A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khi thương mại điện tử nở rộ: Cần tăng cường quản lý thuế

09:10 | 19/09/2018

Các cá nhân kinh doanh qua Facebook hàng năm đang thu được một nguồn lợi khá lớn từ thị trường Việt Nam, thế nhưng cơ quan thuế vẫn chật vật trong việc tìm ra giải pháp để buộc các tổ chức, cá nhân này đóng thuế theo đúng quy định của pháp luật.

Theo thống kê từ phía cơ quan chức năng, hiện Google và Facebook cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến cho thị trường Việt Nam thông qua hai phương thức. Một là qua các đại lý tại Việt Nam, và với trường hợp này, các doanh nghiệp (DN) trên sẽ phải thực hiện các nghĩa vụ thuế khi phát sinh doanh thu. Phương thức thứ hai là mua bán trực tuyến và thanh toán trực tuyến qua thẻ tài khoản tín dụng hoặc ví điện tử.

Trong trường hợp này, theo đại diện Bộ Tài chính, là chưa được quy định rõ nên có thể bên mua dịch vụ sẽ tự hợp thức hoá bằng cách mua hoá đơn của một dịch vụ khác. Như vậy, khi kiểm tra thuế, cơ quan chức năng khó biết hết được giá trị thực của chi phí trả cho dịch vụ qua mạng. Thực tế trên cho thấy việc quản lý thuế đối với loại hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ hiện nay còn nhiều vướng mắc và chưa đáp ứng được với yêu cầu. 

Một trong những vướng mắc hay gặp với các DN chính là thuế nhà thầu với các hoạt động quảng cáo trên mạng như Facebook, Google. Cụ thể, công ty mua dịch vụ quảng cáo của nhà mạng nước ngoài thì phát sinh các nghĩa vụ thuế nhà thầu. Theo đó, công ty có trách nhiệm khấu trừ, nộp thay thuế nhà thầu trước khi thanh toán cho Facebook, Google theo quy định. Khoản chi phí quảng cáo trên Internet công ty trả cho nước ngoài sẽ được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Trường hợp khoản tiền công ty đã thanh toán cho nhà thầu chưa bao gồm các khoản thuế phải nộp và theo điều khoản hợp đồng công ty phải có trách nhiệm nộp thuế cho nhà thầu nước ngoài, thì công ty phải quy đổi sang doanh thu đã nhận bao gồm thuế để kê khai và nộp thuế nhà thầu theo quy định.

Thuế nhà thầu được tính với giá trị thu nhập từ hàng hoá và dịch vụ của phía nước ngoài thu được khi thực hiện dịch vụ tại Việt Nam, do phía nước ngoài không tuân thủ theo luật kế toán Việt Nam nên phát sinh thuế nhà thầu. DN ký hợp đồng với bên cung cấp dịch vụ nào thì khấu trừ thuế với bên đó. Trong trường hợp doanh nghiệp ký qua nhiều bên thì phải xác định rõ các khoản thu nhập theo hồ sơ của công ty.

Trong giai đoạn kỷ nguyên số hiện nay, các  loại hình kinh doanh phi truyền thống nở rộ. Trong khi các đơn vị, cá nhân kinh doanh ngày càng tận dụng không gian mạng như các website, mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram...thì việc tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là tất yếu. Giới chuyên gia cũng cho rằng, để quản lý thu thuế đối với loại hình kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam đạt được hiệu quả, cơ quan chức năng cần sửa đổi Luật quản lý thuế để các bộ, ngành cùng vào cuộc.    

T.Hằng

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ