A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ổn định sản xuất nhờ tham gia tổ hợp tác

13:36 | 19/11/2018

Nhờ cùng góp vốn, hợp tác sản xuất, các hộ làm dép xốp ở phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ đã có thu nhập ổn định, tránh được tình trạng cạnh tranh không lành mạnh làm thu hẹp thị trường như thời gian trước đây.

Nghề sản xuất dép xốp ở phường Bình Tân xuất phát từ gia đình chị Nguyễn Thị Loan ở tổ dân phố 6. Khi ấy, kinh tế gia đình chị hết sức khó khăn, các con phải đi làm công nhân ở các địa phương khác để mưu sinh. Sau một thời gian làm ở xưởng sản xuất dép xốp tại TP. Hồ Chí Minh, người con trai đầu của chị Loan đã tự học hỏi tích lũy kinh nghiệm và vận động gia đình mở xưởng sản xuất vào năm 2009. Chị Loan cho biết, để mở xưởng, ngoài việc trang bị 2 máy dập, 1 máy cưa khuôn, 1 máy xỏ quai và 1 máy ép dán đặt tại xưởng của gia đình, chị còn phải trang bị 6 máy đúc quai dép theo các kích cỡ, đặt tại điểm sản xuất của đối tác ở TP. Hồ Chí Minh, đảm bảo cho việc in thương hiệu riêng lên quai dép. Tổng kinh phí đầu tư máy móc và cơ sở vật chất lên đến hơn 600 triệu đồng. Gia đình chị tuyển lao động tại địa phương, đào tạo kỹ thuật, rèn luyện tay nghề cho họ. Mỗi ngày, xưởng sản xuất khoảng 5.000 đôi dép xốp các loại, cung cấp cho thị trường trong tỉnh và nhiều tỉnh, thành khác như Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh...

Xưởng sản xuất dép xốp của tổ hợp tác

Thấy xưởng của chị Loan sản xuất phát triển, có lợi nhuận cao, nhiều công nhân thạo nghề tại xưởng đã dần tách ra, tự đầu tư máy móc để sản xuất dép xốp. Chỉ sau một vài năm, tại phường Bình Tân đã có khoảng 12 cơ sở sản xuất tương tự. Để cạnh tranh, các cơ sở sản xuất liên tục chào hàng tại các điểm bán sỉ, lẻ với giá thành thấp hơn, kéo mặt bằng chung về giá của mặt hàng dép xốp ngày một thấp, lợi nhuận của các cơ sở đều giảm sút. Bên cạnh đó, các cơ sở mới đầu tư máy móc nhỏ lẻ, nguyên liệu mua thông qua các đầu mối trung gian, do sức ép của giá cả nên chất lượng sản phẩm không ổn định, dần đánh mất niềm tin của khách hàng. Do đó, sau một thời gian tăng trưởng nóng, nhiều cơ sở sản xuất dép xốp dần đóng cửa, bán máy móc để trang trải các chi phí do thua lỗ, chỉ còn lại 4 cơ sở duy trì hoạt động cầm chừng.

Xưởng sản xuất dép xốp của tổ hợp tác đang tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động tại địa phương. Ngoài ra, mỗi thành viên góp vốn vào tổ hợp tác đều được chia lợi nhuận hằng tháng với mức từ 3 - 8 triệu đồng.

Tại xưởng sản xuất của chị Loan, mặc dù đã xây dựng được thương hiệu riêng, có cơ sở vật chất đảm bảo, ký kết lâu dài với các nhà máy nguyên liệu đầu vào nhưng hoạt động sản xuất vẫn bị ảnh hưởng lớn. Lợi nhuận trên giá thành mỗi đôi dép giảm đến 60%, doanh số bán ra cũng chỉ bằng 1/5 so với thời điểm ban đầu. Không chỉ vậy, xưởng thường xuyên thiếu lao động có tay nghề, nhất là vào mùa cao điểm sản xuất. Trước tình hình đó, đầu năm 2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Bình Tân đã vận động hội viên phụ nữ là chủ các cơ sở sản xuất dép xốp thành lập tổ hợp tác, tập trung nguồn lực để ổn định sản xuất. Tổ hợp tác do chị Loan làm tổ trưởng, 4 thành viên còn lại góp vốn theo khả năng với mức từ 100 - 150 triệu đồng để làm vốn lưu động phục vụ việc đầu tư nguyên liệu. Chị Loan cho biết, công việc chính tại xưởng do 5 công nhân đảm nhiệm. Các thành viên của tổ hợp tác cùng tham gia hỗ trợ công tác tài chính – kế toán, đồng thời góp công lao động trong những đợt cao điểm. Về thị trường tiêu thụ, ngoài 5 đầu mối bỏ sỉ lâu năm của xưởng tại TP. Buôn Ma Thuột và TP. Hồ Chí Minh, các đơn hàng nhỏ hơn trước đây của thành viên tổ hợp tác cũng bổ sung thêm vào doanh số bán hàng của xưởng. Các thành viên tổ hợp tác được chia lợi nhuận hằng tháng theo mức góp vốn và doanh số bán hàng, dao động từ 3 - 8 triệu đồng.

Công nhân của xưởng thực hiện khâu dập đế dép xốp

Theo bà Đậu Thị Thanh Trúc, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Bình Tân, tổ hợp tác đã tạo được hiệu quả bước đầu trong việc tập hợp sản xuất, giải quyết khó khăn của các cơ sở nhỏ lẻ, xóa bỏ cạnh tranh không lành mạnh giữa các thành viên. Thu nhập từ việc hợp tác sản xuất đã khích lệ chị em cùng đóng góp xây dựng thương hiệu, uy tín sản phẩm dép xốp sản xuất tại địa phương. Sản phẩm này đã được giới thiệu tại Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp năm 2018. Hội Liên hiệp Phụ nữ phường sẽ tiếp tục hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm để tổ hợp tác tiếp tục mở rộng thị trường trong thời gian tới.

Bảo Bình

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ