A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hướng đi bền vững cho ngành điều

14:38 | 25/09/2018

10 năm liên tiếp, xuất khẩu điều của Việt Nam luôn đứng ngôi vị hàng đầu thế giới. Thế nhưng do điều kiện cả ở trong và ngoài nước có nhiều thay đổi, ngành điều đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Ngành điều đang hướng đến sản xuất, xuất khẩu bền vững.

Theo thống kê, diện tích cây điều cả nước hiện nay là 337.143ha, tăng 4.410 ha so với năm 2016. Tại cuộc làm việc gần đây với các DN điều trong nước, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, ngành điều Việt Nam hiện có nhiều cơ hội và tiềm năng để phát triển. Cụ thể, Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có thế mạnh về chế biến hạt điều, chiếm trên 50% nguyên liệu hạt điều thế giới. Sự phát triển ngành điều giúp cải thiện đời sống cho một bộ phận nông dân vùng núi, đưa kim ngạch xuất khẩu tăng thêm 3 tỷ USD, góp phần cân đối ngoại tệ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhìn nhận, ngành điều Việt Nam đối diện với nhiều thách thức như tốc độ tăng trưởng của nguồn cung điều hàng năm chỉ đạt 3,5%/năm, trong khi nhu cầu tiêu dùng tăng trưởng 6%/năm. Như vậy, ngành điều thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đối mặt với tình trạng cầu vượt cung, dẫn đến giá điều tăng trong vài năm trở lại đây.

Hiệp hội điều Việt Nam cho biết, các DN trong nước đang phải nhập khẩu tới 65% điều nguyên liệu từ Ấn Độ, các nước châu Phi để phục vụ cho việc chế biến điều nhân xuất khẩu. Điều này khiến cho DN gặp rủi ro khi giá điều nguyên liệu tăng cao, giảm lợi nhuận từ hoạt động chế biến. Cùng với đó là thách thức trong việc kiểm soát chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, gây khó khăn trong việc bảo vệ uy tín thương hiệu của hạt điều Việt Nam. Chính vì vậy, việc mở rộng diện tích, tăng sản lượng, tăng chất lượng nhân điều và chế biến sâu trở nên cấp bách.

Theo ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Vinacas, qua khảo sát tại các vùng trồng điều chính tại nước ta cho thấy, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và dịch hại, một số khu vực của tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận sản lượng điều giảm tới 80% so với năm trước. 

Để giữ vững ngôi vị hàng đầu thế giới trong chế biến cũng như xuất khẩu mặt hàng điều, Vinacas tiếp tục đồng hành cùng các DN, khuyến khích chế biến sâu, sản xuất sạch hơn, phát triển thị trường nội địa, mở rộng thị trường xuất khẩu. “Hiệp hội cũng sẽ đồng hành cùng nhà nông trong các chương trình thâm canh, cải tạo vườn điều... để đưa giá trị thương mại của toàn ngành đạt mục tiêu cao nhất”- ông Nguyễn Đức Thanh cho biết.

Vinacas đã ký hợp tác với một số hiệp hội các nước trồng điều lớn tại châu Phi, nhằm hỗ trợ DN Việt Nam khi có các tranh chấp phát sinh, cũng như giúp giảm tình trạng các DN giao hàng không đúng hẹn, hoặc chất lượng không bảo đảm cho DN Việt Nam.

Hiện ngành điều đang được Bộ NN&PTNT và các địa phương có thế mạnh về điều quan tâm, phát triển. Theo đó, diện tích điều của cả nước dự kiến trong thời gian tới sẽ vào khoảng trên 350.000 ha với năng suất dự kiến sẽ đạt hơn 2 tấn/ha. Với việc này, trong tương lai, nguyên liệu trong nước có thể đáp ứng được khoảng hơn 700.000-800.000 tấn/năm.

Vinacas cũng đang thể hiện quyết tâm rất lớn trong việc phát triển bền vững ngành điều. Theo đó, trong giai đoạn 2016-2020, các DN sản xuất kinh doanh điều sẽ đồng hành cùng nhà nông, mục tiêu là đến năm 2020 sản lượng điều thu hoạch của Việt Nam sẽ đạt 600.000 tấn hạt điều thô. Cùng với đó, các DN cũng triển khai chương trình “sản xuất sạch hơn” với để cung ứng ra thị trường các dòng sản phẩm chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, thực hiện xây dựng thương hiệu điều Việt Nam và khuyến khích các DN tham gia chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia. Từ đó, đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại và xuất khẩu.    

Quốc Định

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ