A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vì môi trường đầu tư minh bạch và sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp

14:12 | 05/11/2018

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ và Bản cam kết “tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp” đã ký giữa UBND tỉnh với Phòng Thương mại...

.... và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp mang tính đột phá nhằm cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

Cải thiện môi trường kinh doanh

Với quyết tâm của tỉnh và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, môi trường kinh doanh tại Đắk Lắk đang ngày càng được cải thiện.

Đơn cử như tại Cục thuế tỉnh, với mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất để người nộp thuế thực hiện tốt chính sách thuế, từ ngày 27-8-2018 ngành Thuế đã triển khai mở rộng Hệ thống Dịch vụ thuế điện tử để tích hợp các dịch vụ khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử vào 1 hệ thống duy nhất, đồng thời bổ sung một số chức năng nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong giao dịch điện tử với cơ quan thuế. Hiện tại, 100% doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng, 99,67% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử với ngân hàng thương mại, 97,61% số tiền thuế nộp vào ngân sách nhà nước được thực hiện qua giao dịch điện tử; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hoàn thuế điện tử cho 19 doanh nghiệp; toàn tỉnh hiện có 35 doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử.

Thực hiện chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp mới thành lập, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với 4 đơn vị cung cấp chữ ký số, dịch vụ tư vấn thuế, dịch vụ kế toán và phần mềm kế toán hỗ trợ miễn phí, giảm phí cho doanh nghiệp; phối hợp với Công ty Cổ phần Misa cấp phát 166 phần mềm kế toán miễn phí cho doanh nghiệp mới thành lập.

Hoạt động hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp liên quan đến lĩnh vực thuế của Công ty TNHH Tư vấn thuế SAF

Còn đối với lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục thực hiện cải cách hành chính trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp rút ngắn thời gian và chi phí gia nhập thị trường. Trong đó, chủ động rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp từ 3 ngày làm việc xuống còn 1 ngày làm việc đối với 26/64 thủ tục hành chính (chiếm 100% thủ tục hành chính đơn giản và chiếm 40% tổng số thủ tục về đăng ký doanh nghiệp); tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đối với 64 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp.

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và phát huy hiệu quả chính quyền điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải nghiên cứu giải pháp tích hợp phần mềm chuyên ngành với Hệ thống dịch vụ hành chính công tích hợp một cửa điện tử liên thông của tỉnh; đồng thời phối hợp với Viễn thông Đắk Lắk tích hợp Hệ thống dịch vụ hành chính công một cửa điện tử liên thông của tỉnh với hệ thống dịch vụ công ngành Tư pháp. Tính đến nay, Hệ thống đã cung cấp 727 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 202 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4...

Hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện có 8.031 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh (48 doanh nghiệp nhà nước, 7.263 doanh nghiệp dân doanh, 6 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, 714 doanh nghiệp ngoài tỉnh đăng ký hoạt động tại tỉnh theo hình thức thành lập chi nhánh). Để hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ,  Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức các khóa tập huấn về khởi sự kinh doanh và quản trị doanh nghiệp; sở hữu trí tuệ; an toàn thực phẩm cho trên 300 học viên đến từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cá nhân có nguyện vọng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh trên địa bàn tỉnh; doanh nghiệp có liên quan đến chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Công ty TNHH Dịch vụ 29, một trong những đơn vị cung cấp các dịch vụ liên quan đến tư vấn thuế và kế toán doanh nghiệp

 

“Để tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp của địa phương, tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung phát huy hiệu quả sử dụng Không gian làm việc chung về khởi nghiệp của tỉnh; tiến hành ký kết hợp tác với Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF); tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa; phối hợp với VCCI – Đà Nẵng triển khai Chương trình nâng cao năng lực hộ kinh doanh và hỗ trợ hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi sang loại hình doanh nghiệp. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng đội ngũ công chức thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp chuyên nghiệp và hiệu quả”.

 
 
 Ông Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh

Còn theo Sở Ngoại vụ, để giúp doanh nghiệp địa phương có điều kiện kết nối và đầu tư với các doanh nghiệp địa phương ở nước ngoài, tỉnh đã tổ chức một số đoàn công tác tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... có sự tham gia của các doanh nghiệp trong tỉnh. Đặc biệt, thông qua việc tổ chức đoàn công tác của tỉnh đi thăm, làm việc với tỉnh Jeollabuk – Hàn Quốc theo lời mời của Hội đồng xúc tiến trao đổi hợp tác hữu nghị Jeonbuk – Việt Nam (JVEC) đã giúp các doanh nghiệp cơ khí, du lịch của tỉnh tham gia đoàn có những thông tin, kiến thức, học hỏi kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực liên quan đến đơn vị mình; đồng thời có những kết nối ban đầu với các đối tác của tỉnh Jeollabuk. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã cử các đơn vị liên quan tham dự Hội nghị, Hội thảo quốc tế như: Hội chợ thực phẩm lên men quốc tế Jeonju tại tỉnh Jeollabuk – Hàn Quốc (theo lời mời của Khoa Hợp tác Quốc tế, tỉnh Jeolabuk - Hàn Quốc); Hội thảo Giáo dục Úc (do Chính quyền Bang Victoria phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Úc tại Việt Nam tổ chức)...

Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ngày 9-4-2018, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2722/KH-UBND về Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi sự kinh doanh tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 để làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện, nâng cao hiệu quả công tác khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh của tỉnh. Với việc xây dựng Không gian làm việc chung về khởi nghiệp của tỉnh; vận hành Cổng thông tin điện tử khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của tỉnh (Sở Kế hoạch và Đầu tư); vận hành trang mạng xã hội Fanpage - ĐắkLắk Startup (Hội Doanh nhân tỉnh)... đã bước đầu đã xây dựng nền tảng, thúc đẩy sự liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, các hoạt động thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được tỉnh tổ chức như: Talk show  với chủ đề “Thắp sáng ý tưởng khởi nghiệp”; diễn đàn “Phụ nữ khởi nghiệp – Kết nối và phát triển”; Cuộc thi khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh năm 2018... đã tạo hiệu ứng tích cực và sức lan tỏa mạnh mẽ. 

Mới đây, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã thành lập Công ty Cổ phần Vườn ươm doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk, với nhiệm vụ chuyên tư vấn, xây dựng, phát triển các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và triển khai các hoạt động liên quan đến phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trong tương lai. Đây được kỳ vọng sẽ là nơi ươm mầm, nuôi dưỡng cho các "hạt giống" khởi nghiệp của địa phương.

 Lê Hương

 

,

 

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ