A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tín dụng với dấu hiệu hạ nhiệt

08:31 | 04/12/2018

Tín dụng sẽ tăng chậm, trong khi đó nợ xấu có xu hướng quay về… là những dự báo được đưa ra dành cho ngành ngân hàng năm 2019. Giới chuyên gia cũng cảnh báo phải kiểm soát chặt hơn nữa chất lượng tín dụng.

Giao dịch ngân hàng ngày một thuận tiện.

Tín dụng duy trì ở mặt bằng 14%

Báo cáo triển vọng ngành ngân hàng năm 2019 vừa được CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) công bố  đưa ra dự đoán, tăng trưởng tín dụng trong 3-5 năm tới sẽ duy trì ở mặt bằng khoảng 14%/năm, thấp hơn so với giai đoạn 2015-2017 (trung bình 18,1%). Tăng trưởng tín dụng có xu hướng hạ nhiệt xuất phát từ cả cung và cầu tín dụng.

Về phía cầu tín dụng: Tăng trưởng kinh tế dự báo chậm lại, GDP năm 2019 dự báo ở mức 6,4-6,5%. Kinh tế tăng trưởng chậm lại đi đôi với nhu cầu vay vốn mở 4 rộng sản xuất kinh doanh từ phía doanh nghiệp (DN) có thể giảm tốc. Lãi suất dự báo tăng nhẹ trong 2019 sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu vay vốn của khách hàng.

Về phía cung tín dụng báo cáo của BVSC cho biết, nguồn cung tín dụng bất động sản đang bị siết lại thông qua nâng hệ số rủi ro đối với các khoản cho vay kinh doanh bất động sản lên  200% vào đầu 2018 và 250% vào đầu 2019, đồng thời giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn xuống 40% vào đầu 2019. 

Ngoài ra, báo cáo cũng đưa ra dự báo nhóm các ngân hàng sở hữu công ty tài chính tiêu dùng có tỷ lệ nợ xấu cũng như nợ nhóm 2 đang trong xu hướng tăng. Trong khi đó, tỷ lệ bao phủ nợ xấu không có nhiều cải thiện. Do đó, cùng với đà tăng trưởng kinh tế dự báo chậm lại, chất lượng tài sản của nhóm này có thể sẽ có sự suy giảm trong năm 2019. Phần lớn số nợ được bán cho VAMC trong năm 2014 và 2015 sẽ đáo hạn vào 2019 và 2020. Tuy nhiên, phần lớn tập trung ở những ngân hàng đang tái cơ cấu và những ngân hàng này có thể có thời gian xử lý trái phiếu VAMC dài hơn 5 năm. Lợi nhuận tốt của năm 2018 có thể giúp các ngân hàng có nguồn lực trích lập nốt số trái phiếu VAMC đã mua năm 2014.

Điều hành thận trọng

Hiện nay chưa có con số chính thức nào về tăng trưởng tín dụng 11 tháng đầu năm, nhưng theo cập nhật đến hết tháng 10, con số tăng trưởng tín dụng  hơn 10,5% và mục tiêu đặt ra cho cả năm là khoảng 16-18%. 

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Phạm Thế Anh cho rằng, điều hành chính sách tiền tệ phải rất thận trọng, nhất là kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng, kiểm soát cung tiền. Năm nay không cần thúc đẩy tăng tín dụng, cung tiền lên 15% hay 16% như những năm trước mà nên kiểm soát tín dụng ở mức khoảng 10% để phòng ngừa lạm phát.

Tại thời điểm này, mục tiêu tăng trưởng kinh tế của cả năm có khả năng đạt được nên không cần lo lắng về tăng trưởng nữa, trọng tâm chính sách phải hướng về chống lạm phát. Nếu để lạm phát xảy ra, việc chống đỡ sẽ rất vất vả so với phòng ngừa. Nếu khi đó chúng ta mới thắt chặt tiền tệ thì cái giá phải trả sẽ là rất lớn. Bởi thông thường, muốn chống lạm phát, lãi suất phải tăng mạnh. Điều này sẽ ảnh hưởng tới doanh nghiệp, làm giảm tăng trưởng.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, năm 2019, những yếu tố trên vẫn còn tiếp diễn, mục tiêu ưu tiên ổn định vĩ mô sẽ tiếp tục là trọng tâm, nên kiểm soát chặt chẽ tín dụng là điều cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Chính sách tiền tệ cần được điều hành thận trọng, linh hoạt, kết hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng. Cần kiểm soát tốt chất lượng tín dụng, nhất là tín dụng cho tiêu dùng; chú trọng cho vay các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, nông thôn, kinh doanh hàng xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, DN nhỏ và vừa.

Thắt chặt chính sách tiền tệ, mặt tích cực là sẽ ổn định được tình hình kinh tế vĩ mô, đặc biệt là tránh được cú tác động mạnh từ bên ngoài vào tỷ giá, giữ vững được mục tiêu lạm phát. Nhưng như vậy cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng nhất định như: lãi suất có thể tăng, giá tài sản giảm, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế. 

* Đại lý thu đổi ngoại tệ không được bán ngoại tệ  

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến rộng rãi cho dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về hồ sơ, thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý ngoại hối.

Về hoạt động của đại lý đổi ngoại tệ, Điều 4 dự thảo Thông tư quy định nêu rõ, các đại lý đổi ngoại tệ chỉ được hoạt động dưới hình thức dùng Đồng Việt Nam mua ngoại tệ tiền mặt của cá nhân và không được bán ngoại tệ tiền mặt cho cá nhân lấy đồng Việt Nam hoặc ngoại tệ khác, trừ trường hợp quy định về bán ngoại tệ ở khu cách ly tại cửa khẩu quốc tế.

Đại lý đổi ngoại tệ đặt tại khu cách ly ở cửa khẩu quốc tế được bán ngoại tệ tiền mặt thu đồng Việt Nam cho cá nhân mang hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp theo quy định. Tổ chức kinh tế có thể thỏa thuận với tổ chức tín dụng ủy quyền trong hợp đồng đại lý về việc đặt đại lý đổi ngoại tệ ở một hoặc nhiều địa điểm trên địa bàn nơi tổ chức kinh tế có trụ sở chính hoặc chi nhánh.    H.H.

   Thúy Hằng

    nguồn daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ