A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngày Cà phê Việt Nam lần 2 năm 2018 tại Ðắk Nông: Cơ hội kết nối, hợp tác đầu tư, sản xuất ngành hàng cà phê theo chuỗi giá trị

13:31 | 07/12/2018

Từ ngày 9-11/12/2018, tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông sẽ diễn ra "Ngày Cà phê Việt Nam" lần thứ 2 năm 2018.

 Đây là cơ hội để các chủ thể tham gia cùng tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, hướng đến sản xuất ngành hàng cà phê theo chuỗi giá trị. Xung quanh vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo,Trưởng Ban tổ chức chương trình.

TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng trả lời phỏng vấn Báo Đắk Nông

PV: Thưa đồng chí, Chương trình "Ngày cà phê Việt Nam" lần thứ 2 năm 2018 được tổ chức tại tỉnh ta có những điểm mới hay khác biệt gì so với "Ngày cà phê Việt Nam" lần thứ 1 năm 2017 tại Lâm Đồng?

Đồng chí Trương Thanh Tùng: Có thể nói, tiếp nối những thành công của "Ngày cà phê Việt Nam" lần thứ 1 năm 2017, về cơ bản, các nội dung của chuỗi sự kiện của chương trình lần 2 cũng tương đồng. Nhưng rút kinh nghiệm từ lần thứ 1, mục đích, ý nghĩa của "Ngày cà phê Việt Nam", hoạt động lần này tại Đắk Nông có những sự khác biệt nhất định. Cụ thể  như "Ngày cà phê Việt Nam" lần thứ 1 chỉ có 3 sự kiện chính gồm: Hội thảo quốc tế về thời kỳ đổi mới ngành cà phê Việt Nam trong thời kỳ hội nhập; Trưng bày không gian cà phê và tham quan mô hình sản xuất, chế biến cà phê năng suất, chất lượng cao. Trong khi đó, "Ngày cà phê Việt Nam" lần 2 tại Đắk Nông có  6 sự kiện chính gồm: Tổ chức không gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm cà phê và thưởng thức cà phê; Hội thảo “Phát triển bền vững ngành Cà phê Việt Nam” và chương trình kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cà phê và tổ chức quốc tế trong lĩnh vực cà phê trên thế giới; Tham quan, trải nghiệm các mô hình sản xuất cà phê hiệu quả; Hội thảo khoa học về “Phát triển công nghiệp chế biến nâng cao giá trị gia tăng các sản phẩm chủ lực vùng Tây Nguyên”; Lễ kỷ niệm “Ngày cà phê Việt Nam” lần thứ 2 và “Hội thi người sản xuất cà phê giỏi”.

Trong mỗi sự kiện cũng được Ban tổ chức triển khai có những điểm mới, hấp dẫn, tiện lợi hơn cho người tham gia. Ví dụ, trong không gian trưng bày, người tham gia được uống cà phê miễn phí nhưng bằng hình thức “cupping”, tức pha chế trực tiếp, tại chỗ ở hầu hết các gian hàng. Điều này giúp người tham quan thuận lợi trong việc thưởng thức nhiều loại cà phê khác nhau, ở nhiều địa điểm. Du khách có thể tận mắt chứng kiến được cả quá trình từ rang, xay, pha chế, để giữ được trọn vẹn hương vị của mỗi loại cà phê khi thưởng thức. Bắt kịp xu thế hội nhập, Hội thảo “Phát triển bền vững ngành Cà phê Việt Nam” và chương trình kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu cà phê và tổ chức quốc tế trong lĩnh vực cà phê trên thế giới sẽ được tổ chức theo hình thức đan xen, liền kề. Theo đó, trong không gian của Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban tổ chức sẽ bố trí các bàn ăn trưa, cũng là nơi trao đổi, gặp gỡ, thỏa thuận hợp tác cho các bên. Đây được xem như một “không gian mở” cho nhiều người cùng tham gia thảo luận, giới thiệu, ghi nhớ hợp tác, hướng đến mục tiêu chung, sản xuất theo chuỗi giá trị, nâng tầm chất lượng cà phê của Đắk Nông nói riêng, cà phê Việt Nam nói chung.

PV: Có thể thấy khối lượng công việc trong các chuỗi sự kiện khá lớn, là tỉnh đăng cai tổ chức, đồng chí cho biết đôi nét về công tác chuẩn bị đến thời điểm này như thế nào?

Đồng chí Trương Thanh Tùng: Hiện nay, về cơ bản công tác chuẩn bị của tỉnh cũng như của Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam đã cơ bản hoàn thành đúng tiến độ. Cụ thể, có nhiều quan khách đã nhận lời mời tham gia chuỗi sự kiện gồm các đại sứ quán, lãnh sự quán các nước tại Việt Nam, các tổ chức cà phê cùng tham dự chương trình này. Đặc biệt sự kiện này sẽ có sự tham gia của 33 tổ chức, doanh nghiệp quốc tế như: Ngài Chủ tịch Tổ chức cà phê thế giới, Chủ tịch Liên đoàn cà phê ASEAN, Chủ tịch Hiệp hội cà phê châu Á, các doanh nghiệp nhập khẩu cà phê đến từ Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Ấn Độ, Myanmar, các nước Đông Phi… Công tác chuẩn bị về nơi nghỉ, đi lại, dịch thuật, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cũng được các cơ quan, đơn vị chuyên môn, các địa phương chú trọng. Đã có 40 gian hàng ngoài tỉnh và 11 gian hàng trong tỉnh đăng ký tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Việc bố trí không gian, sơ đồ cụ thể cũng đã được đơn vị phụ trách hoàn thiện. Các băng rôn, panô, khẩu hiệu quảng bá về chương trình cũng đã được lắp đặt trên các trục đường, khu vực công cộng tại thị xã Gia Nghĩa nhằm tạo hình ảnh đẹp cho du khách...

PV: Với sự chuẩn bị chu đáo như vậy, qua chương trình này, kỳ vọng của tỉnh đối với ngành hàng cà phê Đắk Nông nói riêng, Việt Nam nói chung là gì, thưa đồng chí ?

Đồng chí Trương Thanh Tùng: Hiện nay, diện tích cà phê Đắk Nông là 127.452 ha, chiếm hơn 60% tổng diện tích cây công nghiệp dài ngày, với 112.600 ha cà phê kinh doanh, chiếm 88,34% tổng diện tích, sản lượng thu hoạch đạt 267.499 tấn, năng suất trung bình năm 2017 là 2,3 tấn/ha. Điều đáng nói là sản xuất cà phê của tỉnh vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế như: Nguồn giống trôi nổi, lạm dụng phân bón hóa học gây cằn cỗi đất đai, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật chưa đúng cách nên chất lượng sản phẩm chưa cao. Diện tích  được chứng nhận theo các tiêu chuẩn sản xuất cà phê quốc tế như 4C và UTZ... vẫn còn khiêm tốn, chỉ được 5.475 ha, chiếm khoảng 2,5% trong tổng diện tích. Trong khi công nghiệp chế biến ngành hàng này chưa phát triển, vấn đề thương hiệu còn yếu nên thu nhập của người trồng cà phê còn thấp. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng cà phê năm 2017 đạt 248 triệu USD và 9 tháng đầu năm 2018 đạt 152,8 USD, con số khá khiêm tốn so với tiềm năng của tỉnh. Do đó, Đắk Nông xác định, "Ngày cà phê Việt Nam" lần 2 năm 2018 là cơ hội kết nối, hợp tác đầu tư, mở rộng sản xuất, tìm kiếm thị trường để thu mua, chế biến, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp với người sản xuất theo chuỗi giá trị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm cà phê của Việt Nam trong thời kỳ hội nhập. Đồng thời, đây cũng là dịp để kết hợp quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhằm tạo tiền đề cho Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông sắp tới.

PV: Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

Hồng Thoan thực hiện

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ