A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nâng cao chất lượng cà phê bằng máy sàng lọc, sơ chế ướt

10:10 | 03/01/2019

Gia đình anh Vũ Quang Thượng, ở xã Đắk Ru (Đắk R'lấp) vừa thu hoạch xong 4 ha cà phê. Thay vì đưa cà phê đi phơi sấy thông thường như mọi năm, gia đình anh dùng máy để sàng lọc, sơ chế trước.

Máy sàng lọc cà phê này được gia đình anh Thượng trang bị cách đây chưa lâu. Máy có tác dụng tự động sàng lọc, phân loại quả xanh, quả chín và loại bỏ tạp chất. Sau khi phân loại, máy tiếp tục tách vỏ và cho ra sản phẩm là cà phê nhân tươi. Sau đó, cà phê chỉ cần phơi khoảng 2-3 ngày là đủ độ khô.

Mỗi máy sàng lọc, sơ chế ướt có giá khoảng 20 triệu đồng

Anh Thượng cho biết: “Sau khi đã tách vỏ thì cà phê phơi rất nhanh khô, tiết kiệm được khoảng một nửa thời gian so với thông thường. Cà phê cũng không bị mốc, có chất lượng cao và giá bán cũng cao hơn từ  4.000-6.000 đồng/kg".

Tương tự, mùa vụ cà phê năm nay, ông Nguyễn Trọng Việt, ở xã Quảng Tín (Đắk R'lấp) cũng dùng máy để sàng lọc và sơ chế cà phê trước khi phơi. Ông Việt cho biết: "Máy sàng lọc hiện nay có giá khoảng 20 triệu đồng, có thể hơi cao so với thu nhập của nông dân, nhưng bù lại sẽ tiết kiệm được nhiều nhân công và thời gian hơn. Hơn nữa cà phê sau khi được sàng lọc, sơ chế thì nhân rất đều, thải loại được những hạt lép, tạp chất và cho sản phẩm chất lượng".

Cà phê qua sơ chế ướt sẽ rút ngắn thời gian phơi khô và thuận lợi trong bảo quản sản phẩm

Theo ông Phạm Quang Vượng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đắk R’lấp, trên địa bàn hiện có hơn 19.000 ha cà phê. Việc sản xuất, bảo quản cà phê sau thu hoạch có ý nghĩa quyết định đến giá trị sản phẩm. Khi sản phẩm bảo đảm chất lượng thì giá bán sẽ cao hơn. Thời gian qua, trên địa bàn huyện đã có nhiều gia đình đã chủ động trang bị và sử dụng máy sàng lọc để sản xuất cà phê, qua đó góp phần nâng cao chất lượng của sản phẩm. Đặc biệt, máy sàng lọc cà phê còn góp phần hạn chế việc sử dụng các lò sấy thủ công, bảo vệ môi trường. Với những ưu điểm đó, thời gian tới, ngành nông nghiệp huyện Đắk R’lấp sẽ vận động nhân dân phát triển, trang bị máy sàng lọc để áp dụng vào quá trình sản xuất cà phê.

Bài, ảnh: Phan Tuấn

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ