A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế tập thể

14:47 | 19/09/2018

Xác định được vai trò của kinh tế tập thể (KTTT) trong nông nghiệp, nông thôn, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên nông dân tổ chức lại sản xuất, xây dựng và phát triển kinh tế phù h

Nhiều kết quả tích cực

Hoạt động từ tháng 11-2016, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Nhân An ở xã Tân Tiến (huyện Krông Pắc) đã xây dựng được vùng sản xuất rau VietGAP và chăn nuôi gia súc, gia cầm với quy mô hơn 7 ha.

Anh Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc HTX cho biết, từ khi tham gia Hội Nông dân, được tuyên truyền về Luật HTX và mô hình HTX kiểu mới, 5 thành viên là những người cùng chung ý tưởng tận dụng những tiềm năng thế mạnh của địa phương đã cùng bắt tay thành lập nên HTX. Bước đầu nhận thấy nhu cầu tiêu thụ rau an toàn trên địa bàn lớn, HTX đã triển khai xây dựng nhà lưới với diện tích 10.000 m2 để trồng rau. Thông qua các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, cùng với thông tin từ sách báo, HTX thực hiện đầy đủ quy định theo tiêu chuẩn VietGAP ngay từ khâu chọn đất trồng, chọn nguồn nước tưới, phân bón…

Đến khi thu hoạch, rau sẽ được chuyển vào phòng sơ chế để phân loại, làm sạch. Sau khi đóng gói, rau được vận chuyển đến điểm tiêu thụ để bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm. Vượt qua quãng thời gian gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm, HTX đã tìm được đầu ra ổn định tại TP. Hồ Chí Minh và Vũng Tàu. Hiện nay, mỗi ngày HTX cung ứng ra thị trường trong và ngoài tỉnh khoảng 2 tạ rau và 5 tạ củ, quả các loại với giá chênh lệnh cao hơn 5 nghìn đồng/kg so với các loại rau củ thông thường.

Cán bộ Hội Nông dân huyện Krông Pắc tham quan mô hình trồng rau VietGAP của HTX Dịch vụ nông nghiệp Nhân An

Năm 2017, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã xây dựng được 33 mô hình kinh tế tập thể. Trong đó Tỉnh Hội hỗ trợ xây dựng 6 mô hình tổ hợp tác, Hội cơ sở chủ động xây dựng 27 mô hình (3 hợp tác xã và 24 tổ hợp tác).

Cũng là một trong những mô hình KTTT được Hội Nông dân hỗ trợ từ những bước đi đầu tiên, HTX Dịch vụ tổng hợp chăn nuôi heo rừng Ea Sar (xã Ea Sar, huyện Ea Kar) thành lập từ tháng 6-2018 với tiền thân là Tổ hợp tác chăn nuôi heo rừng Ea Sar. Vốn có nền tảng kiến thức, kinh nghiệm nhiều năm chăn nuôi, các thành viên của HTX dễ dàng tiếp cận kỹ thuật nuôi heo rừng khi được tham gia lớp dạy nghề “Chăn nuôi heo” do Hội Nông dân xã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức. Hiện nay, HTX có tổng đàn là 470 con heo rừng, trong đó 100 con heo nái, 10 con đực giống còn lại là heo thương phẩm. HTX liên kết cung ứng sản phẩm cho các quán ăn, nhà hàng, các khu du lịch và các cửa hàng thực phẩm trên địa bàn tỉnh với giá bán 120.000 đồng/kg (giá heo hơi).

Anh Phạm Bá Duẩn, Giám đốc HTX chia sẻ, trong thời gian tới, HTX sẽ mở rộng quy mô chuồng trại, liên kết với các hộ dân có chăn nuôi heo rừng để tập trung tăng đàn, đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường và xây dựng thương hiệu “Heo rừng Ea Sar”. Đồng thời, tiếp tục phát triển các ngành nghề mà HTX đã đăng ký như dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa nông sản; dịch vụ vật tư nông nghiệp; dịch vụ môi trường; dịch vụ giết mổ gia súc, gia cầm và quản lý chợ; kinh doanh vật liệu xây dựng, khai thác và quản lý chợ; dịch vụ xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi.

Phát huy vai trò của tổ chức Hội

Để phát triển KTTT, những năm qua, Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố khảo sát hoạt động của các hội cơ sở tham gia vào tổ chức kinh tế hợp tác trong nông nghiệp, nông thôn. Hội cũng phối hợp với các đơn vị tìm nhiều giải pháp hỗ trợ và thúc đẩy phát triển KTTT như giúp các nông hộ tiếp cận vốn vay ưu đãi, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ giống cây trồng, vật tư nông nghiệp, tổ chức các cuộc hội thảo, tham quan đầu bờ để nông dân học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất... Riêng năm 2017, Hội đã trực tiếp tổ chức 12 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 820 cán bộ, hội viên nông dân; phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức 4 lớp tập huấn cho các chi hội nghề nghiệp về xây dựng KTTT tại các huyện Krông Năng, Krông Pắc, Krông Ana và TP. Buôn Ma Thuột với 274 học viên tham gia. Ngoài ra, sản phẩm từ các mô hình KTTT cũng được Hội đưa đi tham gia các hội chợ, phiên chợ trong và ngoài tỉnh để tạo cơ hội giúp hội viên nông dân quảng bá thương hiệu, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Trang trại chăn nuôi heo rừng của thành viên HTX Dịch vụ tổng hợp chăn nuôi heo rừng Ea Sar.

Trên cơ sở đó, việc xây dựng và nhân rộng các mô hình KTTT đã có những chuyển biến tích cực. Số mô hình tăng cả về lượng và chất, nội dung hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo hội viên nông dân tham gia. Thời gian tới, Hội sẽ tích cực kiểm tra, giám sát các mô hình KTTT do Hội Nông dân các cấp thành lập để có biện pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện giúp các HTX, tổ hợp tác khắc phục những hạn chế, yếu kém, củng cố tổ chức, nâng cao năng lực quản lý, điều hành và hiệu quả hoạt động, qua đó khai thác tối đa các tiềm năng của KTTT, phát triển thế mạnh của từng địa phương.

Vân Anh

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ