A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trồng dưa lưới trong nhà kính ở Đắk Gằn

15:51 | 07/11/2018

Đầu năm 2018, anh Nguyễn Văn Độ ở thôn Bắc Sơn, xã Đắk Gằn (Đắk Mil) đã mạnh dạn đầu tư vốn liếng, kỹ thuật trồng 1.800 gốc dưa lưới.

Sau hai tháng chăm sóc, vườn dưa đã cho thu hoạch gần 3 tấn quả, với giá từ khoảng 45.000 đồng/kg, đem lại thu nhập khá cao.

Sau hơn 2 tháng chăm sóc, vườn dưa lưới của anh Độ đã cho thu hoạch 3 tấn quả

Theo anh Độ, sau khi tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm bạn bè ở các tỉnh Bình Phước, Lâm Đồng, anh đã quyết định đầu tư trồng dưa lưới trong nhà kính. Giống dưa lưới mà gia đình anh trồng là giống dưa lưới da xanh, có thời gian sinh trưởng 75 ngày, mỗi quả có trọng lượng từ 1,2-1,5 kg, có vân lưới đều đẹp nên được thị trường, người tiêu dùng ưa chuộng.

Để trái dưa lưới phát triển đồng đều, ngoài việc cắt tỉa dây leo còn phải thường xuyên theo dõi lượng nước cung cấp hằng ngày cho cây vừa đủ theo từng thời điểm sinh trưởng. Mỗi năm có thể trồng được nhiều lứa, cách tháng trồng một lứa dưa. Trừ tất cả chi phí đầu tư, chăm sóc, mỗi lứa dưa cho lợi nhuận khoảng 20 triệu đồng.

Việc chăm sóc dưa lưới đòi hỏi cẩn thận, tỉ mỉ và chỉ sử dụng chế phẩm sinh học

Do được trồng đúng quy trình theo công nghệ sạch, không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật mà chỉ dùng các chế phẩm sinh học tự tạo nên vườn dưa của gia đình anh Độ cho năng suất cao, bảo đảm an toàn thực phẩm. Đặc biệt, để có đầu ra ổn định cho sản phẩm, anh Độ đã sử dụng 3 kênh phân phối, đó là liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị với một số bạn bè tại các tỉnh lân cận như: Lâm Đồng, Bình Phước; bán cho thương lái tại vườn và thông qua mạng xã hội như facebook, zalo để giới thiệu, bán sản phẩm.

Dưa lưới là cây trồng khó tính nhưng lại thích hợp với điều kiện thời tiết, đất đai ở Đắk Mil

Anh Độ chia sẻ: “Dưa lưới là loại cây rất khó trồng nhưng khi trồng trong nhà kính thì việc kiểm soát sâu bệnh dễ dàng hơn. Do đó, người trồng cần phải tỉ mỉ, chăm sóc kỹ hơn trong từng khâu. Với hiệu quả bước đầu, thời gian tới, gia đình tôi sẽ mở rộng thêm diện tích trồng dưa lưới để cung ứng ra thị trường”.

Theo bà Trần Thị Xuân Hằng, Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Đắk Mil, dưa lưới thích hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng của địa phương. Sản phẩm dưa lưới thu hoạch đẹp, có vị ngọt ngon hơn một số địa phương khác. Hiện nay, thị trường tiêu thụ các sản phẩm dưa lưới sản suất theo hướng hữu cơ đang rất rộng mở. Thành công từ mô hình này đã mở ra triển vọng mới cho các sản phẩm nông nghiệp địa phương. Vì vậy, trạm đang có kế hoạch hỗ trợ kỹ thuật và hướng dẫn bà con đưa giống dưa lưới vào trồng, tạo ra sản phẩm đa dạng, có thêm nguồn thu nhập.

Bài, ảnh: Mỹ Hằng

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ