A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nông dân với nỗi lo cà phê bung hoa sớm

10:18 | 20/11/2018

Mặc dù vụ cà phê 2018-2019 mới chỉ thu hoạch được khoảng 50% nhưng nhiều vườn cà phê trên địa bàn tỉnh hiện nay đã bung hoa với tỷ lệ nhiều.

Hiện tượng này khiến người trồng cà phê lo lắng vì sẽ ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng cà phê mùa vụ sau.

Gia đình ông Ngàn A Cỏng, thôn Phú Xuân, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) có hơn 1 ha cà phê hiện chưa thu hoạch được vì cây đang trổ hoa. Ông Cỏng cho biết: Năm nay, trời đang nắng lại gặp mưa đột ngột nên cà phê ra hoa và nở khá nhiều. Mấy năm trước chỉ một số ít cây ra hoa kiểu này nhưng năm nay khoảng 2/3 số cây trong vườn đều trổ hoa nên gia đình không biết làm thế nào. Nếu không hái thì cà phê chín nẫu, rụng xuống gốc, chắc chắn việc thu hái sẽ lâu hơn vì phải gom, nhặt quả mà hái thì sợ rụng bông, hư cành.

Tương tự, hộ anh Hoàng Văn Toán, thôn 9, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) có 2 ha cà phê đã chín đỏ vườn nhưng gia đình chưa hái vì cây nở hoa nhiều. Theo anh Toán, hiện tượng cà phê ra hoa như thế này sẽ không đạt yêu cầu vì dễ bị thối khi gặp sương muối và trong quá trình thu hái dễ bị gãy rụng, nấm bệnh, rệp tấn công, gây ảnh hưởng xấu tới sức đề kháng của cây, cũng như ảnh hưởng đến năng suất cà phê vụ tới.

Vườn cà phê của anh Hoàng Văn Toán, xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) ra hoa khi chưa hái quả

Anh Toán lo lắng: Thu hoạch sẽ làm rụng hoa, làm hỏng các mắt mầm trên cành khiến cho đợt ra hoa tiếp theo không đạt. Còn nếu thời tiết thuận lợi, hoa cà phê đậu được quả nhưng do chưa bảo đảm các điều kiện cần thiết như thời gian nghỉ của cây, phân bón nên cây chưa đủ sức, dẫn đến chất lượng quả, nhân sản phẩm cà phê năm 2019 sẽ thấp.

 Không riêng gì các gia đình trên, năm nay, hiện tượng cà phê bung hoa sớm với tỷ lệ cao trước khi thu hoạch quả diễn ra khá nhiều, nhất là trên địa bàn Gia Nghĩa. Theo kinh nghiệm của nhiều nông dân trồng cà phê thì do năm nay thời gian mưa kéo dài, nên độ ẩm trong đất lớn đã tạo điều kiện để cây cà phê làm nụ. Bước vào mùa khô, khi gặp những đợt mưa dù không lớn như thời gian vừa qua cũng đủ kích thích cà phê nở hoa. Việc chưa thu hái quả chín, trong khi cây đã bung hoa sẽ ảnh hưởng sức khỏe của cây cà phê cũng như năng suất của vụ tới.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Bình, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Đắk Nông thì tháng 11 là tháng thuộc thời kỳ đầu mùa khô, thời tiết trên địa bàn tỉnh chủ yếu chịu ảnh hưởng của rìa Nam áp cao lạnh lục địa tăng cường. Theo đó, với hoạt động của đới gió Đông bắc có cường độ trung bình đến mạnh nên thời tiết vẫn diễn ra mưa rải rác vào chiều tối, thời điểm cuối tháng 11 có ngày có mưa rào nhẹ vài nơi. Tuy dự báo lượng mưa các khu vực trong tỉnh thấp hơn so với trung bình nhiều năm nhưng nhiệt độ không khí trung bình cao hơn so với trung bình niều năm cùng thời kỳ, mức cao hơn được dự báo từ 0,5 đến 10C. Đây là thời tiết dễ kích thích cà phê bung hoa.

 

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT, những hiện tượng trên là biểu hiện cụ thể của biến đổi khí hậu đối với sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Việc cà phê ra hoa sớm khi chưa thu hoạch, hoặc mới thu hoạch xong là lúc cây chưa được tỉa cành, tạo tán, chưa được chăm sóc mà cây ra hoa sẽ gây ra không ít khó khăn, bất lợi cho nông dân. Điều này dẫn đến cà phê giảm sản lượng vụ sau. Nếu lượng hoa cà phê nở với tỷ lệ nhiều, nông dân không nên hái khi cây mới nở, chờ một thời gian vừa đủ, khi thấy hoa héo rồi hái sẽ hạn chế ảnh hưởng đến hoa, tăng khả năng đậu quả. Sau hái, người dân nhanh chóng vệ sinh vườn, cắt, tỉa cành. Nhà nông chú ý chờ đủ thời gian cho cây phân hóa mầm hoa đồng đều, từ đầu cành ra ngọn mới tưới nước, tránh tưới đuổi, trung bình lần đầu tiên tưới từ 400-450 lít nước/cây. Đồng thời, bà con chú trọng bón phân đầy đủ theo chu kỳ sinh trưởng, phát triển của cây và trái non nhằm bảo đảm cho vườn cà phê vượt qua giai đoạn khắc nghiệt trong những tháng mùa khô.

Bài, ảnh: Hồng Thoan

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ