A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Krông Nô phát triển cây bơ theo hướng bền vững

09:22 | 07/12/2018

Huyện Krông Nô (Đắk Nông) có khoảng 299 ha bơ, trong đó có 114 ha bơ kinh doanh, năng suất trung bình đạt 20 tấn/ha.

Diện tích bơ hiện nay của huyện tập trung chủ yếu tại xã Quảng Phú với 74 ha, Buôn Choáh 145 ha.. với các giống bơ như: Hass, Booth 7, TA 5, T34, HTS1…

Sản phẩm bơ của các thành viên Hội bơ Krông Nô được giới thiệu tại Hội nghị xúc tiến thương mại huyện Krông Nô năm 2018

Cây bơ được đánh giá là cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của huyện. Cây bơ trên địa bàn huyện gần như có quả quanh năm vì ngoài bơ chính vụ, bơ sớm, bơ muộn, còn có các dòng bơ trái vụ. Một số loại bơ cho thu hoạch vào thời điểm không trùng với thời điểm thu hoạch cà phê nên nông dân có nguồn thu để đầu tư cho cây cà phê.

Theo tính toán của ngành chức năng địa phương, thu nhập của 1 ha bơ trên địa bàn trung bình khoảng 50 đến 200 triệu đồng/năm tùy điều kiện chăm sóc và giống bơ. Từ đây, cây bơ đang dần trở thành một trong những loại cây trồng có giá trị kinh tế được người dân quan tâm. Tuy nhiên, diện tích bơ hiện nay tại địa phương vẫn chủ yếu phát triển theo dạng tự phát, thiếu tính định hướng, liên kết nên tính bền vững chưa cao.

Để phát triển bền vững cây bơ trên địa bàn, huyện Krông Nô thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp. Từ đó chuyển đổi dần những diện tích cây công nghiệp dài ngày không phù hợp hoặc hiệu quả kinh tế không cao sang trồng cây ăn quả; đồng thời, hướng dẫn, khuyến khích người dân trồng xen cây ăn quả trên vườn cà phê, điều, hồ tiêu để tăng giá trị trên diện tích đất… 

Huyện Krông Nô đã triển khai mô hình sản xuất bơ theo tiêu chuẩn VietGAP tại các xã Quảng Phú 11,5 ha, xã Tân Thành 1 ha, Nam Đà 1 ha. Huyện đã thành lập được hội bơ Krông Nô với 27 thành viên tham gia trên diện tích là 87 ha. Các cơ quan chức năng của huyện quan tâm tuyên truyền, phổ biến kỹ thuật sản xuất các loại cây trồng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho người dân.

 

Tại cuộc thi "Trái bơ ngon" do tỉnh Đắk Nông tổ chức trong Chương trình "Đắk Nông - Mùa bơ chín" năm 2018 mới đây, huyện Krông Nô đã giành 3 vị trí cao nhất tại cuộc thi gồm: giống bơ 034 của gia đình ông Ngô Văn Tuấn (xã Đắk Nang) đạt giải nhất; giống bơ sáp địa phương của gia đình ông Nguyễn Văn Minh (xã Nam Đà) đạt giải nhì và giống bơ Cuba của gia đình ông Nguyễn Văn Đương (xã Quảng Phú) đạt giải ba.

 

Theo ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Nô, trên tinh thần và định hướng phát triển cây bơ của tỉnh, huyện sẽ căn cứ vào tình hình thực tiễn địa phương để có những việc làm cụ thể, phù hợp. Cụ thể, thời gian qua, ngành chức năng của huyện đã rà soát và đang định hướng để nông dân phát triển tập trung vào một số giống bơ cho hiệu quả kinh tế cao, sản xuất theo các quy trình đạt chuẩn. Đối với những giống bơ kém chất lượng, địa phương hướng dẫn người dân có các biện pháp cải tạo cho phù hợp. Huyện còn từng bước phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư) liên kết với Tập đoàn T&T bao tiêu sản phẩm cho người dân.

Bài, ảnh: Đức Hùng

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ