A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thay đổi tư duy để lập thân, lập nghiệp

16:14 | 13/11/2018

Thời gian qua, đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, các cấp đoàn đã có nhiều hoạt động khuyến khích, hỗ trợ, song việc khởi nghiệp trong thanh niên vẫn còn không ít khó khăn.

Với trách nhiệm của mình, Tỉnh đoàn đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành cùng thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp. Cùng với tập huấn cho 250 thanh niên về khởi sự doanh nghiệp, lập nghiệp, tổ chức Đoàn còn nhân rộng các mô hình thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi, chuyển giao khoa học kỹ thuật, triển khai các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cũng như tổ chức tham quan học hỏi kinh nghiệm các mô hình khởi nghiệp thành công tại tỉnh Lâm Đồng…

Riêng đối với vấn đề vốn, tính đến nay, Tỉnh đoàn đã nhận ủy thác hơn 500 tỷ đồng từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh và 874 triệu đồng vốn giải quyết việc làm từ kênh Trung ương Đoàn. Đây là các nguồn vốn giúp thanh niên có thể tích cực tham gia phát triển kinh tế hộ gia đình cũng như lựa chọn những hướng đi thích hợp để khởi nghiệp.

Anh Nguyễn Kim Bình ở thôn Nam Thạnh, xã Nam Đà (Krông Nô) đã lập nghiệp thành công từ mô hình trồng nấm

Mặc dù đã triển khai các hoạt động giúp đỡ, song trên thực tế, vấn đề khởi nghiệp trong thanh niên vẫn chưa đạt kết quả mong muốn. Một phần do trình độ nhận thức của một bộ phận thanh niên khá thấp, gây khó khăn trong công tác tuyên truyền, triển khai các giải pháp hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp. Một bộ phận thanh niên chưa có ý thức tự lực, tự cường trong công việc, còn tư tưởng trông chờ ỷ lại.

Nhiều thanh niên muốn khởi nghiệp, đầu tư phát triển kinh tế nhưng lại thiếu nguồn vốn, trình độ năng lực hạn chế, nên việc nắm bắt ứng dụng khoa học công nghệ gặp khó khăn. Đặc biệt, hiện tại, tỉnh chưa có chính sách hỗ trợ xây dựng các vườn ươm để hình thành phát triển các ý tưởng khởi nghiệp, nhất là ở các lĩnh vực phi truyền thống.  

Theo anh Châu Ngọc Lương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, vốn làm ăn là một trong những vấn đề được nhiều thanh niên nêu ra tại các diễn đàn. Hàng năm, nguồn vốn giải quyết việc làm của Trung ương Đoàn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp với mức vay 50 triệu đồng/người, lãi suất thấp nhưng không  không có đối tượng vay. Nguyên nhân là công tác kết nối thông tin chưa được bài bản dẫn đến nhiều thanh niên không biết đến nguồn vốn này hoặc có biết thì không có nhu cầu, hoặc không bảo đảm yêu cầu thủ tục. Theo quy định, để vay được nguồn vốn, thanh niên cần phải biết xây dựng đề án lập nghiệp nhưng lại không làm được. Việc xây dựng đề án nhằm giúp thanh niên biết tư duy, có kế hoạch sẽ làm gì khi có vốn, sử dụng vốn đúng mục đích, chứ không phải lấy vốn về lại không biết làm gì. Bên cạnh đó, hệ thống hành lang pháp lý hỗ trợ tư liệu tham khảo còn ít, dẫn đến nhiều bạn hiểu chưa đúng về khởi nghiệp.

Ở đây, khởi nghiệp chính là làm từng bước một, trước mắt là chuyển động trong tư duy. Muốn khởi nghiệp thành công cần phải có bước đi, cách làm phù hợp, bắt đầu từ nhỏ rồi mở rộng, hơn trên hết là biết mình sẽ làm gì và làm như thế nào. Thế nhưng, một bộ phận giới trẻ cho rằng, khởi nghiệp là phải mở công ty, doanh nghiệp, làm ông chủ.., chứ chưa hiểu chỉ cần bắt đầu từ những việc đơn giản, do chính bản thân tạo dựng nên.

Mặt khác, một bộ phận bạn trẻ lại không mạnh dạn, không chủ động, sợ không làm được, nên tỏ ra e ngại. Trong khi đó, nói đến khởi nghiệp thì không phải ai cũng thành công ngay lần đầu, nên bạn trẻ cần phải biết chấp nhận thất bại, biết rút kinh nghiệm để lần sau tốt hơn.

Sau nhiều lần thất bại, anh Nguyễn Kim Bình ở thôn Nam Thạnh, xã Nam Đà (Krông Nô) mới lập nghiệp thành công từ mô hình trồng nấm

Đắk Nông là tỉnh phát triển nông nghiệp là chính. Nhiều bạn trẻ gia đình có đất đai sản xuất, sản phẩm nông nghiệp nhiều, nếu thực sự muốn khởi nghiệp, biết cách học hỏi thì rất dễ thành công. Hay xuất khẩu lao động cũng là hướng đi trước mắt để các bạn chuẩn bị cho việc khởi nghiệp. Mỗi thanh niên chỉ cần đi lao động xuất khẩu 3-5 năm, nếu làm việc chăm chỉ, chi tiêu tiết kiệm thì có thể tích lũy được một số vốn kha khá để khi hết thời hạn sẽ về xây dựng kế hoạch khởi nghiệp cho mình.

Về phía các cấp đoàn cần phát huy vai trò trong việc thường xuyên tuyên truyền, tăng cường kết nối thông tin về hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là mỗi thanh niên phải luôn phát huy tinh thần chủ động, dám nghĩ, dám làm, thay đổi tư duy về khởi nghiệp, lựa chọn những mô hình phù hợp với điều kiện gia đình, bản thân để khởi nghiệp thành công.

Bài, ảnh: Hoàng Bảo

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ