang, huyện Ea Kar) mạnh dạn phá bỏ 3 ha cây cà phê, sắn kém hiệu quả và đưa 500 cây ăn trái, gồm: cam sành, quýt, bưởi da xanh vào trồng thử nghiệm.

Nhờ chị chịu khó học hỏi và áp dụng đúng kỹ thuật nên vườn cây phát triển tốt, cho năng suất cao. Đất không phụ công người, sau 5 năm chăm sóc, các loại cây ăn trái đã cho thu hoạch và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mỗi cây cam, quýt, bưởi cho thu hoạch từ 15 - 20 kg quả, năm 2017 gia đình chị đã bán ra thị trường 20 tấn quýt, 27 tấn cam, 5 tấn bưởi. Với giá bán trung bình 17.000 đồng/kg quýt, 19.000 đồng/kg cam, 40.000 đồng/kg bưởi, sau khi trừ chi phí, gia đình chị Thu có lãi hơn 500 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Thu đang kiểm tra vườn quýt của gia đình.

Chị Thu chia sẻ: Để các loại cây ăn trái có múi như cam, quýt, bưởi phát triển tốt và ra trái quanh năm, người trồng phải am hiểu kỹ thuật chăm sóc như vun gốc, tỉa cành, cung cấp lượng phân bón cũng như lượng nước thích hợp; thường xuyên thăm vườn để phát hiện sâu bệnh hại, kịp thời có biện pháp phòng tránh phù hợp. Tuy nhiên, theo chị không nên lạm dụng quá nhiều thuốc hóa học để phòng trừ sâu bệnh hại vì ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây. Khi bón phân cho cây, cần kết hợp sử dụng thêm những loại phân có chứa vi sinh vật có lợi nhằm cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho cây. Chị Thu khẳng định: “Cây ăn trái dễ trồng, hiệu quả kinh tế cao, chi phí đầu tư ít. Nếu kiên trì thực hiện đúng kỹ thuật thì việc thu hồi vốn và khả năng làm giàu là không khó. Hiện nay trên thị trường rất ưa chuộng các loại trái cây nội địa, sản phẩm được thương lái vào tận vườn thu mua, nên không sợ “bí” đầu ra”.

Từ kinh nghiệm làm kinh tế của bản thân, chị Thu đã giúp đỡ hàng chục hộ gia đình khó khăn ở địa phương bằng các hình thức như: cung cấp giống cây trồng; trao đổi kinh nghiệm để giúp họ phát triển sản xuất.

Hoàng Nguyên

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ