A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thoát nghèo nhờ linh hoạt sử dụng nguồn vốn vay

13:45 | 26/09/2018

Chịu khó làm ăn, cộng với linh hoạt trong sử dụng nguốn vốn vay ưu đãi nên chị H’Yuă Byă (ở buôn Tu, xã Ea Tul, huyện Cư M’gar) đã vươn lên thoát nghèo bền vững, có thu nhập ổn định.

ốn là người năng động, biết tính toán và nắm bắt nhu cầu của thị trường, năm 2010 sau khi được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ea Tul giúp vay 5 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cộng với tích lũy của gia đình, vợ chồng chị H’Yuă đã mua một chiếc xe công nông để phục vụ sản xuất của gia đình và nhu cầu vận chuyển nông sản cho bà con trong buôn. Nhờ làm việc có trách nhiệm, giá cả phải chăng nên dịch vụ của gia đình chị ngày càng có nhiều khách hàng. Dù chủ yếu hoạt động vào vụ thu hoạch nông sản nhưng cũng giúp gia đình chị có được nguồn thu nhập đáng kể. Tích cóp dần từng đồng vốn, vợ chồng chị đã mua được vật tư, phân bón chăm sóc cho cây trồng, nhờ đó năng suất của 1,5 ha cà phê, hoa màu của gia đình chị ngày càng được nâng lên. Năm 2013, chị đã trả hết nợ ngân hàng.

Chị H’Yuă Byă (phải) chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê với hội viên phụ nữ trong xã.

Thấy được tinh thần vượt khó của gia đình H’Yuă, năm 2013 Hội LHPN xã tiếp tục xét cho chị vay 20 triệu đồng để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Có vốn vay, vợ chồng chị đã mạnh dạn chuyển đổi 4 sào đất trồng hoa màu sang trồng cà phê; đồng thời tận dụng trồng xen ngô, đậu đỗ, đến khi cà phê phân tán thì thay thế bằng hồ tiêu và cây ăn quả như: bơ, sầu riêng… Với cách làm này, gia đình chị đã có thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống.

Chịu khó làm ăn, tiết kiệm chi tiêu, năm 2014 gia đình chị H’Yuă đã vươn lên thoát được nghèo. Tích lũy thêm vốn, vợ chồng chị tiếp tục chuyển đổi 7 sào hoa màu còn lại sang trồng cà phê, nâng tổng diện tích cà phê của gia đình lên 1,5 ha và đầu tư chăn nuôi dê và vịt. Nhờ áp dụng đúng các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi, từ 3 con dê và 10 con vịt ban đầu, đàn dê và vịt của gia đình chị đã nhanh chóng tăng đàn, đến nay gia đình chị có 6 con dê, khoảng 300 con vịt lớn nhỏ. Từ chăn nuôi, gia đình chị có thêm nguồn phân dồi dào để chăm sóc cây trồng, góp phần giảm chi phí đầu tư trong trồng trọt… Không đừng lại ở đó, chị H’Yuă còn mạnh dạn đầu tư trồng thêm 1 sào chanh dây, học hỏi ươm giống cây sầu riêng để cung ứng cho thị trường và có thêm một nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.

Đến nay, dù chỉ có 8 sào cà phê đang bước vào giai đoạn kinh doanh, kết hợp với mô hình chăn nuôi dê, vịt… mỗi năm gia đình chị có tổng thu nhập gần 130 triệu đồng. Thời gian tới, khi diện tích cà phê còn lại bước vào giai đoạn kinh doanh thì thu nhập sẽ còn cao hơn…

Bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế, chị H’Yuă Byă còn nhiệt tình, năng nổ với công tác phụ nữ ở địa phương. Năm 2010, chị được các chị em tín nhiệm làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ buôn Tu. Chị luôn năng nổ, nhiệt tình với phong trào của hội, tìm tòi, nghiên cứu để đổi mới nội dung nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt hội; thường xuyên giúp đỡ phụ nữ trong buôn phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức như: tạo điều kiện cho chị em được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, các kiến thức về khoa học kỹ thuật; hướng dẫn kinh nghiệm sản xuất... Từ đó, nhiều hội viên từng bước vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bên vững.

Trung Dũng

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ