Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói gì về việc thuế giảm nhưng giá ô tô không giảm?
13:58 | 30/10/2018
Đại biểu Quốc hội trong phiên chất vấn sáng 30-10 nêu vấn đề thuế nhập khẩu ô tô được giảm về 0% nhưng giá xe giảm không đáng kể, thậm chí đắt hơn. Bộ trưởng Công Thương trả lời “chung chung”.
Theo đại biểu (ĐB) Cao Đình Thưởng (tỉnh Phú Thọ), thống kê của Tổng cục Hải quan từ đầu năm đến nay cho thấy có 32.000 xe ô tô được nhập khẩu về Việt Nam, trong đó trên 90% xe được nhập khẩu từ các nước khối ASEAN. Đáng lưu ý, dù thuế nhập khẩu giảm từ 30% xuống 0% nhưng giá xe nhập khẩu từ các nước ASEAN thực chất không giảm, thậm chí, một số mẫu xe giá cao hơn trước đây.
Đại biểu Cao Đình Thưởng - Ảnh: Quochoi.vn
"Nếu tình trạng này tiếp diễn, nhà nước sẽ thất thu thuế, người tiêu dùng thiệt hại về kinh tế, chỉ doanh nghiệp ô tô hưởng lợi lớn. Bộ Công Thương lý giải như thế nào về tình trạng bất thường nói trên? Ai chịu trách nhiệm?" - ĐB Thưởng chất vấn thẳng.
Trả lời câu hỏi của ĐB, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh không đi thẳng vào vấn đề.
Ông Trần Tuấn Anh giải thích Việt Nam đang tham gia hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Từ đó, hàng loạt hiệp định thương mại tự do (AFTA) được đàm phán ký kết với những nội dung rất quan trọng về cắt giảm hàng rào thuế. Trong đó, với AFTA đã ký với ASEAN, từ 1-1-2018, thuế quan với sản phẩm ô tô về bằng 0%. Ngoài ra, hàng loạt AFTA khác được ký kết và đưa vào thực hiện như CPTPP, EVFTA đều có những nội dung tiếp tục cắt giảm thuế quan.
"Tư lệnh" ngành công thương cho biết trong việc cắt giảm, đã tính toán để đảm bảo được lợi ích quốc gia trong việc đảm bảo phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của thị trường nội địa, nhu cầu của người tiêu dùng cũng như lợi ích và nhu cầu của DN, các ngành sản xuất.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng nhập khẩu ô tô từ ASEAN chưa có đột biến - Ảnh: Quochoi.vn
"Về thuế quan, bên cạnh cắt giảm thuế quan thì chúng ta có những điều kiện để tăng cường nguồn thu thuế khác từ doanh nghiệp (DN), các lĩnh vực sản xuất và nguồn khác để bổ sung cho ngân sách nhà nước. Đấy là những điểm chúng ta đạt được sự cân bằng trong tham gia các AFTA" - ông Trần Tuấn Anh lý giải cho việc tăng thuế trong nước để bù đắp việc giảm thuế từ AFTA.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh còn cho biết thêm theo thống kê từ đầu năm, nhập khẩu ô tô từ ASEAN vào Việt Nam chưa tăng đột biến trong tổng thể chung nhập khẩu ô tô hằng năm. Quy mô thị trường ô tô nội địa khoảng 500.000 chiếc, nhập khẩu hàng năm khoảng 200.000 chiếc, "Chúng tôi cho rằng không có những vấn đề lớn đặt ra trong câu chuyện này" - vị bộ trưởng khẳng định.
Chưa hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, ĐB Cao Đình Thưởng cho rằng bộ trưởng "chưa thực sự hiểu hết câu hỏi" của ông.
"Theo quy định, thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm tới 30% về mức còn 0%. Cử tri chỉ nghĩ đơn giản là họ sẽ được thụ hưởng giá mua xe thấp hơn khoảng 30% nhưng thực tế người mua xe vẫn phải mua với giá rẻ hơn không đáng kể, thậm chí cao hơn. Câu hỏi đặt ra là Nhà nước có thất thu thuế từ nhập khẩu ô tô hay không? Người dân có bị thiệt hại và ai chịu trách nhiệm? DN nhập khẩu hưởng lợi thì có thu thuế không?" - ĐB nhắc lại câu hỏi.
Giữ quyền điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Công Thương trả lời câu hỏi trên bằng văn bản.
Chủ tịch Quốc hội nói thêm: "Bộ trưởng có thể chưa rõ ý chứ không phải chưa thực sự hiểu biết. Bộ trưởng Bộ Công Thương rất hiểu biết về lĩnh vực này!".
Phương Nhung
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).
CÁC TIN KHÁC
- Hồ sơ sản phẩm quảng cáo trên địa bàn Buôn Ma Thuột tăng mạnh (31/10/2018)
- Làm giàu trên vùng đất khó (30/10/2018)
- Diện tích, sản lượng cà phê đạt Chứng nhận UTZ đều tăng (30/10/2018)
- Cho vay phục vụ nông nghiệp, nông thôn tăng trưởng mạnh (30/10/2018)
- Bộ Tư pháp báo cáo Chính phủ 3 xu hướng quản lý với tiền ảo Bitcoin (30/10/2018)
- Tháng 10, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên thị trường tỉnh đạt 6.413 tỷ đồng (30/10/2018)
- Để khởi nghiệp không chỉ là cuộc thi (30/10/2018)
- Mỹ phẩm Mumuso không phải sản phẩm xuất xứ Hàn Quốc (30/10/2018)
- Đổi 100 bị phạt 90 triệu đồng: Trả lại tang vật là hợp lý! (30/10/2018)
- Trải nghiệm thú vị với Ngân hàng tự động đầu tiên tại Đắk Lắk (29/10/2018)
- Đừng để những 'quả mìn' sát thương nền kinh tế (29/10/2018)
Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Ấn tượng từ một phiên chợ
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Công ty TNHH Phụ Tùng Toàn Thắng cần tuyển: Kế toán Nội bộ, Nhân viên bán hàng, Nhân viên Kho
- Công ty Cổ Phần Xây dựng Phúc Hưng cần tuyển: Kỹ sư xây dựng dân dụng.
- Bí ẩn trong lòng đất Tây Nguyên
- Sẽ cưỡng chế để giao mặt bằng làm đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- Đi nhậu tiếp "tăng 2", bị vợ đâm tử vong
- Tông vào xe tải, 2 thanh niên tử vong tại chỗ
- Từ ngày 15-5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần
- Bắt đối tượng sử dụng súng giải quyết mâu thuẫn cá nhân
- Khẩn trương hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN