A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nỗi lo tiêu chết ở Đắk Wer

09:05 | 07/11/2018

Gia đình ông Huỳnh Văn Lộc ở thôn 15, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) có vườn tiêu 600 trụ, bước vào vụ thu hoạch năm thứ 6 là niềm hy vọng để bù lại khoản vốn đã đầu tư nhiều năm nay.

 Thế nhưng, từ tháng 9 năm nay, vườn tiêu bắt đầu xuất hiện hiện tượng vàng lá rồi chết khô từng trụ, lan ra từng đám.

Cả vườn tiêu xanh tốt ngày nào, giờ phần lớn chỉ còn trơ lại những trụ khô. Mặc dù còn 2 tháng nữa mới đến mùa thu hoạch nhưng vì tiêu chết dần và không hy vọng phục hồi, nên ông đành phải cắt dây để lấy trái xanh.

Ông Lộc cho biết: “Bà con tui không biết làm sao, phải cố gắng lượm lặt ít nhiều để kiếm được chút vốn, gỡ gạc phần nào, chứ bây giờ mình bỏ cũng không được”.

Vườn tiêu của ông Huỳnh Văn Lộc ở thôn 15, xã Đắk Wer chết khô trụ

Tương tự, gia đình bà Võ Khăm ở thôn 15 cũng có 5 ha tiêu nhưng đến nay đã khô trơ gốc khoảng hơn 2 ha. Nhìn vườn tiêu chết dần, bà xót của, thu vớt vát dù biết rằng giá bán cũng không được bao nhiêu. Tiêu chết quá nhanh, trái rụng đầy gốc, nên bà phải hốt từng gốc thay vì hái trên cây. Bà Khăm buồn bã: “Bây giờ tiêu còn lép, đại lý mua được bao nhiêu thì mình mừng bấy nhiêu thôi. Bỏ cũng không đành, giờ hái vậy đó, bán được đồng nào hay đồng đó vậy thôi”.

Bà Võ Khăm nhặt tiêu rụng để vớt vát chừng nào hay chừng đó

Đây cũng là điều trăn trở, nuối tiếc chung của các hộ dân trồng tiêu hiện nay trên địa bàn xã Đắk Wer. Theo nhiều bà con, hiện nay giá tiêu đẹp trên thị trường khoảng 60.000 đồng/kg, nhưng vì tiêu còn non nên họ chỉ bán được với giá khoảng từ 30.000-48.000 đồng/kg. Hầu như hộ nào trồng tiêu cũng thiệt hại khoảng 50-70% nguồn thu nhập từ tiêu. Có gia đình vay vốn đầu tư nay lại mang thêm nợ nần vì tiêu. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện toàn xã có khoảng 700 ha tiêu, nhưng đã có gần 40 ha tiêu bị chết và hiện tại đang có chiều hướng tăng nhanh.

Người dân thôn 15, xã Đắk Wer tập trung nhân lực thu hái tiêu xanh

Theo ông Nguyễn Tuấn Khải, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, nguyên nhân chính dẫn tới việc cây tiêu bị chết là do nhiễm bệnh chết nhanh, chết chậm, phá hủy bộ rễ. Trong mùa mưa vẫn đủ ẩm độ cho cây tiêu sinh trưởng, phát triển bình thường, xanh tốt nhưng khi bắt đầu chuyển sang mùa khô, lượng nước cung cấp chủ yếu phụ thuộc vào bộ rễ. Tuy nhiên, lúc này bộ rễ đã bị phá hủy nên dẫn đến hiện tượng tiêu chết hàng loạt như hiện nay ở các huyện. Vì vậy, cùng với việc không nên phát triển diện tích tiêu một cách ồ ạt, người dân cần phải chăm sóc vườn tiêu đúng quy trình kỹ thuật, không nên quá lạm dụng phân hóa học mà tăng cường phân hữu cơ và các chế phẩm sinh học để hạn chế sự phá hoại của tuyến trùng và nấm.

Người dân hái ngang cả lá và trái phơi bán

Bài, ảnh: Ngọc Dũng

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ