A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tích cực thúc đẩy gia tăng thị phần cho xăng E5

09:50 | 15/08/2018

Sau 8 tháng chính thức “xóa sổ” xăng RON92 và thay thế hoàn toàn bằng xăng sinh học E5, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đang dần thích nghi với việc sử dụng xăng sinh học, song sản lượng tiêu thụ vẫn chưa được như kỳ vọng.

Tính đến hiện tại, toàn tỉnh đã có 139/457 cửa hàng đưa vào phân phối xăng E5. Chiếm số cửa hàng nhiều nhất là Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên với 39 cửa hàng trực thuộc và 22 thương nhân nhận quyền. Tiếp đến là Doanh nghiệp tư nhân Tuấn Hùng với 23 cửa hàng, Công ty Cổ phần Thương mại dầu khí Đồng Nai có 16 cửa hàng, Công ty Cổ phần Xăng dầu - Dầu khí Vũng Tàu có 9 cửa hàng, Tổng Công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ có 8 cửa hàng...

 

Người tiêu dùng mua xăng E5 tại cửa hàng của Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên

Trải qua rất nhiều khó khăn từ những ngày đầu đưa vào phân phối xăng E5, lượng tiêu thụ loại nhiên liệu này đang có xu hướng nhích dần lên. Theo Sở Công thương, trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng sản lượng tiêu thụ xăng E5 trong toàn tỉnh đạt hơn 18,4 triệu lít. Cụ thể, trong quý 1, toàn tỉnh tiêu thụ chỉ hơn 8,3 triệu lít, riêng trong quý II đã tăng lên 10,1 triệu lít. Một số doanh nghiệp có sản lượng bán ra cao như Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên đạt hơn 13 triệu lít, Tổng Công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ đạt gần 3,5 triệu lít, Công ty Cổ phần Xăng dầu - Dầu khí Vũng Tàu đạt gần 1,4 triệu lít...

 

Theo ghi nhận tại một số điểm bán xăng E5 trong tỉnh, người tiêu dùng đã “cởi mở” hơn với loại nhiên liệu này. Đại diện Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên cho hay, sức mua xăng E5 gần đây có tăng lên nhiều so với những tháng đầu năm. Có nhiều người tiêu dùng đã biết đến loại nhiên liệu này và chấp nhận chọn để sử dụng. 

 

Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ không đồng đều, chỗ tiêu thụ mạnh, nơi tiêu thụ lại khá “ì ạch”.  Trong 6 tháng đầu năm 2018, tại 22 cửa hàng của các thương nhân (không phải là thương nhân đầu mối cung ứng xăng dầu) phần lớn có điểm bán xăng E5 ở các huyện trong tỉnh, sản lượng bán ra chỉ đạt 71.000 lít. 

Điểm bán xăng E5 của Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 3 tại TP. Buôn Ma Thuột. 

Theo một doanh nghiệp phân phối xăng dầu tư nhân cho hay, một bộ phận người mua vẫn e dè về chất lượng và chưa sẵn sàng để sử dụng cho phương tiện của mình. Sức mua chậm khiến doanh nghiệp chỉ bán cầm chừng chứ chưa dám mở thêm các trụ bơm xăng E5.  Vì thế, trên thị trường kinh doanh xăng dầu của tỉnh, nhìn chung, sức mua xăng RON95 vẫn “áp đảo” so với xăng E5. Tuy nhiên, xăng E5 đã có được lượng khách hàng cố định là đội ngũ tài xế taxi, xe kinh doanh. Với sự phát triển của dịch vụ vận tải của tỉnh, nhóm khách hàng này được nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu kỳ vọng sẽ tăng lên trong thời gian đến.

 

Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, xăng sinh học E5 là sản phẩm có nhiều lợi thế về bảo vệ môi trường, giá bán rẻ hơn xăng RON95, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa ghi nhận khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn về chất lượng xăng E5 bán ra... Hiện nay việc khuyến khích đưa vào phân phối, tiêu dùng đã được các cơ quan của tỉnh nỗ lực triển khai. Song loại xăng này vẫn chưa được số đông người tiêu dùng địa phương chấp nhận. 

 

Trên thực tế, thị trường đang tồn tại hai loại xăng: xăng khoáng và xăng sinh học, số đông vẫn lựa chọn xăng khoáng để mua theo thói quen. Hiện xăng E5 đang bán ra có giá 20.000 đồng/lít, tức thấp hơn xăng RON95 1.590 đồng/lít. Độ chênh lệch này vẫn chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng, trong khi đó, việc triển khai ở nhiều doanh nghiệp phân phối vẫn chưa thật sự quyết liệt, một bộ phận người tiêu dùng, nhất là ở các vùng nông thôn vẫn chưa có kiến thức nhất định về loại nhiên liệu này. 

 

Trước khó khăn trên, vấn đề đặt ra là đẩy mạnh tuyên truyền để người tiêu dùng hiểu về công dụng, tính năng của xăng sinh học, từ đó tin hơn và yên tâm chọn mua. Theo ông Phạm Thái, Giám đốc Sở Công thương, để thúc đẩy tiêu thụ, gia tăng thị phần cho xăng E5 trên địa bàn, Sở đang nỗ lực vận động các doanh nghiệp phân phối xăng dầu có những biện pháp quyết liệt hơn để đưa vào phân phối xăng E5; tăng trụ bơm và ưu tiên bố trí trụ bơm ở những vị trí thuận lợi nhất cho người tiêu dùng dễ nhìn thấy và chọn mua. Với những địa điểm có bán xăng E5, trong quá trình phân phối, nhân viên tại mỗi cửa hàng cần tích cực tư vấn, tuyên truyền giúp người tiêu dùng có kiến thức, hiểu đúng về loại nhiên liệu tốt cho môi trường này.

 

Đỗ Lan

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ