A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

FED tăng lãi suất, tỉ giá USD/VNĐ vẫn ổn

07:32 | 21/12/2018

Thị trường tài chính - tiền tệ Việt Nam sẽ không bị tác động mạnh do Ngân hàng Nhà nước đã điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt ở cả tỉ giá và lãi suất

Đây là nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, lãnh đạo các ngân hàng (NH) thương mại sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định nâng lãi suất cơ bản đồng USD thêm 0,25 điểm %, lên mức 2,25%-2,5% vào rạng sáng 20-12. Mức lãi suất này được NH ở Mỹ dùng để tham chiếu cho lãi suất các khoản vay mua nhà, vay qua thẻ tín dụng và nhiều khoản vay tiêu dùng khác…

Không có tác động đột biến

Ông Ngô Đăng Khoa, Giám đốc toàn quốc khối kinh doanh ngoại hối và thị trường vốn NH HSBC Việt Nam, nhìn nhận động thái nâng lãi suất của Mỹ đúng như kỳ vọng của thị trường và các tín hiệu rất rõ ràng từ thành viên của FED đưa ra trước đó. Về chính sách điều hành thời gian tới, FED cũng hạ dự báo tăng lãi suất xuống còn 2 lần trong năm 2019, thay vì 3 lần như trước đó. Việc căn cứ vào các điều kiện kinh tế tài chính toàn cầu cho thấy FED sẽ không thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa nếu những biến động rủi ro trong thị trường tài chính toàn cầu vẫn tiếp diễn.

Tỉ giá USD/VNĐ biến động không lớn sau khi FED tăng lãi suất Ảnh: TẤN THẠNH

"Thị trường tài chính tiền tệ trong nước sẽ không chịu tác động nào quá đột biến từ động thái mới nhất của FED vì gần đây NH Nhà nước đã có những biện pháp điều hành chính sách linh hoạt thông qua các công cụ, sản phẩm trên cả kênh tỉ giá và lãi suất để ổn định thị trường" - ông Khoa nhận định.

Trên thị trường ngoại hối, ngay sau khi FED thông báo nâng lãi suất, tỉ giá trung tâm ngày 20-12 được NH Nhà nước công bố ở mức 22.785 đồng/USD, không thay đổi so với phiên trước. Giá USD trong các NH thương mại thậm chí còn giảm khá mạnh khi được giao dịch quanh mức 23.235 đồng/USD mua vào, 23.325 đồng/USD bán ra, giảm 20 đồng/USD so với hôm trước.

Phó tổng giám đốc một NH cổ phần mạnh về ngoại tệ tại TP HCM cho biết trong 3 lần điều chỉnh lãi suất trước đó của FED, thị trường ngoại hối của Việt Nam khá ổn định. "Lần này cũng không ngoại lệ bởi FED tăng lãi suất có áp lực lên tỉ giá USD/VNĐ nhưng những yếu tố nội tại của nền kinh tế đang tốt giúp giải tỏa bớt áp lực này. Xuất siêu đạt mức kỷ lục trong 11 tháng của năm 2018, giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng khá, kiều hối đang chảy về mạnh dịp cuối năm…" - vị này dẫn chứng.

Mức giảm tỉ giá từ 2% - 2,5% là phù hợp

Ghi nhận ngày đầu tiên sau khi FED tăng lãi suất, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh TP HCM, cho biết cung cầu ngoại tệ trên địa bàn vẫn ổn định. Giá USD trong các NH thương mại có xu hướng giảm, mọi nhu cầu hợp pháp của doanh nghiệp và cá nhân đều được đáp ứng. Không có đột biến trên thị trường ngoại tệ.

Theo chuyên gia tài chính - TS Cấn Văn Lực, FED tăng lãi suất có tác động đến thị trường toàn cầu, trong đó có Việt Nam, nhưng không đáng kể vì thông tin này đã được dự báo trước đó. Bằng chứng là ngay sau công bố này, chứng khoán toàn cầu đã giảm nhẹ nhưng trong nước, cả tỉ giá trung tâm, giá USD ở các NH không biến động nhiều.

"FED dự báo sẽ tăng lãi suất ít nhất 2 lần trong năm sau và kinh tế Mỹ được dự báo giảm tốc độ tăng trưởng nên trị giá của đồng USD cũng không tăng mạnh. Về áp lực tỉ giá trong năm 2019, rõ ràng là có bởi tình hình kinh tế - chính trị thế giới vẫn còn bất ổn, chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ khó đoán hơn trước. Dù vậy, trên cơ sở cung cầu ngoại tệ, tỉ giá USD/VNĐ có biến động nhưng vẫn trong tầm kiểm soát. Mức điều chỉnh của tỉ giá vào năm sau trong khoảng 2% - 2,5% là phù hợp" - TS Lực phân tích.

Trong báo cáo cập nhật về việc FED tăng lãi suất, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho hay năm 2018, VNĐ là một trong những đồng tiền có sức chống chọi tốt nhất trước các đợt tăng lãi suất của FED. Việt Nam cũng là nước duy nhất tại khu vực Đông Nam Á chưa phải tăng lãi suất điều hành trong năm. Dự báo năm 2019, dù FED sẽ tiếp tục lộ trình tăng lãi suất nhưng về cơ bản, tần suất tăng sẽ ít dần. Do đó, BVSC dự báo áp lực đối với VNĐ trong năm sau sẽ không mạnh như năm nay. Dù vậy, cũng phải thận trọng và NH Nhà nước có thể vẫn điều hành thanh khoản theo hướng chặt chẽ.

Theo ông Ngô Đăng Khoa, đồng USD được dự báo sẽ tiếp tục mạnh hơn vào năm sau và tỉ giá USD/VNĐ trong nước sẽ tiếp tục chịu áp lực tăng giá. Áp lực này còn gián tiếp đến từ biến động của đồng nhân dân tệ trong bối cảnh diễn biến thị trường quốc tế biến động khó lường. Do đó, với chính sách tiền tệ đã và đang được điều hành linh hoạt, biện pháp điều hành của cơ quan quản lý trên thị trường cần dung hòa được các yếu tố tăng trưởng kinh tế và bảo đảm ổn định vĩ mô. 

Doanh nghiệp không quá lo lắng

Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP HCM, cho biết động thái tăng lãi suất cơ bản đồng USD lần này ảnh hưởng đến tỉ giá USD/VNĐ không nhiều nên dự báo doanh nghiệp ngành dệt may bị tác động không lớn.

Đại diện Công ty CP Cacao Việt Nam (TP HCM) cũng thông tin nhiều bạn hàng nhỏ ở nước ngoài thường chờ tỉ giá USD/VNĐ giảm xuống mới ký hợp đồng nhận hàng. Do vậy, thời điểm doanh nghiệp xuất khẩu trong nước bị ảnh hưởng bởi biến động của tỉ giá là trước khi FED quyết định tăng lãi suất cơ bản đồng USD.

"Trong thời gian nghe ngóng động thái điều chỉnh lãi suất của FED, các doanh nghiệp ngừng mua hàng khiến cho hàng hóa phần nào bị ùn ứ. Từ nay đến cuối năm, khi lãi suất cơ bản USD đã được điều chỉnh, hoạt động xuất khẩu có khả năng thuận buồm xuôi gió trở lại, giải phóng được hàng tồn. Giá USD mua vào chỉ giảm 10 đồng, là mức nhỏ, nên doanh thu của doanh nghiệp bị ảnh hưởng không nhiều" - đại diện Công ty CP Cacao Việt Nam cho hay. P.Nhung

THÁI PHƯƠNG

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ