A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nông dân Đắk Mil tăng xen canh để giảm rủi ro

10:29 | 30/11/2018

Trước tình hình giá cả thị trường, thời tiết biến động bất thường, nhiều nông dân ở huyện Đắk Mil đã áp dụng mô hình xen canh trên cùng diện tích nhằm tăng thu nhập và giảm thiểu rủi ro trong phát triển nông nghiệp.

Trồng bơ xen cây sầu riêng trong vườn cà phê của nhiều hộ dân trên địa bàn xã Đắk Lao (Đắk Mil) góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Ảnh tư liệu

Năm 2002, gia đình ông Lê Quang Minh vào thôn 9, xã Đắk Lao (Đắk Mil) bắt đầu trồng cà phê, phát triển kinh tế bằng cây công nghiệp. Sau nhiều năm “trung thành” với cây cà phê, ông Minh nhận thấy việc sản xuất độc canh mang lại hiệu quả không cao, chịu nhiều tác động của thời tiết, giá cả.

Qua tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, ông bắt đầu áp dụng trồng nhiều loại cây trên một diện tích. Ông trồng xen 2 hàng cà phê, 1 hàng tiêu bằng trụ sống, 6 cây cà phê ông trồng 1 cây sầu riêng trên toàn bộ diện tích 6,5 ha đất của gia đình. 

Ông Minh cho biết: Tôi tìm hiểu kỹ thuật và các cây trồng có thể chia sẻ không gian, hỗ trợ nhau phát triển để trồng xen canh. Những loại cây này không chỉ có tác dụng che bóng, tạo sinh thái ổn định cho vườn cây mà còn hạn chế sâu bệnh hại, tiết kiệm chi phí phân bón, nước tưới. Khi các loại cây trồng cho thu hoạch ổn định, tôi tiếp tục phát triển thêm gà thả vườn. Với mô hình này, mỗi năm tôi thu nhập khoảng 2 tỷ đồng trên diện tích hơn 6 ha đất của gia đình.

Cũng theo ông Minh, việc trồng nhiều cây đòi hỏi nông dân phải siêng năng, cần cù bởi quanh năm đều có việc để làm. Nhưng cái lợi đạt được là có nguồn thu nhập thường xuyên hơn, mùa nào cũng có nguồn thu nhập đáp ứng chi tiêu, đầu tư sản xuất, vừa tận dụng được những lợi thế sẵn có.

Tương tự, gia đình ông Hồ Văn Hoan, ở thôn 11, xã Đắk Lao (Đắk Mil), có hơn 1.000 trụ tiêu sống. Năm 2010, sau khi kiến thiết xong vườn tiêu, ông Hoan trồng xen cây bơ để chắn gió cho tiêu. Để cây bơ phát triển tốt và đáp ứng mục tiêu tán lớn, che phủ tầm cao, ông chọn giống bơ sáp địa phương để trồng. Giống bơ sáp địa phương có đặc điểm dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc, năng suất cao, chi phí đầu tư ít, tỷ lệ đậu trái cao. Trái bơ có hình dáng thon dài, cơm vàng, mẫu mã đẹp và đang được thị trường ưa chuộng. Việc áp dụng mô hình này đã giúp gia đình ông Hoan tạo thêm nguồn thu nhập đáng kể. Chỉ tính riêng cây bơ đã cho gia đình thu nhập 300 triệu đồng mỗi vụ, 1.000 trụ tiêu cho thu nhập khoảng 7 tấn/năm.

Ông Hoan chia sẻ: “Việc áp dụng mô hình trồng xen đã giúp cho gia đình tôi tạo được nhiều nguồn thu trên cùng một diện tích đất, giúp tăng thu nhập và giảm thiểu rủi ro khi có sự biến động về giá cả, mất mùa”.

Toàn huyện Đắk Mil hiện có khoảng hơn 23.000 ha diện tích trồng cà phê, năng suất bình quân đạt khoảng 2,5 tấn/ha. Theo bà Nguyễn Thị Tình, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Mil, hiện nay người nông dân trên địa bàn huyện đang thực hiện nhiều mô hình xen canh, trong đó lấy cây cà phê, cây hồ tiêu làm cây chủ lực để trồng xen canh các loại cây ăn quả. Mỗi diện tích trồng ít nhất từ 2 loại cây trở lên. Các loại cây được lựa chọn và tính toán để có thể khai thác được các tầng sinh thái, không ảnh hướng đến sinh trưởng và phát triển của nhau.

Thời gian qua, ngành nông nghiệp huyện cũng đã có những đánh giá và hướng dẫn nông dân cách trồng xen và chăm sóc các loại cây lâu năm sao cho phù hợp nhất. Qua đó ngày càng có nhiều hộ dân áp dụng mô hình xen canh để tăng thu nhập trên cùng một diện tích đất, tránh rủi ro không có nguồn thu nếu sản phẩm của một loại cây nào đó mất mùa, rớt giá.

Đức Hùng

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ