A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngân hàng dồn dập tăng lãi suất huy động

15:30 | 30/11/2018

Trong khoảng thời gian gần đây, các ngân hàng lại dồn dập tăng lãi suất huy động. Điều này được nhìn nhận mang tính chu kỳ, nhưng phía sau liệu có những mối lo tiềm ẩn?

Thời gian qua, nhiều ngân hàng đã tiếp tục điều chỉnh lãi suất huy động. Chẳng hạn Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm VND lên tới 7,8%/năm với loại hình Tiết kiệm bậc thang theo số tiền. Với kỳ hạn từ 6-11 tháng, khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại SHB với số tiền gửi dưới 2 tỷ đồng sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi 7,4%/năm; từ 2 tỷ đồng – dưới 5 tỷ và từ 5 tỷ trở lên sẽ được hưởng mức lãi suất lần lượt là 7,5%/năm và 7,6%/năm.

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cũng áp dụng biểu lãi suất huy động mới. Theo đó, lãi suất kỳ hạn 6 tháng được điều chỉnh lên 7%/năm, tăng 0,2%/năm so với tháng trước. Hiện mức lãi suất huy động cao nhất được OCB áp dụng là 7,7%/năm kỳ hạn 36 tháng khi khách hàng gửi online (mức 7,6%/năm nếu gửi tại quầy). Riêng với khách hàng vừa gửi tiết kiệm vừa mua bảo hiểm, lãi suất kỳ hạn 6 tháng sẽ là 8,2%/năm, cao hơn nhiều so với mức thông thường 7%/năm.

Theo nhìn nhận của giới chuyên gia, việc tăng lãi suất mang tính chu kỳ, bởi các ngân hàng đẩy mạnh hút tiền nhàn rỗi để sẵn sàng nguồn vốn cho vay đối với doanh nghiệp dịp đầu năm mới. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, việc điều hành chính sách tiền tệ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động ngân hàng. Để ứng phó với việc đồng USD tăng giá, lạm phát từ đầu năm 2018, Ngân hàng Nhà nước đã thắt chặt chính sách tiền tệ. Cùng với đó là việc siết lại tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn từ 45% xuống còn 40%. Do phần lớn nguồn vốn huy động của các ngân hàng là kỳ hạn ngắn, nên khi bị siết, các ngân hàng phải tăng huy động kỳ hạn dài để cân đối lại nguồn vốn.

Tuy nhiên, để cạnh tranh được với kênh đầu tư bất động sản và chứng khoán khởi sắc, các ngân hàng bắt buộc phải xây dựng mặt bằng lãi suất huy động hấp dẫn. Đây cũng chính là lý do khiến mặt bằng lãi suất huy động thời gian qua tăng. Theo một số dự báo, những bất ổn của nền kinh tế trong năm 2018 như khủng hoảng tài chính tại thị trường mới nổi, căng thẳng thương mại toàn cầu tăng lên và chính sách tiền tệ thắt chặt bởi ngân hàng trung ương tại các nước phát triển…vẫn tiếp tục được duy trì sang năm 2019.    

Thúy Hằng

    nguồn daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ