Tăng sức cạnh tranh cho thực phẩm Việt
10:41 | 28/09/2018
Rất nhiều địa phương vẫn có thói quen tự cung, tự cấp thực phẩm cho thị trường nhỏ hẹp nên số lượng và chất lượng còn hạn chế.
Bởi vậy, yêu cầu đặt ra hiện nay, doanh nghiệp phải sản xuất ra sản phẩm chất lượng theo tiêu chuẩn chung trong hội nhập, đồng thời đáp ứng từng tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu.
Người tiêu dùng quan tâm nhiều đến sản phẩm sạch, tốt cho sức khỏe.
Yêu cầu chất lượng
Giới nghiên cứu thị trường cho hay, theo quy luật tăng trưởng cứ 1% GDP thì tăng trưởng của hàng tiêu dùng nói chung là 1,5%. Thế nhưng, tại Việt Nam hết sức nghịch lý, GDP tăng lên đến 7,08% song tăng trưởng của hàng tiêu dùng lại không chuyển biến. Tương tự hàng tiêu dùng, lĩnh vực thực phẩm cũng không khá hơn, mặc dù thực phẩm đóng gói từng là ngành tăng trưởng cao ngất ngưởng. Các mặt hàng thực phẩm còn duy trì tăng trưởng, như: xúc xích tiệt trùng, snack và sợi ăn liền (mì, phở, bún, miến,..).
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên, do nhu cầu tiêu dùng đang hạn chế. Điều đặc biệt, người tiêu dùng đang thay đổi về nhận thức sử dụng hàng hóa. Nghĩa là, không sử dụng đại trà như ngày xưa, thay vào đó quan tâm đến sản phẩm sức khỏe nhiều hơn. Khảo sát của Nielsen Việt Nam cho thấy, 76% người tiêu dùng muốn biết mọi thành phần đang đi vào thức ăn của họ, vì vậy mà 88% người tiêu dùng đọc bao bì cẩn thận cho nội dung, dinh dưỡng. Khác với 3 năm trước đây, giờ người tiêu dùng quan tâm nhiều đến nhà sản xuất, xuất xứ sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã áp dụng mã code, mã vạch để người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Xu hướng tiêu dùng hiện nay là trở về với sản phẩm thuần chất (tự nhiên, nguyên bản, thiên nhiên, không gồm có nhiều thành phần, không hóa chất,…).
Bà Châu Ngọc Hạnh – Quản lý cấp cao của Nielsen Việt Nam khẳng định, phân khúc cấp cao đang trở thành sản phẩm được quan tâm trong các nhóm ngành hàng. Lý do, 37% người tham gia khảo sát xem sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu. Tỷ lệ này khá cao so với các nước châu Á.
Ghi nhận thực tế, rất nhiều địa phương vẫn có thói quen tự cung tự cấp cho thị trường nhỏ hẹp nên số lượng và chất lượng sản phẩm còn hạn chế. Chủ yếu đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn của người tiêu dùng thân quen. Bên cạnh đó, người sản xuất, nhà chế biến chưa mạnh dạn đầu tư hệ thống sản xuất theo tiêu chuẩn và quy trình hiện đại nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.
Bà Hạnh nêu quan điểm, cần thiết phải thay đổi tư duy kinh doanh. Doanh nghiệp sớm đưa ra sản phẩm mới đảm bảo tính ưu việt của sản phẩm thông qua quy trình sản xuất áp dụng công nghệ cao, kết hợp với các hệ thống phân phối chân rết. “Rất nhiều doanh nghiệp tung sản phẩm mới nhưng không phải sản phẩm bào cũng tồn tại được trong vòng 18 tháng. Hiếm doanh nghiệp duy trì được đến tháng thứ 11, 12”, đại diện đơn vị nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam nhấn mạnh.
Xây dựng thực phẩm tiêu chuẩn và thương hiệu
Không chỉ đưa ra những sản phẩm mới lạ, yêu cầu đặt ra hiện nay, doanh nghiệp phải sản xuất ra sản phẩm chất lượng đáp ứng từng tiêu chuẩn mà thị trường cần. Trong đó, chú trọng phát triển thương hiệu cho sản phẩm. Ông Phạm Xuân Đà – Cục trưởng Cục Công tác phía Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho rằng, quá trình hội nhập đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn quốc tế. Cơ quan quản lý phải có chương trình hỗ trợ nông dân sản xuất sao cho hiệu quả và bền vững.
Ông Đà băn khoăn, trong khi Việt Nam vẫn loay hoay xây dựng sản phẩm chất lượng thì các nước đã có những sản phẩm mang thương hiệu quốc tế. Điển hình, Hàn Quốc có chương trình xây dựng và phát triển sản phẩm sâm quốc gia. Hungary nổi tiếng thế giới với loại rượu vang Tokaji với quy trình sản xuất gắn kết giữa người trồng và cơ quan quản lý. Mong muốn xây dựng sản phẩm mang thương hiệu quốc gia như các nước, Nhật Bản kêu gọi nông dân thực hiện mỗi làng một sản phẩm.
Theo ông Phạm Xuân Đà, Việt Nam cần có chương trình kết nối với cơ quan quản lý nhà nước, nhà khoa học và nông dân bằng hành động cụ thể chứ không phải là khẩu hiệu như trước đây. Mỗi địa phương phát triển một sản phẩm theo hướng chuẩn hóa quy trình sản xuất chất lượng và từng bước xây dựng thương hiệu.
Thanh Giang
Nguồn:daidoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- GDP 9 tháng tăng trưởng cao nhất 8 năm qua (29/09/2018)
- Tăng thuế môi trường với xăng dầu: Bộ Công Thương kiến nghị "né" dịp Tết (28/09/2018)
- Thêm 42 doanh nghiệp thực hiện thủ tục tại Cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk (28/09/2018)
- Trồng cây dược liệu: Hướng đi mới hiệu quả (28/09/2018)
- Vàng vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục (28/09/2018)
- Thay đổi tâm thế, chinh phục người tiêu dùng (28/09/2018)
- Nơi hội tụ và nuôi dưỡng đam mê sinh vật cảnh (27/09/2018)
- Sở Tài chính và UBND TP. Buôn Ma Thuột đứng đầu về Chỉ số mức độ ứng dụng công nghệ thông tin năm 2017 (27/09/2018)
- Công ty 'biến mất', hàng chục ngàn tấn khoai lang Nhật thối ngoài đồng (27/09/2018)
- Các sở sút 'quả bóng trách nhiệm', DN mệt phờ (27/09/2018)
- Hình thành mặt bằng lãi suất mới (27/09/2018)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Công ty TNHH Phân Bón Minh Thắng thông báo tuyển dụng
- Hợp tác đầu tư giữa Ấn Độ và Đắk Lắk: Lợi thế và cơ hội
- Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk
- 500 hộ dân Đắk Nông thiếu nước sinh hoạt do hạn hán
- Bộ Giao thông vận tải sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư sớm Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Tây
- Đắk Lắk: 3 học sinh tiểu học tử vong thương tâm
- Giải cứu đôi vợ chồng già mắc kẹt trên tầng 4 trong căn nhà khóa trái cửa
- Dấu hiệu giá cả leo thang
- Công an Đắk Nông triệt phá nhiều vụ trộm cắp xe máy
- Tăng cung vàng miếng để hạ nhiệt "sốt giá"
- Bán hoa quả nhập khẩu giá rẻ
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN