A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Làm giàu trên đất 132

15:05 | 12/11/2018

Siêng năng, giỏi giang, chịu khó là những lời khen ngợi của người dân trong buôn Cư Phiăng đối với vợ chồng anh Y Chăm Niê (thường gọi là Ama Ơn) ở buôn Cư Phiăng, xã Hòa Phong (huyện Krông Bông).

Năm 2000, sau khi lấy vợ, anh Y Chăm Niê từ huyện Cư Kuin vào sinh sống ở buôn Cư Phiăng - vùng đất “chưa mưa đã thấm, chưa nắng đã khô” ở xã Hòa Phong. Được bố mẹ vợ chia cho 3 sào đất để sản xuất, cũng như bao nông dân khác trong buôn, vợ chồng anh trồng ngô, đậu đỗ song do đất đai kém dinh dưỡng, dễ bị xói mòn nên năng suất không cao, vợ chồng anh phải đi làm thuê có thêm tiền trang trải cuộc sống.

Năm 2004, gia đình anh được cấp 1 ha đất sản xuất theo Quyết định 132/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết đất sản xuất và đất ở cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên (gọi tắt là đất 132). Bên cạnh niềm vui có thêm đất sản xuất là nỗi lo, bởi vị trí đất ở xa nhà nên nhiều bà con trong buôn sau khi được cấp đất 132 lại bỏ hoang, lúng túng không biết nên trồng cây gì mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Y Chăm phơi lúa trên sân nhà

Sau nhiều đêm suy nghĩ, vợ chồng anh Y Chăm quyết định vay mượn đầu tư trồng cà phê trên diện tích 4.000 m2, phần còn lại thì trồng sắn. Vợ chồng anh phải vào rừng hái măng mang về phơi khô bán hoặc đi làm thuê để có tiền mua phân bón mà không phải vay mượn đầu tư ứng trước của tư thương. Anh Y Chăm còn chịu khó tham dự các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do huyện, xã tổ chức để mở mang kiến thức chăm sóc cây trồng. Nhờ vợ chồng anh chịu khó chăm sóc, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, năng suất các loại cây trồng của gia đình anh thường đạt cao hơn so với vườn nhà khác. Thu nhập từ vườn cây được vợ chồng anh tiết kiệm, gom góp mua một chiếc máy cày vừa phục vụ cho việc sản xuất của gia đình vừa nhận vận chuyển thuê nông sản cho bà con trong buôn.

Đến nay, gia đình anh Y Chăm đã có 2 ha đất sản xuất; trong đó, có 9 sào trồng cà phê (4 sào đang trong giai đoạn kinh doanh, mỗi năm thu được 1 tấn cà phê nhân); 1 sào ruộng mỗi vụ thu được 1,5 tấn lúa; diện tích đất trồng sắn cho thu mỗi năm từ 60 - 80 tấn sắn. Hiện trung bình mỗi năm gia đình anh có thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Có của ăn, của để, vợ chồng anh không chỉ nuôi con cái học hành đến nơi đến chốn mà còn tích lũy xây dựng được một ngôi nhà khang trang trị giá hơn 500 triệu đồng, mua sắm được nhiều phương tiện sinh hoạt và sản xuất có giá trị.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, gia đình anh Y Chăm còn gương mẫu chấp hành mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương. Gia đình anh được công nhận Gia đình văn hóa tiêu biểu 3 năm liền (2015, 2016, 2017).

Mai Viết Tăng

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ