Cửa hàng tiện lợi cạnh tranh quyết liệt với chợ và siêu thị
14:37 | 13/11/2018
Mặc dù kênh truyền thống bao gồm chợ vẫn chiếm ưu thế ở Việt Nam nhưng kênh phân phối hiện đại đã và đang đạt được nhiều cột mốc ấn tượng.
Theo báo cáo mới nhất của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen về xu hướng mua sắm toàn cầu vừa được công bố, người Việt hiện trung bình mua sắm tại cửa hàng tiện lợi 4,5 lần mỗi tháng. Năm 2010, con số trên chỉ là 1,24 lần. Đây cũng là kênh mua sắm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong 8 năm qua.
Khách xếp hàng để vào mua sắm tại cửa hàng 7-Eleven đầu tiên ở Việt Nam hồi tháng 6-2017. Ảnh: Hoàng Triều
Báo cáo của Nielsen cho thấy số lượng cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đã tăng gần gấp 4 lần kể từ năm 2012. Kênh bán lẻ hiện đại này chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt của các ông lớn Việt Nam lẫn thế giới như Vinmart+, Circle K, Shop & Go, Ministop, B’s Mart, Family Mart... Gần đây nhất là hai đại gia ngoại mới đặt chân vào Việt Nam là 7-Eleven, GS 25. Chỉ riêng TP HCM, con số đã lên tới hơn 1.000 địa điểm.
Bên cạnh đó, các chuỗi siêu thị mini như Satra Foods, Co.op Food, Bách Hóa Xanh... cũng có tốc độ tăng trưởng ấn tượng với trung bình 2,2 lần mua sắm mỗi tháng của 1 người Việt trong năm 2018 so với con số 0 tròn trĩnh năm 2010. Số liệu của Nielsen cho thấy tốc độ khai trương các siêu thị mini trong 9 tháng đầu năm đứng đầu trong tất cả kênh bán lẻ truyền thống lẫn hiện đại.
Tần suất mua sắm trung bình tại các kênh thương mại của người mua sắm ở Việt Na. Nguồn: Nielsen
Ngoài ra, các cửa hàng chuyên bán sản phẩm chăm sóc cá nhân và các cửa hàng thuốc hiện đại cũng đã mở rộng nhanh chóng, tăng gấp đôi trong hai năm qua và được người tiêu dùng lựa chọn thường xuyên hơn. Cụ thể, tần suất mua sắm ở các cửa hàng đồ dùng cá nhân/tiệm thuốc 1,22 lần mỗi tháng trong năm 2018 so với 0,76 lần năm 2010; cửa hàng tạp hóa 9,47 lần mỗi tháng hiện tại so với 8,81 lần cách đây 8 năm.
Ở chiều ngược lại, báo cáo của Nielsen chỉ ra người Việt đang dần quay lưng với chợ truyền thống khi chỉ mua sắm tại chợ mỗi tháng chỉ còn 18,86 lần so với mức 25,17 lần vào năm 2010. Siêu thị cũng ít được khách hàng Việt lựa chọn hơn khi tần suất mua sắm giảm từ 3,26 lần mỗi tháng năm 2010 xuống còn 2,45 lần ở thời điểm hiện tại.
Lý giải việc người tiêu dùng Việt đang dần lựa chọn cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini thay cho chợ truyền thống, ông Gaurang Kotak, trưởng bộ phận nghiên cứu hành vi người tiêu dùng của Nielsen Việt Nam, nhận định khách hàng sống tại các thành phố lớn ngày càng có ít thời gian hơn khi đối mặt với kẹt xe, nơi làm việc xa chỗ ở và buộc phải chọn những địa điểm mua sắm tiện lợi nhất.
Ngoài ra, thay vì phải trả tiền một lần để mua số lượng lớn, họ quản lý chi phí bằng cách thường xuyên chi tiêu với nhiều lần chi tiền ít lại. Và một yếu tố khác là người mua hàng ngày nay có thể tìm thấy các sản phẩm chất lượng cao hoặc thương hiệu đáng tin cậy trong các loại hình cửa hàng này.
Tr.Nguyễn
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).
CÁC TIN KHÁC
- Tạo điều kiện tối đa để người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử (14/11/2018)
- Hộ sản xuất nhỏ hưởng lợi từ khuyến công (14/11/2018)
- Thay đổi tư duy để lập thân, lập nghiệp (13/11/2018)
- Thực hiện nhiệm vụ thu thuế, phí, lệ phí năm 2018: Krông Bông "về đích" sớm (13/11/2018)
- 28 sinh viên trúng thưởng chương trình khuyến mại "Agribank đồng hành cùng tân sinh viên 2018" (13/11/2018)
- Thêm cơ chế “cứu” các cụm công nghiệp (13/11/2018)
- Giá vàng tiếp tục giảm, USD ngân hàng bật tăng (13/11/2018)
- Tăng cường bảo mật thông tin khách hàng (13/11/2018)
- Ngân hàng đua thoái vốn, giảm sở hữu chéo (13/11/2018)
- Bàn giao VNPT và Mobifone về Ủy ban quản lý vốn nhà nước (13/11/2018)
- Nuôi yến tràn lan, không dễ sắp xếp (13/11/2018)
Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Ấn tượng từ một phiên chợ
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Công ty TNHH Phụ Tùng Toàn Thắng cần tuyển: Kế toán Nội bộ, Nhân viên bán hàng, Nhân viên Kho
- Công ty Cổ Phần Xây dựng Phúc Hưng cần tuyển: Kỹ sư xây dựng dân dụng.
- Bí ẩn trong lòng đất Tây Nguyên
- Sẽ cưỡng chế để giao mặt bằng làm đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- Đi nhậu tiếp "tăng 2", bị vợ đâm tử vong
- Từ ngày 15-5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần
- Tông vào xe tải, 2 thanh niên tử vong tại chỗ
- Bắt đối tượng sử dụng súng giải quyết mâu thuẫn cá nhân
- Khẩn trương hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- Mẫu cửa lưới chống chuột
- Các mẫu cửa gỗ kính
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN